Tướng quân bảo vệ vương miện dầu mỏ của Arập Saudi bị cách chức

Minh Thi| 08/05/2016 08:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 7/5, AFP dẫn nguồn tin truyền thông nhà nước Arập Saudi cho biết, Quốc vương nước này đã cách chức Bộ trưởng Dầu mỏ Ali al-Naimi.

Tướng quân bảo vệ vương miện dầu mỏ của Arập Saudi bị cách chức

Ông Ali al-Naimi, người được mệnh danh là "tướng quân" bảo vệ chiếc vương miện dầu mỏ của Arập Saudi, bất ngờ bị cách chức Bộ trưởng Dầu mỏ

Sắc lệnh hoàng gia tuyên bố cách chức ông Ali al-Naimi được đưa ra trong bối cảnh nguồn thu dầu mỏ từ vương quốc này đang sụt giảm mạnh. Thay thế ông Naimi là ông Khaled al-Faleh, người trước đó giữ chức Bộ trưởng Y tế Arập Saudi.

Đây là một phần của đợt cải tổ chính phủ quy mô lớn tại Arập Saudi, khi mà chính quyền Riyadh vừa thông báo mức thâm hụt ngân sách kỷ lục 98 tỷ USD trong năm 2015, và dự kiến mức thâm hụt năm 2016 là 87 tỷ USD.

Đảm nhiệm vị trí Bộ trưởng Dầu mỏ quốc gia xuất khẩu dầu lửa lớn nhất thế giới từ năm 1995, đến nay, ở tuổi 81, ông Naimi đã chứng kiến biết bao thăng trầm của thị trường dầu mỏ toàn cầu, và cũng đã sẵn sàng nghỉ hưu.

Tuy nhiên, ở cuối nhiệm kỳ, khi thị trường dầu mỏ toàn cầu nói chung, Arập Saudi nói riêng, chao đảo, ông Naimi đã phải đối mặt với một trong những thách thức lớn nhất và quan trọng nhất trong sự nghiệp. Vào năm 2014, ông trở thành người lãnh đạo cuộc chiến bảo vệ sự sống còn của đất nước dầu mỏ và chiếc vương miện dầu mỏ của Arập Saudi.

Thế nhưng, giá dầu đã rớt thảm hại. Quốc gia dầu mỏ bị thương. Kế hoạch của ông Naimi gặp nhiều chỉ trích.

Ngày 20/4, Bloomberg đưa tin, Arập Saudi sẽ vay 10 tỷ USD từ các ngân hàng nước ngoài - gồm Mỹ, châu Âu, Nhật Bản và Trung Quốc, nhằm giúp bù đắp phần thiếu hụt vốn nhà nước do thu nhập giảm vì giá dầu lao dốc.

Khoản nợ có kỳ hạn 5 năm dự kiến được ký kết trước cuối tháng 5/2016. Như vậy, đây sẽ là khoản nợ quốc gia đầu tiên của Arập Saudi trong ít nhất 15 năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tướng quân bảo vệ vương miện dầu mỏ của Arập Saudi bị cách chức