Tin nhanh

UNHCR phát động chiến dịch toàn cầu mới: “Hy vọng xa nhà”

Hà Mai 07/09/2023 - 13:42

Cơ quan tị nạn Liên hợp quốc (UNHCR) đã phát động một chiến dịch toàn cầu mới nhằm kêu gọi sự ủng hộ và cam kết chắc chắn từ các quốc gia nhằm bảo vệ quyền của những người chạy trốn xung đột, bạo lực và đàn áp.

Một con số đáng kinh ngạc là 110 triệu người đang buộc phải rời bỏ nhà cửa trong khi việc tiếp cận nơi tị nạn an toàn đang bị đe dọa ở nhiều khu vực khác nhau do các chính sách ngày càng khắc nghiệt.

ti-nan.jpg
Khoảnh khắc vui vẻ hiếm hoi của trẻ em Rohingya sống trong trại tị nạn ở Cox's Bazar. (Ảnh: UNHCR)

Elizabeth Tan, Giám đốc Ban Bảo vệ Quốc tế của UNHCR cho biết: “Những người chạy trốn chiến tranh, bạo lực và đàn áp cần được tiếp nhận bằng lòng nhân ái, chứ không phải những rào cản, hạn chế và phân biệt đối xử, những điều không nên có trong thế giới ngày nay”.

“Họ cần sự an toàn và bảo vệ. Cộng đồng quốc tế có trách nhiệm cùng nhau tìm ra giải pháp lâu dài cho phép họ được sống trong an toàn và được tôn trọng”.

Theo UNHCR, ở nhiều nơi, sự ác cảm với người tị nạn, sự phân biệt đối xử và bài ngoại ngày càng tăng cũng như các chính sách tiếp nhận người tị nạn chặt chẽ hơn đang đe dọa quyền được tìm kiếm sự an toàn của con người.

Hơn nữa, việc thiếu các tuyến đường di cư an toàn và hợp pháp buộc nhiều người phải thực hiện các hành trình nguy hiểm qua các tuyến đường bộ và đường biển để đến được nơi tị nạn.

UNHCR cho biết, đã có nhiều quốc gia và cộng đồng hào phóng chào đón và bảo vệ người tị nạn, giúp họ xây dựng lại cuộc sống và đóng góp tích cực cho xã hội sở tại. Điều quan trọng là làm thế nào để nhiều quốc gia làm theo.

Đoàn kết với các quốc gia khác là điều cần thiết, đặc biệt là các nước có thu nhập thấp và trung bình, để tiếp nhận phần lớn người tị nạn.

Chiến dịch nhằm mục đích biến tinh thần đoàn kết toàn cầu thành hành động và giải pháp cụ thể - thúc đẩy hợp tác quốc tế, cải cách pháp lý và cải cách chính sách.

Trong ba năm tới, UNHCR và các đối tác sẽ ủng hộ những thay đổi về luật pháp và chính sách trong 5 lĩnh vực chính: tiếp cận lãnh thổ an toàn và bảo vệ các cá nhân khỏi bị tổn thương trong chuyến hành trình của họ; bảo đảm điều kiện và điều trị đầy đủ cho người tị nạn; khuyến khích các nước tham gia Công ước về người tị nạn; tăng khả năng tiếp cận các giải pháp lâu dài, bao gồm cả tái định cư; kêu gọi cung cấp hỗ trợ cho các quốc gia và cộng đồng có nguồn lực hạn chế tiếp nhận dân số tị nạn lớn

“Nhiều quốc gia đang thể hiện tình đoàn kết đáng khen ngợi trong việc tiếp nhận những người buộc phải di cư, bất chấp những thách thức trong nước của họ. Tuy nhiên, cần phải làm nhiều hơn nữa để hỗ trợ những cộng đồng tiếp nhận họ”, Dominique Hyde, Giám đốc Ban Quan hệ Đối ngoại của UNHCR cho biết.

“Với chiến dịch này, đây là cơ hội để đoàn kết hơn với hàng triệu người bị buộc phải di cư và cộng đồng tiếp nhận họ, bằng cách tập trung vào lòng nhân đạo và cùng nhau tìm ra giải pháp”.

Chiến dịch này cũng bao gồm lời kêu gọi các kiến ​​nghị đoàn kết với người tị nạn và quyền tìm kiếm sự an toàn khỏi xung đột, bạo lực và đàn áp cho người tị nạn từ công chúng, các tổ chức và các nhà lãnh đạo trên toàn cầu.

Việc khởi động chiến dịch này trùng với thời điểm đếm ngược 100 ngày tới Diễn đàn Người tị nạn Toàn cầu (GRF), một cuộc họp quốc tế lớn ở Geneva quy tụ các nhà lãnh đạo thế giới, các tổ chức xã hội dân sự, các tổ chức quốc tế và các bên liên quan khác để tìm kiếm giải pháp cho người tị nạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
UNHCR phát động chiến dịch toàn cầu mới: “Hy vọng xa nhà”