Ukraine bắt phiên dịch viên cấp cao nghi là gián điệp cho Nga

Hà Kim (Theo Guardian)| 22/12/2017 10:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cơ quan an ninh chính của Ukraine vừa bắt giữ một phiên dịch viên cấp cao của chính phủ và cáo buộc ông này là gián điệp của Nga.

Theo tờ Guardian, cơ quan An ninh Ukraine (SBU) vào tối 21/12 đã bắt giữ phiên dịch viên Stanislav Yezhov tại thủ đô Kiev. Trong khi đó, Thủ tướng Ukraine Volodymyr Groysman tuyên bố trên tài khoản mạng xã hội Facebook rằng một nhân vật trong chính phủ đã làm việc cho quốc gia khác.

SBU thông báo rằng, ông Yezhov bị phát hiện là nhân viên của Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB) đang thực hiện sứ mệnh lâu dài ở nước ngoài. SBU cũng cho biết, phiên dịch viên này đã dùng các "thiết bị đặc biệt" để thu thập thông tin về các hoạt động của chính phủ Ukraine rồi chuyển cho cấp trên tại Nga.

Ukraine bắt phiên dịch viên cấp cao nghi là gián điệp cho Nga

Ông Stanislav Yezhov cũng tham dự cuộc họp với Thủ tướng Anh Theresa May hồi tháng 7 

Hiện nhà và nơi làm việc của ông Yezhov đang bị giới chức trách Ukraine khám xét. Ngày 21/12, SBU thông báo họ xem đây là một trường hợp phản quốc nhưng chưa đưa ra cáo buộc nào với ông Yezhov. Ngoài ra, theo thông báo của SBU, phiên dịch viên này đã bị theo dõi một thời gian nhưng vẫn được phép làm việc để các nhân viên an ninh thu thập bằng chứng.

Vụ bắt giữ ông Yezhov đã gây nhiều chú ý tại Ukraine và khiến chính phủ nhiều nước khác lo lắng. Bởi phiên dịch viên Yezhov từng tham gia nhiều sự kiện cấp cao với các thông tin nhạy cảm. Ông Yezhov thường tham gia các chuyến công du tới những quốc gia phương Tây như Anh và Mỹ.

Được biết, trong chuyến thăm cấp cao của Thủ tướng Groysman ở Ottawa - Canada vào cuối tháng 10, phiên dịch viên Yezhov cũng có mặt trong những cuộc họp riêng với Thủ tướng Canada Justin Trudeau.

Truyền thông Anh đưa tin ông Yezhov cũng tham dự các cuộc họp với Thủ tướng Anh Theresa May hồi tháng 7 và cựu phó Tổng thống Mỹ Joe Biden vào năm 2016.

Khi được hỏi về vấn đề gián điệp có mặt tại dinh thủ tướng, bà May phát biểu tại cuộc họp báo ở Ba Lan rằng, bà đã biết về các báo cáo có liên quan tới một cá nhân người Ukraine là gián điệp. Nhưng hãy để cơ quan chức năng Ukraine giải quyết vấn đề này. Hiện tại phía Nga chưa đưa ra phản hồi liên quan tới cáo buộc từ Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ukraine bắt phiên dịch viên cấp cao nghi là gián điệp cho Nga