Tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ có thể tăng đến mức cao nhất kể từ những năm 1940

Thảo Vân (Theo Xinhuanet)| 07/05/2020 12:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ông Richard Clarida - Phó Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ cho biết tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ có thể tăng lên mức cao nhất kể từ những năm 1940 khi nền kinh tế đang trên đà đi xuống trong quý hai do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Ông nói: “Chúng ta đang bị hạn chế các hoạt động và tình trạng thất nghiệp đang ngày càng gia tăng ở mức kỷ lục".

“Tỷ lệ thất nghiệp có lẽ sẽ tăng lên đến những con số chưa từng thấy kể từ những năm 1940.” Khoảng 30 triệu người Mỹ đã nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong 6 tuần qua.

Ông Clarida nhấn mạnh: “Vì vậy, đây không phải là một cuộc suy thoái điển hình. Đây sẽ là một cơn co thắt rất, rất sắc nét và chắc chắn trong quý hai. Sẽ mất một thời gian để thị trường lao động phục hồi hoàn toàn sau cú sốc này.”

Trong khi tiến trình của nền kinh tế Hoa Kỳ sẽ phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh và các nỗ lực để giảm thiểu các ca nhiễm bệnh, ông tin rằng sự phục hồi có thể bắt đầu vào nửa cuối năm nay.

Tổng sản phẩm quốc nội thực tế của Mỹ trong quý đầu tiên giảm 4,8% do Covid-19. Đây là mức giảm hàng quý lớn nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính 2008.

Các nhà kinh tế tại Ngân hàng Dự trữ Liên bang Chicago cho biết tỷ lệ thất nghiệp thực sự có thể tăng lên 25,1% đến 34,6% trong tháng 4.

Các nhà kinh tế của Chicago viết trong một blog: “Tỷ lệ thất nghiệp chính thức không nắm bắt được tất cả người lao động phải đối mặt với điều kiện việc làm bất lợi.”

“Bằng chứng cho thấy thiệt hại về việc làm có thể lên tới hàng chục triệu nhưng nhiều người cảm thấy khó có thể chủ động tìm kiếm hoặc sẵn sàng cho công việc và do đó được phân loại là thất nghiệp.”

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ có thể tăng đến mức cao nhất kể từ những năm 1940