Tùy viên Đại sứ quán Pháp đăng ký hiến tạng tại Việt Nam

Thảo Nguyên| 20/12/2018 20:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 20/12, thông tin từ Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia cho biết, ông Mourez Thomas - Tùy viên hợp tác y tế và phát triển xã hội, Đại sứ quán Pháp đã đến Trung tâm để làm thủ tục đăng ký hiến tặng mô, tạng sau khi chết/chết não.

Ông Mourez Thomas mới đến Việt Nam 2 tháng và sẽ thực hiện nhiệm vụ của mình tại Việt Nam trong 4 năm.

Chia sẻ về hành động ý nghĩa này, ông Mourez Thomas cho hay, trước kia, Pháp cũng thực hiện việc đăng ký hiến tặng mô/tạng như tại Việt Nam. Tuy nhiên, những năm gần đây, quy định này của Pháp đã thay đổi, các công dân Pháp đương nhiên là người hiến tặng mô/tạng, chỉ có những người không muốn hiến tặng mô/tạng sẽ phải tự làm đơn đăng ký chối từ. Quy định này được phổ biến rộng rãi và thường xuyên trên các phương tiện truyền thông.

Thừa hưởng những suy nghĩ tốt đẹp đó, khi sang Việt Nam công tác, ông Mourez Thomas tự mình đi đăng ký là người được hiến mô/tạng tại Việt Nam.

Tùy viên Đại sứ quán Pháp đăng ký hiến tạng tại Việt Nam

Tùy viên Đại sứ quán Pháp nhận thẻ hiến tặng mô, tạng tại Việt Nam

Ông cho biết, gia đình ông hiện cũng có 2 người thân được nhận tạng từ những người bị chết não. Trong đó, một người được nhận tim và một người nhận thận.

Vừa công tác trong lĩnh vực y tế vừa có người nhà được ghép tạng, ông rất quan tâm đến lĩnh vực hiến tặng mô/tạng cũng như những câu chuyện về ghép tạng tại Việt Nam.

Theo GS.TS Trịnh Hồng Sơn - Phó Giám đốc Bệnh viện Việt Đức, Giám đốc Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia, Trung tâm ra đời năm 2013 với 5 nhân sự, trong bối cảnh nền y học ghép tạng đã có những bước phát triển vượt bậc nhưng quan niệm hiến tặng mô tạng sau khi chết, chết não vẫn còn vô cùng hạn chế.

Sau 1 năm ra đời, chỉ có khoảng 200 người đăng ký hiến mô tạng và chủ yếu là cán bộ công nhân viên ngành y tế. Và đến năm 2018, tấm gương bé Hải An, Vân Nhi hiến tặng giác mạc khi qua đời đã khích lệ hơn 7.000 người tới Trung tâm đăng ký hiến mô tạng, nâng tổng số người đăng ký hiến tạng sau khi chết, chết não sau 5 năm lên 19.300 người.

Cùng với đó là những nỗ lực không ngừng nghỉ của các bác sĩ, các cán bộ Trung tâm Điều phối ghép tạng trong hành trình thực hiện 3.378 ca ghép tạng (3.223 ca ghép thận, 125 ca ghép gan, 26 ca ghép tim) và nhiều ca ghép giác mạc, góp phần mang lại sự sống cho nhiều người bệnh hiểm nghèo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tùy viên Đại sứ quán Pháp đăng ký hiến tạng tại Việt Nam