UBND Thị xã Phú Thọ “lúng túng” khi làm thủ tục sang tên sổ đỏ cho công dân

Đỗ Việt| 11/08/2020 15:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù đã tiếp nhận hồ sơ đăng ký biến động quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất, tuy nhiên UBND thị xã Phú Thọ lại lúng túng trong quá trình triển khai thực hiện gây ảnh hưởng đến quyền lợi của công dân.

Ngày 12/7/2020, Báo Công lý đăng tải bài viết “Mua nhà đất hợp pháp nhưng bị từ chối khi làm thủ tục sang tên sổ đỏ” phán ánh về việc công dân bị gây khó khăn, cản trở trong quá trình làm thủ tục sang tên sổ đỏ xảy ra tại Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ.

Theo phản ánh, tháng 11/2019, vợ chồng anh Triệu Mạnh Phú (trú tại phường Gia Cẩm, TP. Việt Trì) mua nhà đất và tài sản gắn liền trên đất tại số nhà số 23, thửa đất 237, tờ bản đồ 15, diện tích 64m2 tở phố Tân Hưng, phường Âu Cơ, thị xã Phú Thọ do anh Lê Tiến Thành và chị Nguyễn Nữ Lưu Ly là chủ sử dụng hợp pháp. Thửa đất này đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BV605899 do UBND thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ cấp ngày 12/01/2017.

Hồ sơ trên đã được công chứng tại Văn phòng công chứng Hà Thúy Ngữ theo hợp đồng công chứng số 262/2019/HĐCN. Nhiều lần sau đó, vợ chồng anh Phú và anh Lê Tiến Thành đến Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất thị xã Phú Thọ để làm thủ tục sang tên sổ đỏ đều bị từ chối nộp hồ sơ với lý do “đất tranh chấp”.

Sau khi Báo phán ánh về nội dung trên, ngày 29/7, UBND thị xã Phú Thọ có văn bản số 741/UBND-TTr về việc giải quyết đơn của công dân. Theo đó, UBND thị xã đã chỉ đạo xem xét toàn bộ vụ việc, xác định: Đến thời điểm hiện tại chưa có văn bản của cơ quan thi hành án, dân sự, văn bản của cơ quan có thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai…nên đã chỉ đạo UBND phường Âu Cơ, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thông báo cho ông bà Phú Giang nộp lại hồ sơ để thực hiện thủ tục đăng ký biến động quyền sử dụng đất theo quy định.

Ngày 27/7, ông bà Triệu Mạnh Phú và vợ là Lê Huyền Giang đã nộp hồ sơ đăng ký biến động quyền sử dụng đất và được tiếp nhận, xử lý, giải quyết theo trình tự, thủ tục quy định.

UBND Thị xã Phú Thọ “lúng túng” khi làm thủ tục sang tên sổ đỏ cho công dân

UBND Thị xã Phú Thọ “lúng túng” khi làm thủ tục sang tên sổ đỏ cho công dân

Ngày 29/7, UBND thị xã Phú Thọ có văn chấp thuận việc đăng ký biến động quyền sử dụng đất

Những tưởng vụ việc sẽ được giải quyết theo đúng quy định, tuy nhiên ngày 31/7, Văn phòng đăng ký đất đai thị xã Phú Thọ lại có thông báo “hoãn” việc đăng ký sang tên sổ đỏ do TAND huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ đã thụ lý vụ án “Tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tranh chấp liên quan đến yêu cầu tuyên bố văn bản công chứng vô hiệu” giữa nguyên dơn là ông Nguyễn Thanh Sơn, bà Bùi Thị Kim Thúy trú tại phường Phong Châu, thị xã Phú Thọ và bị đơn là Văn phòng Công chứng Hà Thúy Ngữ (xã Vặn Xuân, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ).

Ông bà Nguyễn Thanh Sơn – Bùi Thị Kim Thúy đề nghị TAND huyện Tam Nông (Phú Thọ) hủy hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất số 262/2019/HĐCN ngày 21/11/2019 của Văn phòng công chứng Hà Thúy Ngữ.

