Tòa tuyên án

Tuyên án sơ thẩm vụ chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy ở Thanh Hóa

Đ. Việt 26/12/2023 - 16:12

Ngày 26/12, Hội đồng xét xử TAND huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa đã đưa ra phán quyết đối với vụ án “Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy”, xảy ra tại quán karaoke Hà Linh 2, tại địa điểm khu 4, thị trấn trấn Hồi Xuân.

Đây là vụ án nhận được sự quan tâm của dư luận và đông đảo người dân địa phương. Trước đó, tại phiên xử phúc thẩm diễn ra ngày 19/9/2022, TAND tỉnh Thanh Hóa đã chấp nhận kháng cáo của bị cáo Hoàng Thị Liên, hủy bản án hình sự sơ thẩm số 07/2022/HS-ST của TAND huyện Quan Hóa; giao hồ sơ cho Viện KSND huyện Quan Hóa để điều tra lại theo thủ tục chung.

Trải qua 3 ngày xét xử vào các ngày 20, 21 và 26/12, HĐXX nhận định tại quá trình điều tra và tại phiên tòa mặc dù bị cáo không thừa nhận hành vi phạm tội của mình, nhưng căn cứ vào tài liệu có trong hồ sơ vụ án có đủ cơ sở khẳng định bị cáo Hoàng Thị Liên (SN 1979, trú tại khu 4 Thị trấn Hồi Xuân, huyện Quan Hóa) phạm tội chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy đúng như tội danh và điều luật mà Viện kiểm sát huyện Quan Hòa đã truy tố.

img_4334-1-(1).jpg
Bị cáo Hoàng Thị Liên tại phiên tòa sơ thẩm.

Hội đồng xét xử cho rằng, trong quá trình điều tra thu thập chứng cứ Cơ quan điều tra có một số vi phạm thiếu sót đã được Tòa phúc thẩm yêu cầu điều tra nhưng không khắc phục được. Tuy nhiên, những vi phạm thiếu sót này không làm ảnh hưởng đến việc xác định bản chất vụ án.

Theo đó, HĐXX kiến nghị cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Quan Hóa kiểm điểm nghiêm túc những sai phạm, sai sót đối với từng cá nhân liên quan.

Đối với việc áp dụng hình phạt, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Hoàng Thị Liên 7 năm 4 tháng tù về tội “Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy”.

Nội dung cáo trạng của Viện KSND huyện Quan Hóa thể hiện: Hoàng Thị Liên là chủ cơ sở kinh doanh karaoke Hà Linh 2 tại địa điểm khu 4, thị trấn trấn Hồi Xuân, huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa.

Tối 30/6/2020, Tống Văn Hòa ở thị trấn Hồi Xuân gọi cho Liên đặt phòng hát và yêu cầu gọi 2 nữ nhân viên là P.T.V và P.T.P đến phục vụ.

Khoảng 20h22’ cùng ngày, Liên sử dụng tài khoản Zalo nhắn tin đến tài khoản Zalo của P.T.V với nội dung “Làm phòng bay có làm không”. V nhắn tin lại “Phòng bay của hội nào ạ”, Liên nhắn “Đến sáng mai luôn”, “Thành phố”; V. nhắn tiếp “Ho quá không biết có sao không”, Liên nhắn “Không sao” “Hôm qua chú ly được bo nhiều lắm” V. nhắn trả lời Liên là “1 mình cháu ngại xuống quá” “Xuống sợ bắt chơi”.

Sau đó, V. đồng ý và rủ P.T.P là bạn ở cùng phòng trọ đi cùng. Đến 21h50’ cùng ngày, Liên và một người khác đi xe máy đến đón V và P. về quán karaoke phục vụ nhóm khách của Tống Văn Hòa hát thâu đêm.

Đến khoảng 5h15’ ngày 1/7/2020, Công an huyện Quan Hóa tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh karaoke phát hiện tại phòng hát 201 có 10 người có biểu hiện say chất kích thích. Ngoài ra, còn có nhiều đối tượng khác bỏ chạy ra khỏi phòng hát nhưng bị Công an bắt lại ngay sau đó.

