UNESCO đề xuất đưa thành phố cảng Liverpool khỏi Danh sách Di sản Thế giới

Bạch Dương| 23/06/2021 07:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cơ quan văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã kiến nghị đưa khu vực phố cảng thương mại ở trung tâm thành phố Liverpool khỏi danh sách các di sản thế giới do lo ngại về “tình trạng phát triển quá mức” ở đây, AFP đưa tin.

Theo AFP, đề xuất này được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) công bố trước cuộc họp của Ủy ban Di sản thế giới, với lý do lo ngại các dự án quy hoạch đô thị có thể gây ảnh hưởng tới tính toàn vẹn của di sản thành phố cảng Liverpool.

thanh-pho-cang-liverpool.jpg
UNESCO đề xuất đưa thành phố cảng Liverpool khỏi Danh sách di sản thế giới

Thị trưởng thành phố Liverpool - ông Steve Rotheram, đã bày tỏ thất vọng về quyết định của UNESCO. "Chúng tôi tự hào về lịch sử của mình nhưng di sản của chúng tôi là một phần quan trọng trong quá trình tái tạo của chúng tôi", ông Rotheram trong một tuyên bố đăng trên mạng xã hội.

Năm 2004, UNESCO đã công nhận khu vực phố cảng thương mại ở trung tâm thành phố Liverpool là Di sản thế giới bởi đây là "nhân chứng cho sự phát triển của một trong những trung tâm thương mại lớn nhất thế giới vào thế kỷ 18 và 19".

Tuy nhiên, đến năm 2012, UNESCO đã đưa di sản này vào Danh dách Di sản thế giới bị đe dọa, có nghĩa là có nguy cơ bị xóa bỏ hoàn toàn, do chính quyền thành phố đề xuất dự án xây dựng Liverpool Waters.

UNESCO cảnh báo rằng, các dự án xây dựng tại Liverpool có thể phá vỡ tính toàn vẹn của các di sản lịch sử tại đây. Đây là một trong hai Di sản thế giới bị đe dọa ở châu Âu, cùng với các đài tưởng niệm thời Trung cổ ở Kosovo.

Chung số phận với thành phố thương mại hàng hải của Anh là Khu bảo tồn trò chơi Selous ở Tanzania, AFP cho biết.

Cùng lúc, UNESCO cũng đề xuất đưa rạn san hô Great Barrier (Australia), "thành phố của những cây cầu" Venice (Italy) và thành phố "trái tim của châu Âu" Budapest (Hungary) cùng một số địa danh khác vào Danh sách Di sản thế giới bị đe dọa do đứng trước nguy cơ biến mất.

Các quyết định cuối cùng sẽ được Ủy ban Di sản thế giới đưa ra tại cuộc họp diễn ra tại thành phố Phúc Châu, Trung Quốc, từ ngày 16 - 31/7, theo AFP.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
UNESCO đề xuất đưa thành phố cảng Liverpool khỏi Danh sách Di sản Thế giới