Tuyển sinh 2018: Nhóm ngành truyền thống vẫn chiếm thế thượng phong

Ngô Chuyên| 18/03/2018 16:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh năm 2018 diễn vào ngày 11.3, nhiều học sinh tỏ ra rất hào hứng với ngành báo chí, truyền thông, ngành y. Nhiều câu hỏi được đặt ra cho các chuyên gia về cơ hội việc làm với ba ngành này.

Nhiều câu hỏi về ngành Báo chí, Truyền thông

Theo chia sẻ của PGS.TS Hoàng Anh Tuấn, Phó hiệu trưởng trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐHQG Hà Nội), số lượng câu hỏi từ phía học sinh tham dự luôn dồn dập, đặc biệt là các ngành về báo chí, truyền thông, tâm lý học, đông phương học… Điều được thí sinh quan tâm chính là môi trường làm việc, các kỹ năng cần thiết để đáp ứng yêu cầu ngành học…

 Tuyển sinh 2018: Nhóm ngành truyền thống vẫn chiếm thế thượng phong

Các ngành xã hội cũng thu hút sự quan tâm của nhiều học sinh. Ảnh Ngô Chuyên.

Thầy Tuấn vui mừng chia sẻ, đã lâu lắm rồi những ngành học của trường mới được thu hút trở lại, thậm chí với cả ngành Tôn giáo. Thầy hi vọng nhiều ngành của trường sẽ thoát khỏi tình trạng “thất sủng” như thời gian dài vừa qua”.

Ngoài ra, ngành marketing cũng nhiều bạn quan tâm và muốn hiểu hơn về những thế mạnh cần có của sinh viên khi theo học ngành này cũng như sự trang bị kỹ năng sau khi ra trường để đáp ứng công việc.

Theo TS Nguyễn Đào Tùng - trưởng Ban Đào tạo Học viện Tài chính, cho biết ngành makerting là một phận của ngành quản trị kinh doanh. “Ngành này được ví như trạng thái trong tình yêu vậy, nghĩa là làm gì thì làm, phải để người ta nhớ đến mình, yêu mình. Không có makerting thì doanh nghiệp giống như người bày tỏ tình yêu mà không có hoa hồng. Đó chính là các kỹ năng, biện pháp, thống kê, điều tra để tìm ra cách để khách hàng mua hàng của mình nhiều nhất”.

Ngành y cũng thu hút nhiều sự quan tâm

Bên cạnh đó, ngàng y cũng được nhiều thí sinh quan tâm. Theo TS Lê Đình Tùng - Trưởng phòng Đào tạo - trường ĐH Y Hà Nội cho biết, cơ hội việc làm ngành cử nhân và ngành bác sĩ đều như nhau, vấn đề phụ thuộc chủ yếu vào năng lực, khả năng đáp ứng công việc của sinh viên sau tốt nghiệp.

90% sinh viên ngành y tốt nghiệp có việc làm đúng chuyên môn là thống kê của trường trong nhiều năm qua. Đặc biệt, điều dưỡng cũng là ngành đang có xu hướng nóng trong vài năm trở lại đây khi nhu cầu nhân lực cho ngành này tăng cao.

 Tuyển sinh 2018: Nhóm ngành truyền thống vẫn chiếm thế thượng phong

Ảnh minh họa.

Dự kiến từ nay đến năm 2020 riêng khu vực đồng bằng sông Hồng phải bổ sung thêm 12.000 bác sĩ, 25.000 điều dưỡng. Rộng ra cả nước, trong vòng 2 năm tới sẽ cần bổ sung đến hơn 55.000 bác sĩ và gần 84.000 điều dưỡng.

Một nam sinh đặt câu hỏi khiến nhiều người cảm thấy thú vị đối với khối ngành này là: Nam có được học ngành hộ sinh? Về điều này, TS Lê Đình Tùng khẳng định, không có quy định nào cấm thí sinh nam vào học ngành này. Việc lựa chọn ngành đào tạo phụ thuộc hoàn toàn vào quyết định của thí sinh.

Cũng theo vị đại diện của trường ĐH Y Hà Nội, trường vẫn giữ nguyên quy môn đào tạo như năm 2017, tuyển sinh bao gồm thi tuyển và xét tuyển. Đồng thời, tỉ lệ tuyển thẳng sẽ xem xét tăng lên 15%, dựa trên kết quả học tập mà trường phân tích trong nhiều năm.

Đối với những thí sinh được tuyển thẳng có xu hướng cao hơn đối với những em sử dụng kết quả thi từ kỳ thi THPT quốc gia. “Chúng tôi sẽ xem xét tăng chỉ tiêu tuyển thẳng của các ngành đào tạo”, TS Tùng nói.

Trước đây, ĐH Y Hà Nôi xét tuyển thẳng đối với những học sinh được giải nhất trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia các môn: toán, hóa, sinh, học sinh được giải quốc tế toán, hóa, sinh, khoa học kỹ thuật theo quy định của Bộ GD-ĐT sẽ được tuyển thẳng vào ngành bác sĩ.

Riêng đối với các ngành khác sẽ xem xét các giải nhì quốc gia các môn Toán, Hóa, sinh tuyển thẳng vào ngành cử nhân và ngành khác của trường.

TS Tùng cũng chia sẻ thêm, hiện nay ĐH Y Hà Nội có phân hiệu Y Thanh Hóa. Phân hiệu tại Thanh Hóa vẫn tuyển sinh trên cả nước, điều kiện xét tuyển và thi tuyển giống nhau ĐH Y Hà Nội. Chỉ có khác điểm trúng tuyển phân hiệu ở Thanh Hóa thấp hơn so với ĐH Y Hà Nội không quá 3 điểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyển sinh 2018: Nhóm ngành truyền thống vẫn chiếm thế thượng phong