Sức Khỏe

Ứng dụng thành công phương pháp tầm soát virut Tembusu trên vịt

Hà An 09/09/2023 - 09:46

Mới đây, Hội thảo khoa học “Tembusu – Thách thức và Giải pháp” do Cổ phần Công nghệ sinh học R.E.P phối hợp với Báo Nông nghiệp Việt Nam tổ chức diễn ra trong bối cảnh virus Tembusu đã được phát hiện trên các mẫu bệnh phẩm vịt nuôi tại nước ta, trong khi đó hiện nay chưa có quy trình và vaccine chính ngạch cho bệnh này.

Virus Tembusu là tác nhân gây hội chứng lật ngửa, giảm đẻ hay còn gọi là bệnh Tembusu ở vịt, ngỗng và một số loài gia cầm. Virus Tembusu lưu hành tại Việt Nam từ năm 2019 và hiện là đối tượng mới trong nghiên cứu. Bệnh do Tembusu virus gây ảnh hưởng to lớn tới nền công nghiệp chăn nuôi vịt, đặc biệt ở các nước nuôi vịt nhiều như Trung Quốc và các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, Thái Lan, Malaysia.

Trước thách thức cần phải có biện pháp phát hiện sớm vịt nhiễm virus Tembusu (TMUV), Công ty Cổ phần Công nghệ sinh học R.E.P đã dày công nghiên cứu và trở thành đơn vị đầu tiên tại Việt Nam thành công trong ứng dụng phản ứng ngăn trở ngưng kết hồng cầu (HI) để giám sát sự lưu hành virus Tembusu trên vịt.

Phương pháp HI cho phép tầm soát rộng sự lưu hành của virus Tembusu trong những đàn vịt chưa tiêm phòng cũng như chưa có biểu hiện triệu chứng bệnh, hoặc đánh giá đáp ứng miễn dịch của đàn vật nuôi sau tiêm phòng vaccin.

ong-ngo-quoc-cuong-ceo-rep.jpg
Ông Ngô Quốc Cường, Tổng Giám đốc R.E.P Biotech chia sẻ tính ưu việt của phương pháp HI

Ông Ngô Quốc Cường, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ sinh học R.E.P cho biết, hiện nay, nền chăn nuôi nước ta đang phát triển rất nhanh về quy mô cũng như năng suất. Giống có năng suất cao, dinh dưỡng đáp ứng và khai thác tối đa năng lực di truyền, hệ thống trang thiết bị chuồng trại hiện đại nhưng vẫn còn một lỗ hổng rủi ro về “kiểm soát an toàn sinh học”.

Nhận diện lỗ hổng này, R.E.P Biotech là nhà sản xuất với nền tảng chuyên sâu về công nghệ sinh học và giải quyết những thách thức của nền chăn nuôi hiện tại. Hiểu được thực trạng của nền chăn nuôi, Trung tâm Nghiên cứu – Phân tích – Xét nghiệm – Tầm soát trực thuộc R.E.P Biotech ra đời từ đầu năm 2022 đã không ngừng đưa ra những giải pháp - ứng dụng góp phần giải quyết khó khăn cho nền chăn nuôi như hiện nay.

Dưới góc độ của doanh nghiệp tham gia hội thảo, ông Mai Văn Tuấn, nhân viên kỹ thuật gia cầm của Công ty Dinh dưỡng Á Châu, nhà máy Đồng Nai đánh giá cao phương pháp xét nghiệm HI của REP.

Theo ông Tuấn, vì đây là virus mới ở Việt Nam, do vậy, đa số việc phát hiện ban đầu giữa vào chẩn đoán trên triệu chứng lâm sàng. Trước đây, một số đơn vị đã có các xét nghiệm để chẩn đoán, nhưng phương pháp HI có sự tối ưu hơn hẳn bởi khả năng bảo hộ vaccine và giá thành rẻ.

ong-pham-kim-dang.jpg
Ông Phạm Kim Đăng, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi nhấn mạnh, việc R.E.P Biotech nghiên cứu phát triển thành công ứng dụng HI trong chăn nuôi, thú y khẳng định trình độ khoa học công nghệ của doanh nghiệp Việt, là tiền đề cho việc chủ động sản xuất.

Phân tích rõ hơn về dịch bệnh Tembusu, ông Phạm Kim Đăng, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi cho biết, ở Việt Nam, bệnh do virus Tembusu là một bệnh mới du nhập trong 5 năm trở lại đây. Sau công bố đầu tiên vào năm 2019, tembusu gây bệnh ở vịt đã được xác định ở nhiều tỉnh thành phố trong cả nước.

phat-hien-virus-tembusu-tren-vit.jpg
PGS. TS Lê Thanh Hiền giải đáp, chia sẻ về dịch bệnh Tembusu với đại biểu, người chăn nuôi tham dự Hội thảo

Theo PGS. TS Lê Thanh Hiền, Trưởng bộ môn Bệnh truyền nhiễm và thú y cộng đồng, trường Đại học Nông lâm, Tembusu là bệnh mới gây nên thiệt hại rất là lớn, thậm chí, tỷ lệ chết lên tới là 70 - 80%. Trong khi đó, kiến thức của người chăn nuôi chưa có nhiều và vaccine cũng chưa được phổ biến rộng rãi.

ong-le-trong-dam-1-.jpg
Ông Lê Trọng Đảm, Phó Tổng biên tập Báo Nông nghiệp Việt Nam hy vọng, thông qua hội thảo, doanh nghiệp và người chăn nuôi vịt trong nước tiếp cận được công nghệ mới để chủ động áp dụng an toàn sinh học trong chăn nuôi

Ông Lê Trọng Đảm, Phó Tổng biên tập Báo Nông nghiệp Việt Nam, ngành chăn nuôi Việt Nam đã có sự phát triển vượt bậc, cả về số lượng, sản lượng và năng suất. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi và kết quả đã đạt được, ngành chăn nuôi cũng đang phải đối diện với rất nhiều khó khăn, áp lực, trong đó thách thức lớn nhất là dịch bệnh ngày một phức tạp.

Một trong những giải pháp trọng tâm được lãnh đạo Bộ NN-PTNT và ngành chăn nuôi xác định để thúc đẩy chăn nuôi phát triển bền vững, đó là ứng dụng khoa học công nghệ, chăn nuôi an toàn sinh học, giảm giá thành sản xuất, tăng tính cạnh tranh.

img_0887.jpg
Quang cảnh Hội thảo

Chính bởi yêu cầu từ thực tiễn đó, Báo Nông nghiệp Việt Nam và Công ty Cổ phần Công nghệ sinh học R.E.P đã phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học “Tembusu – Thách thức và Giải pháp”.

Hội thảo nhằm công bố phương pháp mới phát hiện sớm và chính xác virus Tembusu. Từ đó, giúp người chăn nuôi vịt chủ động được các biện pháp an toàn sinh học bảo vệ đàn vật nuôi và hạn chế tối đa thiệt hại trong quá trình sản xuất do loại dịch bệnh nguy hiểm này mang lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ứng dụng thành công phương pháp tầm soát virut Tembusu trên vịt