Uống giải khát ngày hè đừng quên "đường có thể đắng"

Vũ Thúy| 14/07/2016 11:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong những ngày hè nóng bức thì một ly nước giải khát ngọt lịm và mát lạnh là sự lựa chọn hoàn hảo. Tuy nhiên, uống một ly giải khát là vô hình chúng ta nạp thêm một lượng đường vào cơ thể và điều gì sẽ xảy ra?

Không nên sử dụng quá 6 thìa cà phê đường mỗi ngày

Đường là nguồn cung cấp năng lượng chính và tức thời cho bộ não. Theo một kết quả nghiên cứu, 25% đường chúng ta tiêu thụ là do tự thêm vào thực phẩm, 75% còn lại là đường có sẵn trong thực phẩm khi chúng ta mua. Ví dụ 1 chai nước giải khát coca có chiếm đến 14 muỗng cafe đường, một ly nước cam ép mua bên ngoài chứa 4 muỗng cafe đường cộng thêm 4 chiếc bánh quy mỗi chiếc chứa 1 muỗng cà phê…

Uống giải khát ngày hè đừng quên

Ảnh minh họa

Đường có khả năng cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động suốt cả ngày, tuy nhiên, nó được khuyến cáo tiêu thụ ở mức độ vừa phải và điều độ.

Các nhà nghiên cứu đến từ Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA) cho biết, nam giới nên tiêu thụ một lượng đường khoảng 37,5 g hoặc 9 muỗng cà phê đường mỗi ngày. Đối với phụ nữ, nên tiêu thụ đường ở mức độ 25 g hoặc 6 thìa cà phê đường mỗi ngày.

Theo WHO, giảm 1/2 lượng đường tương đương với việc hấp thụ ít hơn 10% năng lượng mỗi ngày, mặc dù 5% trong đó là năng lượng có ích và 5% còn lại là năng lượng dư thừa. Điều đó có nghĩa là đối với một người trưởng thành có chỉ số phát triển cơ thể (BMI) bình thường, không nên sử dụng quá 6 thìa cà phê đường mỗi ngày trong thực phẩm hay sử dụng các sản phẩm có chứa nhiều đường (mật ong, nước ngọt, soda…).

Theo thống kê, tỷ lệ mắc các bệnh liên quan đến ăn quá nhiều đường khiến ít nhất 2,8 triệu người trưởng thành tử vong mỗi năm, chưa kể một tỷ lệ lớn mắc các bệnh như tiểu đường, tim mạch, ung thư. Ngoài ra, hiện có hơn 40 triệu trẻ em dưới 5 tuổi bị thừa cân. Ăn nhiều đường gây sâu răng và chi phí điều trị sâu răng cũng khá tốn kém, chiếm 10% ngân sách chi cho ngành y tế tại các nước công nghiệp.

Về lượng đường sử dụng thích hợp với người Việt bác sĩ Nguyễn Thị Hoa khuyến cáo, theo Tháp dinh dưỡng thì trong một tháng mỗi người nên ăn đường dưới 500g, nếu chia đều thì mỗi ngày không quá 20g (2 muỗng canh hoặc 4 muỗng cà phê của Việt Nam, tương đương 2 muỗng cà phê (5 ml) của nước ngoài, vì muỗng của chúng ta không chuẩn lắm). Tuy nhiên, không phải ngày nào cũng phải chia đều ra như vậy, có ngày ăn ít hơn, có ngày ăn nhiều hơn.

Đây là khuyến cáo chung cho tất cả mọi người, là mức trung bình nhất và ít biến chứng bệnh tật nhất; chứ không phải liều lượng bắt buộc, bởi mỗi người có cân nặng và chiều cao khác nhau cũng như khả năng dung nạp đường khác nhau. Đó là lý do tại sao có người dùng nhiều mà không sao, còn có người dùng ít thì vẫn bị tiểu đường và béo phì.

Sử dụng nước giải khát thế nào để kiểm soát được lượng đường?

Không phải cứ nước giải khát là tốt. Có người có thói quen sử dụng nước uống có gas để giải nhiệt. Có người lại sử dụng sinh tố hoa quả hay nước ép trái cây…Và dĩ nhiên không có một công thức chung cho tất cả mọi người.

Với chị em muốn vừa giảm cân vừa muốn có làn da đẹp mà vẫn dùng đường thì củ cải đường hoặc mía là sự lựa chọn tối ưu. Trong mía, củ cải đường có chứa rất nhiều đường thiên nhiên saccharose – là loại đường dễ hoà tan và chứa rất nhiều dinh dưỡng có thể sử dụng hàng ngày. Một tuần uống 2 cốc mía và 2 cốc củ cải đường bạn sẽ thấy sức khoẻ của mình cải thiện và làn da cũng đẹp dần lên.

Với những người có vấn đề về tim mạch hay huyết áp nên sử dụng  nước giải khát từ táo, mơ, nho, bơ, măng cụt.... Tất cả những loại hoa quả này đều chứa fructose – đây là loại monosaccharide (đường đơn) phổ biến.

Một thông tin đáng lưu ý là monosaccharide có chứa nhiều trong nho chín. Mỗi tuần nếu bạn uống 2 cốc nước nho thì sẽ giúp cơ thể tạo được sự cân bằng nhất định và duy trì lượng đường ổn định trong cơ thể.

Với những người chơi thể thao thì cần phải dùng loại nước giàu dinh dưỡng có lợi cho cơ bắp, không nên dùng loại nước tăng lực hoặc những loại nước có gas vì tất cả các loại nước này đều được pha trộn bởi nước, đường và chất kích thích. Chất này không tạo “lực” để chơi thể thao lâu dài.

Tuy nhiên, trên thực tế, để thoả mãn cơn khát trong ngày hè, không phải lúc nào chúng ta cũng có thể kiểm soát được việc dùng loại nước giải khát nào và ngay cả khi lượng đường cho một ngày đã đủ thì chúng ta cũng khó có thể kìm lòng trước những cơn khát đang "cháy cổ". Vì vậy một giải pháp khác các bạn nên quan tâm đó là tạo thói quen dùng đường tự nhiên thay thế. Theo các chuyên gia, một số loại đường tự nhiên dưới đây đảm bảo tốt cho sức khoẻ :

Agave

Đây là đường lấy từ mật hoa tequiliana (cũng là để làm rượu tequila). Mật hoa được chiết xuất, lọc, rửa sạch và đun ở nhiệt độ thấp để tạo ra mật có vị ngọt nhẹ. Đường trong mật này chủ yếu là fructose không gây tăng đường huyết nhiều như các loại đường khác. Agave không giống như mật ong về khả năng độc nhưng lương fructose cao cũng không nên dùng cho trẻ em.

Stevia

Được xem như chất làm ngọt tự nhiên. Stevia được lấy từ lá của một loại cây địa phương ở Paraguay Nam Mỹ. Trọng lượng tương tự nhưng Stevia lại ngọt hơn đường 250 lần mà lại cung cấp ít năng lương hơn, được cho là không làm tăng đường huyết.

Mật ong

Uống giải khát ngày hè đừng quên

Ảnh minh họa

Mật ong chứa nhiều đường fructose và glucose. Các loại mật ong khác nhau chủ yếu ở nguyên liệu tạo thành. Mật ong có màu đậm hơn thường có nhiều chất chống oxy hoá hơn. Những chất này tốt cho sức khoẻ như là khả năng kháng khuẩn, nên mật ong thường được dùng để trị ho và cảm. Mật ong không dùng cho trẻ dưới 12 tháng vì nguy cơ ngộ độc.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Uống giải khát ngày hè đừng quên "đường có thể đắng"