Trong ngày 1/7/2020, cơ quan Công an phối hợp với Trung tâm y tế huyện Quan Hóa tiến hành thử test nhanh mẫu bệnh phẩm của những người có mặt tại phòng hát, phát hiện có 16 người dương tính với chất ma túy đá.

Viện kiểm sát cáo buộc, sau khi đưa hai nhân viên đến phục vụ tại phòng hát 201, quán karaoke Hà Linh, Hoàng Thị Liên đã bỏ mặc Tống Văn Hòa và nhóm bạn của Hòa sử dụng trái phép chất ma túy và hát karaoke thâu đêm, đến sáng ngày 1/7/2020.

Trên cơ sở kết luận điều tra thể hiện, trước khi cho Tống Văn Hòa đặt thuê phòng hát, Hoàng Thị Liên biết trước Hòa và nhóm bạn của Hòa sẽ hát karaoke và sử dụng trái phép chát ma túy từ đêm 30/6/2020 đến sáng 1/7/2020 nhưng Liên vẫn đồng ý để cho thuê nhằm mục đích kiếm tiền.

Trình bày quan điểm luận tội, đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Hoàng Thị Liên 7 năm đến 7 năm 6 tháng tù về tội “Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy”.

Bào chữa cho bị cáo, luật sư Lại Huy Phát (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) nêu quan điểm, tại thời điểm xảy ra việc sử dụng trái phép chất ma túy tại phòng hát 201 karaoke Hà Linh từ khoảng 23h ngày 30/6/2020 đến 05h ngày 01/7/2020, bị cáo Hoàng Thị Liên không có mặt tại phòng hát nên không biết việc sử dụng trái phép chất ma túy tại đây, vì thế bị cáo không có hành vi bỏ mặc người sử dụng trái phép ma túy trong phòng hát.

Ngoài ra, bản thân Tống Văn Hòa khai tại cơ quan Công an cũng thừa nhận không biết nhóm bạn của mình sử dụng ma túy mà chỉ uống nhầm coca có ma túy nên mới dương tính. Hòa là người trực tiếp trong phòng hát còn không biết thì bị cáo Liên sao có thể biết nhóm bạn của Hòa sử dụng ma túy.

Đặc biệt, tại phiên tòa nhân chứng P.T.V đã thừa nhận được Điều tra viên hướng dẫn viết đơn tố cáo gia đình chị Liên có hành vi đe dọa sau khi làm việc với công an nhưng tại phiên tòa hôm nay, V khẳng định không bị bất cứ ai đe dọa.

Tuy nhiên, cáo trạng của VKSND huyện Quan Hóa lại quy kết, trước khi cho Tống Văn Hòa đặt phòng thuê hát, Hoàng Thị Liên biết trước Hòa và nhóm bạn của Hòa sẽ hát karaoke và sử dụng trái phép chất ma túy từ đêm 30/6/2020 đến 01/7/2020, nhưng Hoàng Thị Liên vẫn đồng ý để cho thuê để mục đích kiếm tiền, là không có căn cứ và mang tính chủ quan áp đặt, bởi thực tế bị cáo không có bất cứ thông tin nào từ Hòa, nhóm bạn của Hòa thông báo đến hát tại karaoke do Hoàng Thị Liên làm chủ có sử dụng ma túy.

“Bị cáo Hoàng Thị Liên không biết trước nhóm của Hòa có mang ma túy đến quán hát karaoke Hà Linh để sử dụng, nên Liên cho nhóm của Hòa hát hoàn tự nhiên và đúng với công việc kinh doanh nên không có lỗi trong việc nhóm khách hát sử dụng trái phép chất ma túy trong phòng 201, nên lỗi của Hoàng Thị Liên không phải là lỗi cố ý”, luật sư Phát bày tỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyên án sơ thẩm vụ chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy ở Thanh Hóa