Tuyến cáp AAG gặp sự cố, internet chập chờn

Dã Quỳ| 08/01/2017 22:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sự cố cáp quang AAG đầu tiên của năm 2017 vừa xảy ra vào sáng nay (8/1). Nguyên nhân dẫn đến việc tuyến cáp có biểu hiện chập chờn hiện vẫn chưa được xác định.

Tuyến cáp AAG gặp sự cố, internet chập chờn

Tuyến cáp quang biển AAG lần đầu tiên gặp sự cố trong năm 2017

Tuyến cáp quang biển quốc tế châu Á - Thái Bình Dương (AAG) có chiều dài 20.000km, dung lượng thiết kế đạt đến 2 Terabit/giây (Tbps), kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ. Được chính thức đưa vào vận hành từ tháng 11/2009, tuyến AAG bắt đầu từ Malaysia và kết cuối tại Mỹ, với các điểm cập bờ tại Mersing (Malaysia), Changi (Singapore), Sri Racha (Thái Lan), Tungku (Brunei), Vũng Tàu (Việt Nam), Currimao (Philippines), South Lantau (Hong Kong), Guam (Mỹ), Hawaii (Mỹ)...  Nhánh cáp rẽ vào Việt Nam nằm trong đoạn S1 có chiều dài 314km.

Tuyến cáp AAG nhiều lần gặp sự cố đã gây ảnh hưởng đến tốc độ truy cập internet đi quốc tế. Chỉ riêng năm 2016 đã có tới 4 lần cáp AAG gặp sự cố. Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, mức độ ảnh hưởng từ sự cố cáp AAG đối với người dùng internet Việt Nam đã được giảm thiểu nhiều so với giai đoạn trước.

Từ khoảng giữa tháng 12/2016, tuyến cáp quang biển châu Á - Thái Bình Dương (APG) sau khoảng 4 năm thi công đã chính thức được đưa vào khai thác, phục vụ khách hàng với kỳ vọng sẽ giảm tải và thay thế cho tuyến cáp AAG vốn thường xuyên gặp sự cố. Cáp APG do 4 nhà mạng VNPT, Viettel, FPT Telecom và CMC Telecom tham gia đầu tư là tuyến cáp quang biển có lưu lượng lớn nhất đang hoạt động tại khu vực châu Á, với băng thông tối đa lên tới 54 Tbps và hiện được các nhà mạng khai thác ở mức 4 Tbps.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyến cáp AAG gặp sự cố, internet chập chờn