Chuyển động

Ukraine có thể dùng vũ khí Mỹ tấn công lãnh thổ Nga để bảo vệ Kharkov

Nguyên An 31/05/2024 - 13:58

Ngày 30/5, một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, Tổng thống Joe Biden đã dỡ bỏ các hạn chế đối với Ukraine về việc sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp để tấn công các mục tiêu trên lãnh thổ Nga, nhưng chỉ để bảo vệ khu vực Kharkov đang bị tấn công.

Quan chức này cho biết: “Tổng thống gần đây đã chỉ đạo rằng, Ukraine có thể sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp cho mục đích phản công ở khu vực Kharkov để đánh trả các lực lượng Nga đang tấn công hoặc chuẩn bị tấn công họ”.

my.jpg
Tổng thống Joe Biden tại lễ khai giảng của Học viện Quân sự Mỹ vào ngày 25/5/2024 tại West Point, New York, Mỹ. (Ảnh: AP)

Các quan chức Mỹ và Đức đã nhiều lần nói rằng, họ không ủng hộ hoặc khuyến khích các cuộc tấn công của Kiev bằng vũ khí của họ trên đất Nga do lo ngại điều này sẽ dẫn đến leo thang chiến tranh.

Nguồn tin cho biết thêm, chính sách cho phép tấn công tầm xa của Washington "không thay đổi" và Ukraine không thể sử dụng vũ khí của Mỹ để tấn công các mục tiêu quân sự nằm sâu trong lãnh thổ Nga.

Ukraine giờ đây có thể sử dụng các vũ khí do Mỹ cung cấp như tên lửa để bắn hạ tên lửa Nga hướng tới Kharkov, quân đội tập trung qua biên giới Nga hoặc máy bay phóng bom vào lãnh thổ Ukraine, tờ Politico viết, dẫn lời một quan chức Mỹ khác.

Trước đó, Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg, trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí The Economist, đã đề nghị các đồng minh của liên minh một lần nữa xem xét câu hỏi liệu Ukraine có thể tiến hành các cuộc tấn công bằng vũ khí phương Tây nhằm vào các mục tiêu quân sự nằm trên lãnh thổ được quốc tế công nhận của Liên bang Nga hay không?

Đồng thời, The New York Times đưa tin, tại một phiên họp của Hội đồng Nghị viện NATO, Tổng Thư ký tuyên bố rằng, quân đội của các quốc gia thành viên tổ chức không nên có mặt trên bộ hoặc trên bầu trời Ukraine, nếu không sẽ rất khó để liên minh này lọt vào tầm ngắm của Ukraine.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken sau chuyến thăm Kiev gần đây đã có ý định đề xuất với Tổng thống Biden dỡ bỏ lệnh cấm Ukraine tiến hành các cuộc tấn công bằng vũ khí Mỹ trên lãnh thổ Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 28/5 cho biết, Nga đang theo dõi chặt chẽ cuộc thảo luận về vấn đề này. Ông Putin cho biết trong trường hợp Lực lượng vũ trang Ukraine sử dụng vũ khí tầm xa, Moscow sẽ lại phải đưa ra quyết định về vùng an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ukraine có thể dùng vũ khí Mỹ tấn công lãnh thổ Nga để bảo vệ Kharkov