UBND Tp. Hà Nội vừa có công văn chỉ đạo Sở Tài chính chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý, giải quyết những vấn đề đang gây bức xúc ở Keangnam thời gian qua.
Công văn của UBND Tp. Hà Nội gửi Sở Tài chính, Xây dựng và Cục Thuế Tp. Hà nêu rõ: Thời gian qua, nhiều cơ quan báo chí phản ánh, Ban quản lý tòa nhà Keangnam (đường Phạm Hùng, huyện Từ Liêm, Hà Nội) thu phí gửi xe và giá dịch vụ chung cư vượt quá quy định của UBND thành phố.
UBND thành phố giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan (Sở Xây dựng, Cục Thuế Tp. Hà Nội) kiểm tra, xử lý, giải quyết những thông tin báo nêu theo đúng quy định, báo cáo kết quả với UBND thành phố trước ngày 16-12-2011.
Ông Ha Jong Suk (phải), Chủ tịch Công ty Keangnam Vina phát biểu tại cuộc họp giữa các bên liên quan ngày 6-12 rằng, với mức phí quản lý 4.000 đồng/m2/tháng thì công ty không thể vận hành được. (Ảnh: Tuấn Nguyễn/TPO).
Trước đó, ngày 5-12, Sở Xây dựng cũng có công văn gửi Công ty TNHH một thành viên Keangnam Vina (chủ đầu tư tòa nhà) yêu cầu Keangnam Vina tuyệt đối không được dừng cung cấp các dịch vụ điện, nước, thang máy để đảm bảo sinh hoạt bình thường của các hộ dân sinh sống tại tòa nhà.
Xây dựng giá dịch vụ nhà chung cư theo đúng nội dung hướng dẫn tại Thông tư 37/2009/TT-BXD ngày 1-12-2009 của Bộ Xây Dựng, công khai toàn bộ các khoản thu, chi, hạch toán giá dịch vụ nhà chung cư cho toàn bộ cư dân sinh sống tại tòa nhà để thỏa thuận theo đúng các quy định hiện hành.
Sở Xây dựng đề nghị UBND huyện Từ Liêm và Công ty TNHH một thành viên Keangnam - Vina nghiêm túc thực hiện các nội dung trên và gửi báo cáo về Sở Xây dựng trước ngày 12-12-2011.
Trước đó, do bất đồng trong việc thu phí dịch vụ, trưa 3-12, Ban quản lý (BQL) tòa tháp cao nhất Việt Nam - Keangnam đã đơn phương cắt hệ thống thang máy của hàng trăm hộ dân, buộc họ phải leo bộ lên nhà.
Phía đơn vị quản lý tòa nhà - Công ty Keangnam Vina muốn thu mức phí dịch vụ là 18.843đ/m2/tháng, tuy nhiên mức phí này bị người dân sống tại đây cho rằng quá đắt và phi lý. Viện dẫn các quy định, họ chỉ đồng ý tạm đóng ở mức 4.000đ/m2/tháng. Để ép cư dân phải đóng phí dịch vụ theo mức mình đưa ra, Công ty Keangnam Vina đã cho dán thông báo "đe" sẽ cắt cung cấp các dịch vụ, trong đó có việc sử dụng thang máy.
Tối cùng ngày, sau khi các lực lượng chức năng có mặt, gây sức ép, Keangnam mới chịu nhượng bộ mở thang máy và chấp nhận đàm phán với dân...
Phương Lan