Tuyên án nhóm cán bộ ngân hàng tiếp tay cho công ty lừa đảo

Thành Nhớ - Minh Thư| 19/09/2018 13:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 19/9, TAND TP Cần Thơ đã tuyên án đối với nhóm cán bộ ngân hàng và các bị cáo khác trong vụ án tiếp tay cho Công ty An Khang lừa đảo.

Theo đó, HĐXX TAND TP. Cần Thơ đã tuyên phạt Nguyễn Cao Hoa Anh Đào (nguyên kế toán Công ty TNHH An Khang) 2 năm tù; Lê Thanh Phong (nguyên nhân viên Công ty An Khang), Nguyễn Văn Thuận (nguyên công nhân Công ty An Khang) và Hồ Thanh Bình mỗi bị cáo 3 năm tù cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tuyên phạt Trần Thị Phương (nguyên giám đốc Ngân hàng Vietinbank chi nhánh Trà Nóc) 4 năm tù, Nguyễn Hoài Phương (nguyên cán bộ phòng khách hàng Vietinbank chi nhánh Trà Nóc) 2 năm tù, Nguyễn Thị Mai (nguyên trưởng phòng tín dụng xuất khẩu ngân hàng VDB Cần Thơ – Hậu Giang) 4 năm tù và Lâm Chí Công (nguyên phó trưởng phòng tín dụng xuất khẩu ngân hàng VDB Cần Thơ – Hậu Giang) 3 năm tù cùng về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Tuyên án nhóm cán bộ ngân hàng tiếp tay cho công ty lừa đảo

Các bị cáo nghe tuyên án

Theo cáo trạng, Công ty TNHH An Khang (gọi tắt là Công ty An Khang) được thành lập vào năm 2004 do Nguyễn Hồng Quân là Giám đốc. Công ty có địa chỉ tại khu công nghiệp Trà Nóc 11 (phường Phước 'Ihói, quận Ô Môn, TP Cần Thơ); ngành nghề kinh doanh chế biến xuất khẩu thủy hải sản.

Năm 2009, Quân giao quyền cho Sương (là con gái của Quân) trực tiếp quản lý, điều hành mọi hoạt động của công ty. Trong giai đoạn này, việc kinh doanh của công ty An Khang không hiệu quả, dẫn đến phát sinh nhiều khoản nợ không có khả năng chi trả.

Để duy trì hoạt động của công ty và có tiền trả nợ, Sương đã chủ mưu cùng cha, chồng, các nhân viên Thuận, Đào, Phong với nhiều thủ đoạn gian dối, cấp sai lệch về thực trạng tài chính và tình trạng sản xuất kinh doanh của công ty An Khang để lập khống hồ sơ, thế chấp vay cho nhiều ngân hàng chiếm đoạt số tiền tổng cộng hơn 98 tỉ đồng và 4,2 tỷ USD.

Do tin tưởng vào qui mô, năng lực sản xuất, kinh doanh của công ty An Khang và Nguyễn Hồng Quân nên các ngân hàng có quan hệ tín dụng với công ty An Khang đã thực hiện không đúng, không đầy đủ các chuẩn mực nghiệp vụ, tạo điều kiện để Sương và các đồng phạm thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền của ngân hàng.

Liên quan đến vụ án, trước đó TAND TP Cần Thơ đã tuyên phạt Nguyễn Thị Thu Sương 20 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; phạt Nguyễn Hồng Quân hai năm tù treo về tội Vô ý gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản.

Tại phiên tòa các bị cáo Đào, Thuận, Phong mong tòa xem xét vì bị cáo chỉ làm theo sự chỉ đạo của Sương chứ không cố ý, cũng như không có hưởng lợi. Bị cáo Bình thì cho rằng mình bị oan.

Bị cáo Trần Thị Phương, Mai mong tòa xem xét hành vi của các bị cáo vì cho rằng đã có báo cáo về cấp trên xem xét. Riêng bị cáo Công cho rằng mình bị oan.

HĐXX nhận định, qua xem xét hồ sơ vụ án, chứng từ liên quan và kết quả tranh luận tại tòa, bị cáo Đào, Phong, biết rõ tình hình của công ty An Khang, nhưng lại làm theo chỉ đạo của Sương, kê khai khống về hàng hóa thành phẩm tồn kho, làm giả hồ sơ,…Các bị cáo Bình, Thuận đã ký khống vào các hợp đồng mua bán cá, tiếp tay để Sương lừa đảo chiếm đoạt tiền của ngân hàng. Hành vi của các bị cáo thể hiện là đồng phạm, giúp sức tích cực cho Sương.

Về phía các bị cáo là cán bộ, nhân viên của Ngân hàng đã chưa chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm và quyền hạn đối với nhiệm vụ được giao; thiếu kiểm tra, tính hợp lệ hợp lý của hồ sơ mà Công ty An Khang cung cấp từ đó dẫn đến hậu quả là để bị cáo Sương chiếm đoạt tiền của Ngân hàng.

Hành vi của các bị cáo đã xâm phạm trực tiếp đến quyền sở hữu tài sản của các tổ chức, xâm phạm đến hoạt động đúng đắn cúa các cơ quan tổ chức, gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động tính dụng của các tổ chức chính dụng trên địa bàn. Các bị cáo phải chịu trách nhiệm do hành vi sai trái của mình gây ra. Vì thế, Tòa đã tuyên phạt các bị cáo mức án trên.

Đồng thời buộc Quân liên đới với Sương trả lại số tiền mà Sương đã chiếm đoạt từ các ngân hàng.

Đặc biệt trong vụ án này Mai và Công cũng vừa bị TAND TP cần Thơ xử phạt Mai 8 năm tù và Công 10 năm tù cùng về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng trong vụ án Tòng “Thiên Mã”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyên án nhóm cán bộ ngân hàng tiếp tay cho công ty lừa đảo