Tỷ phú D. Trump cảnh báo “âm mưu đảo chính” tại Đại hội đảng Cộng hòa

TG| 20/06/2016 09:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 19/6, tỷ phú Donald Trump đã cáo buộc cựu ứng cử viên Jeb Bush đang âm mưu tiến hành một cuộc “đảo chính” nhằm vào doanh nhân này tại Đại hội Toàn quốc của đảng Cộng hòa vào tháng 7 tới.

Tỷ phú D. Trump cảnh báo “âm mưu đảo chính” tại Đại hội đảng Cộng hòa

Tỷ phú D. Trump

Tỷ phú Trump đưa ra phát biểu trên sau khi xuất hiện một số thông tin cho rằng các đại biểu không ủng hộ tỷ phú này trong đảng Cộng hòa đang tìm cách không bỏ phiếu cho ông Trump tại Đại hội đảng. Tuy nhiên, ông Trump cũng đánh giá những thông tin như vậy là chiêu trò của phương tiện truyền thông. Sau chiến dịch bầu cử sơ bộ vừa qua, ứng cử viên Trump đã giành được tổng cộng 1.542 phiếu đại biểu, vượt xa mức 1.237 phiếu theo qui định của đảng Cộng hòa để được Đại hội đảng toàn quốc chọn làm ứng cử viên Tổng thống tham gia cuộc bầu cử tháng 11 tới.

Tuy nhiên, phương tiện truyền thông tại Mỹ gần đây đưa tin ít nhất 30 đại biểu của đảng Cộng hòa bày tỏ hy vọng thay đổi qui định của đảng vào tháng tới để lôi kéo những đại biểu đã cam kết bỏ phiếu cho tỷ phú Trump nhưng thực sự không ủng hộ ứng cử viên này trên phương diện cá nhân. Giới chuyên gia cho rằng để có một cuộc “đảo chính” thành công và ngăn cản ông Trump trở thành ứng cử viên tổng thống của đảng, số đại biểu trên cần phải “đảo ngược” quyết định bỏ phiếu của họ trong cuộc bầu cử sơ bộ vừa qua. Tuy nhiên, đây sẽ là hành động vi phạm qui định hiện hành của đảng này. 

Giới chức đảng Cộng hòa, đặc biệt là các Thượng nghị sĩ của đảng này, cũng đang hết sức quan ngại viễn cảnh ông Donald Trump sẽ khiến đảng Cộng hòa để mất đa số ghế mà họ đang kiểm soát tại Thượng viện. Dù các nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa cam đoan rằng cử tri sẽ có sự phân biệt rõ ràng giữa hai lá phiếu bầu Tổng thống và lá phiếu bầu Thượng viện, song tâm lý lo ngại đang ngày càng gia tăng trong đảng sau khi kết quả cuộc thăm dò dư luận chung do tờ Washington Post và kênh truyền hình ABC News tiến hành được công bố mới đây cho thấy tỷ lệ không ủng hộ ông Trump hiện ở mức cao chưa từng thấy khi có tới 7/10 người được hỏi trên phạm vi toàn quốc nói rằng họ có cái nhìn tiêu cực đối với ứng cử viên này. Trong khi đó, phát biểu ngày 19/6, lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện Mỹ, Hạ nghị sĩ đảng Dân chủ Nancy Pelosi nhận định ông Donald Trump sẽ giúp đảng Dân chủ chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng, cũng như giành thêm được nhiều ghế tại Quốc hội nước này sau cuộc bầu cử tháng 11 tới. 

Theo kế hoạch, đảng Cộng hòa sẽ tiến hành Đại hội đảng toàn quốc để chọn ứng cử viên tổng thống từ ngày 18-21/7 tới tại thành phố Cleveland, bang Ohio.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tỷ phú D. Trump cảnh báo “âm mưu đảo chính” tại Đại hội đảng Cộng hòa