UBTVQH không nhất trí điều chỉnh 932 tỷ đồng còn dư của ngành y tế sang 3 dự án giao thông

PV| 29/08/2022 21:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 29/8, UBTVQH họp phiên bất thường xem xét về phương án phân bổ kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn Trung ương giai đoạn 2021-2025 còn lại chưa phân bổ.

Đồng thời, xem xét về việc giao danh mục và mức vốn cho nhiệm vụ, dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội; điều chỉnh, bổ sung dự toán ngân sách trung ương kế hoạch năm 2022 của các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương.

613542bd3c3af964a02b.jpg

UBTVQH đã nhất trí biểu quyết thông qua Nghị quyết về giao danh mục và mức vốn cho nhiệm vụ, dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển KT-XH; điều chỉnh, bổ sung dự toán NSTW kế hoạch năm 2022 của các bộ, cơ quan Trung ương cùng địa phương và Nghị quyết về phương án phân bổ Kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021-2025 còn lại chưa phân bổ.

Tại phiên họp, UBTVQH đã nghe trình bày Tờ trình của Chính phủ và báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội về việc giao danh mục và mức vốn cho nhiệm vụ, dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội; điều chỉnh, bổ sung dự toán ngân sách Trung ương kế hoạch năm 2022 của các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương và xem xét về phương án phân bổ kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021-2025 còn lại chưa phân bổ.

UBTVQH đã tập trung cho ý kiến về sự cần thiết và thẩm quyền của UBTVQHvà các phương án phân bổ vốn cụ thể đối với vốn Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế phân bổ cho các ngành và các lĩnh vực; việc điều hòa, điều chỉnh vốn đầu tư công.

Đối với số vốn dự kiến không sử dụng hết 932 tỷ đồng của lĩnh vực y tế (802 tỷ đồng) và an sinh xã hội, lao động việc làm (130 tỷ đồng), Chính phủ đề xuất UBTVQH cho phép phân bổ cho 3 dự án thuộc lĩnh vực giao thông.

Thứ trưởng Bộ KH-ĐT Trần Quốc Phương cho biết, số tiền tiền 932 tỷ đồng không sử dụng hết sau khi các bộ ngành, địa phương rà soát rất kỹ. Nếu tiếp tục giữ lại dành cho lĩnh vực y tế và an sinh xã hội, lao động việc làm sẽ mất rất nhiều thời gian tìm dự án phù hợp tiêu chí, nguyên tắc và triển khai thủ tục tiếp theo.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Đặng Thuần Phong băn khoăn trước đề xuất chuyển nguồn từ lĩnh vực y tến, an sinh, lao động sang 3 dự án giao thông.

Ông cho biết, qua giám sát việc thực hiện Nghị quyết 30 của Quốc hội mới thấy anh em ngành y đang khổ, việc nhiều nên nhiều khi rà soát, chuẩn bị không kịp. Thực chất thiếu rất nhiều và đang cần được đầu tư. Đề nghị rà soát tiếp, sau này có gì nữa thì bổ sung để tạo động lực hơn cho ngành y. 

Phát biểu kết luận, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, việc rà lại danh mục các dự án là cần thiết, bảo đảm thực chất, một số dự án thay đổi để tương thích với nghị quyết của Hội đồng nhân dân…Đến nay các nội dung rà soát lại bảo đảm được chất lượng tốt hơn, có sự thay đổi cơ bản về danh mục, được sắp xếp lại có trọng tâm, trọng điểm hơn, đảm bảo khả thi hơn và tránh dàn trải.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, về nguyên tắc và tiêu chí phân bổ vốn, UBTVQH cơ bản đồng tình với báo cáo của Chính phủ và báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính – Ngân sách. Theo đó, đảm bảo tuân thủ các nguyên tắc, tiêu chí đã được quy định tại Nghị quyết 43/2021/QH15 và Nghị quyết 29/2021/QH15 của Quốc hội, đảm bảo tính công khai, minh bạch, hài hòa các lĩnh vực, các vùng miền, khả năng hấp thụ vốn và đáp ứng được các mục tiêu, yêu cầu.

8ca5ad26d3a116ff4fb0.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu kết luận phiên họp.

Về danh mục dự án sử dụng vốn của chương trình theo Nghị quyết 43/2021/QH15, Chính phủ rà soát chịu trách nhiệm chi tiết về từng danh mục dự án khi quyết định phân bổ theo thẩm quyền.

UBTVQH cơ bản tán thành với đề xuất của Chính phủ đối với danh mục và phân bổ vốn Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội 176.000 tỷ đồng cho các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương. Trong đó, UBTVQH cơ bản nhất trí cho ý kiến để Thủ tướng Chính phủ phân bổ số vốn đối với 94 nhiệm vụ dự án đã đủ thủ tục đầu tư theo quy định, đủ điều kiện giao kế hoạch vốn của Chương trình; đề nghị Chính phủ rà soát, tiếp thu, giải trình đối với một số dự án cụ thể; rà soát, cập nhật các trường hợp đã hoàn thiện thủ tục đầu tư để có thể phân bổ ngay trong đợt này.

Đối với 169 dự án chưa hoàn tất thủ tục đầu tư, đang trong quá trình hoàn thiện, đề nghị Chính phủ tiếp tục rà soát theo đúng nguyên tắc, tiêu chí quy định tại Nghị quyết 43/2021/QH15. Sau khi các dự án đủ thủ tục đầu tư đủ điều kiện để giao vốn thì Chính phủ báo cáo UBTVQH cho ý kiến trước khi Thủ tướng Chính phủ quyết định phân bổ vốn.

Về số vốn 932 tỷ đồng còn dư của ngành y tế, UBTVQH đề nghị tiếp tục sử dụng cho các nhiệm vụ, dự án thuộc lĩnh vực y tế, an sinh xã hội, lao động việc làm chưa được bố trí vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn hoặc bố trí vốn chưa đầy đủ. 3 dự án giao thông nếu thực sự cấp bách thì Chính phủ nghiên cứu sử dụng nguồn khác cho phù hợp.
Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý trong quá trình thực hiện bám sát Nghị quyết 43/2021/QH15 trong đó có quy định "điều chỉnh linh hoạt giữa các nghĩa vụ chi theo quy định của pháp luật đối với những nội dung thẩm quyền, đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền Quốc hội báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định, trường hợp cấp bách trong thời gian giữa 2 kỳ họp Quốc hội thì báo cáo UBTVQH xem xét, quyết định và báo cáo Quốc hội tại kỳ họp gần nhất” để xử lý các vấn đề phát sinh.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
UBTVQH không nhất trí điều chỉnh 932 tỷ đồng còn dư của ngành y tế sang 3 dự án giao thông