Đáng chú ý, ngày 4/8/2020, UBND thị xã Phú Thọ lại có công văn số 767/UBND-VPĐK xin ý kiến về việc giải quyết đăng ký biến động quyền sử dụng đất.

UBND Thị xã Phú Thọ “lúng túng” khi làm thủ tục sang tên sổ đỏ cho công dân

UBND Thị xã Phú Thọ “lúng túng” khi làm thủ tục sang tên sổ đỏ cho công dân

Tuy nhiên, ngày 31/7, Văn phòng đăng ký đất đai thị xã Phú Thọ lại có thông báo “hoãn”

Cần phải nói rõ, ngày 22/5/2020, TAND TP Việt Trì đã ban hành quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự số 08/2020/DS-ST  về “Tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất”. Đây là quyết định của tòa án đã có hiệu lực pháp luật, ghi nhận sự thỏa thuận của bên mua, bên bán và nêu rõ trách nhiệm, nghĩa vụ của bên mua, bên bán và cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phải có trách nhiệm làm thủ tục chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất từ người chuyển nhượng sang tên người nhận chuyển nhượng theo hợp đồng đã lập ngày 21/11/2019 tại văn phòng công chứng Hà Thúy Ngữ. Tuy nhiên, việc lúng túng trong quá trình triển khai của Văn phòng đăng ký đất đai, UBND thị xã Phú Thọ đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi chính đáng của công dân.

Qua nghiên cứu hồ sơ vụ việc, luật sư Trương Quốc Hòe (Đoàn luật sư thành phố Hà Nội) nêu quan điểm: Ngày 22/5/2020, TAND TP Việt Trì đã ban hành quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự số 08/2020/DS-ST về “Tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất”. Do vậy, giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa anh Thành- chị Ly và anh Phú – chị Giang là một giao dịch dân sự hợp pháp được pháp luật thừa nhận và bảo vệ.

Về việc khởi kiện của ông Nguyễn Thanh Sơn và bà Bùi Thị Kim Thúy vụ án “Tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tranh chấp liên quan đến yêu cầu tuyên bố văn bản công chứng vô hiệu”, theo luật sư Hòe, điều 52 Luật Công chứng 2014 nêu rõ: Điều 52. Người có quyền đề nghị Tòa án tuyên bố văn bản công chứng vô hiệu: "Công chứng viên, người yêu cầu công chứng, người làm chứng, người phiên dịch, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, cơ quan nhà nước có thẩm quyền có quyền đề nghị Tòa án tuyên bố văn bản công chứng vô hiệu khi có căn cứ cho rằng việc công chứng có vi phạm pháp luật.”

Theo như quy định trên để có thể yêu cầu tòa án tuyên Văn bản Công chứng vô hiệu buộc bà Thúy phải thuộc vào một trong các đối tượng sau: người làm chứng, người có quyền và nghĩa vụ liên quan.

Trường hợp nếu anh Thành và chị Ly sử dụng thửa đất trên để đảm bảo thực hiện trách nhiệm trả nợ trong giao dịch vay mượn với bà Thúy thì lúc này bà Thúy sẽ có quyền yêu cầu tuyên văn bản công chứng vô hiệu với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Mặt khác, nếu như tranh chấp của bà Bùi Thị Kim Thúy và vợ chồng chị Ly – anh Thành chỉ liên quan đến quyền và nghĩa vụ của anh Thành và chị Ly về mặt tài chính không liên quan gì đến thửa đất thì bà Thúy không thuộc vào các trường hợp người có quyền đề nghị tòa án tuyên bố văn bản công chứng vô hiệu.

Trong trường hợp tranh chấp giữa bà Thúy và vợ chồng chị Ly chỉ là tranh chấp quyền và nghĩa vụ về tài chính mà không liên quan gì đến thửa đất thì UBND thị xã Phú Thọ không được coi đây là cơ sở để từ chối cấp cấp giấy chứng nhận cho người dân và phải tiếp tục thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho anh Phú theo quy định.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
UBND Thị xã Phú Thọ “lúng túng” khi làm thủ tục sang tên sổ đỏ cho công dân