Thể thao

U22 Việt Nam "giấu bài" hay những khó khăn chưa thể giải quyết?

Minh Anh 01/05/2023 10:09

Với một đội hình trẻ, U22 Việt Nam đã lường trước những khó khăn trong hành trình bảo vệ thành tích tại SEA Games. Tuy nhiên, các cổ động viên vẫn không nghĩ đội tuyển phải vất vả đến vậy khi đối mặt với U22 Lào.

SEA Games 32 là thử thách đầu tiên của HLV Troussier sau khi nhận lời dẫn dắt ĐTQG và đội U23. Chiến lược gia người Pháp muốn tăng khả năng kiểm soát bóng của cầu thủ, đồng nghĩa với việc yêu cầu của ông rất cao.

van-tung.jpg
U22 Việt Nam đã phải hao tổn quá nhiều sức lực cho chiến thắng 2-0 trước U22 Lào.

Và U22 Việt Nam, với những cái tên còn rất trẻ đã bộc lộ nhiều hạn chế trong thời gian chuẩn bị cho giải đấu trên đất Campuchia. Và quả đúng như vậy, ngay trong trận đầu ra quân nhiều cổ động viên còn nhận xét: "Chúng ta đang đá với Lào hay với Indonesia ngay từ vòng bảng vậy?".

Với tình huống may mắn ghi bàn từ phút thứ 2, U22 Việt Nam đã có thêm tinh thần để thi đấu. Nhưng thế trận của chúng ta đã đôi lúc bị lép vế trước U22 Lào. Thậm chí chỉ cách pha gỡ bàn của họ trong tích tắc.

Nhiều chuyên gia nhận định: U22 Việt Nam đang thể hiện một lối chơi không rõ ràng, ít điểm nhấn khi đơn điệu trong tấn công và có nhiều lỗ hổng ở hệ thống phòng ngự.

HLV Philippe Troussier xếp đội hình 3-4-3 với ý đồ kiểm soát bóng và tập trung nhiều vào sự sáng tạo của tiền vệ công, bộ ba tiền đạo phía trên cùng với 2 cầu thủ chạy cánh.

bong-nam3.jpg
Biết sẽ có khó khăn, nhưng không nghĩ đội tuyển U22 Việt Nam phải vất vả như thế ở trận ra quân tại SEA Games 32.

Hiệu quả chưa thấy nhiều nhưng các cầu thủ đã khá vất vả trong việc di chuyển vừa công, vừa thủ. Đặc biệt là khi U22 Lào chơi vô cùng kỷ luật, lăn xả.

Có thể dễ dàng nhận thấy trong cả trận đấu đội tuyển U22 Việt Nam chỉ kiểm soát bóng chứ chưa thể chủ động áp đặt để dồn ép đối thủ. Bộ đôi tiền vệ trung tâm Nguyễn Thái Sơn-Nguyễn Đức Phú cũng không để lại nhiều ấn tượng trong cách chơi này.

Thậm chí các cầu thủ U22 Việt Nam lúng túng và chuyền sai rất nhiều khi đối phương thoát được pressing hoặc họ tổ chức vây ráp ở phần sân của chúng ta. 

Thể lực cũng là một vấn đề lớn của đội tuyển U22 Việt Nam lúc này. Không thể chạy theo những pha xuống bóng, các cầu thủ bị chuột rút khá nhiều khi trận đấu kết thúc.

Dù không phải là người am hiểu về bóng đá, thì người xem cũng dễ nhận thấy U22 Việt Nam thực sự đã quá vất vả để bảo vệ trận thắng trước U22 Lào.

bong-nam.png
Những thay đổi, thử nghiệm của HLV Troussier thực sự chưa mang lại hiệu quả.

Có những bình luận tích cực cho rằng, có thể HLV Troussier đang giấu bài. Vì nếu nhìn vào đội hình xuất phát vẫn còn nhiều cầu thủ chất lượng của U22 Việt Nam chưa ra sân. Vị cầm quân người Pháp có lẽ đang để dành những "đặc sắc" cho các đối thủ lớn hơn.

Nhưng nhìn vào thực tế thì không thể phủ nhận, U22 vẫn đang tồn tại nhiều vấn đề chưa thể giải quyết. Bởi lẽ không chỉ trong trận đấu tối qua, mà đến những trận giao hữu trước đó các cầu thủ đã không thể giành chiến thắng, không thể ghi bàn dù đã tập chiến thuật rất nhiều.

Người hâm mộ có quyền hoài nghi và đặt câu hỏi: Như vậy có phải chất lượng của lứa cầu thủ U22 thực sự không quá nổi trội? Lối chơi kiểm soát bóng mà HLV Troussier đang áp dụng có phù hợp với phẩm chất của họ?

Dẫu biết mới chỉ sau một trận đấu vẫn chưa thể đánh giá bất cứ điều gì, nhưng chúng ta phải nhìn nhận thẳng thắn vào vấn đề. Ban huấn luyện cũng cần đưa ra những thay đổi hợp lý cả về chiến thuật và tình trạng thể lực của các cầu thủ.

Còn với khán giả, người hâm mộ cũng nên hiểu, thông cảm với những thay đổi của đội tuyển. Dù biết mọi sự so sánh đều khập khiễng, nhưng bóng đá Việt Nam đang phải thay đổi sau những gì HLV Park Hang Seo để lại.

bong-nam2.jpg
Để thay thế, để tiếp cận, để thấm nhuần, nhuần nhuyễn với cách chơi mới không những cần con người, còn cần cả thời gian.

Lối chơi phòng ngự, phản công của HLV Park Hang Seo trong hơn 5 qua không chỉ gói gọn ở các cấp độ ĐTQG, U23 mà còn ảnh hưởng đến tầm rộng hơn của bóng đá Việt Nam ở V-League, các CLB, thậm chí trong việc đào tạo trẻ hay các đội tuyển trẻ Việt Nam.

Chính vì thế để thay thế, để tiếp cận, để thấm nhuần, nhuần nhuyễn với cách chơi mới không những cần con người, còn cần cả thời gian.

Theo kế hoạch, sáng 1/5, đội tuyển U22 Việt Nam sẽ có buổi tập nhẹ từ 9h00 đến 10h30 trên sân Nipes.

Tuy nhiên, ông Troussier đã quyết định hủy buổi tập này và cho toàn đội được nghỉ hoàn toàn ngày 1/5. Chiều mai 2/5, toàn đội sẽ tập trở lại trên sân EDC từ 16h00 đến 17h30.

vieta.jpg
Hy vọng, mọi thứ sẽ tốt dần lên ở những trận đấu sắp đến dành cho đội tuyển U22 Việt Nam.

Đối thủ tiếp theo của U22 Việt Nam trong trận đấu lúc 16h00 ngày 3/5 là U22 Singapore khó chơi hơn cả U22 Lào, nên có lẽ vì thế HLV Troussier muốn các học trò đạt trạng thái thể lực cũng như tinh thần tốt nhất có thể.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
U22 Việt Nam "giấu bài" hay những khó khăn chưa thể giải quyết?