Đời sống

Tưởng niệm 64 Anh hùng Liệt sĩ tại Vùng biển Gạc Ma

Mai Đỉnh 20/01/2024 - 19:29

Đoàn công tác Vùng 4 Hải quân đã dâng hương tưởng niệm 64 Anh hùng Liệt sĩ tại Vùng biển Gạc Ma - những người con trung kiên, dũng cảm của đất mẹ Việt Nam đã chiến đấu hy sinh, cống hiến trọn đời mình cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng, của dân tộc ta, vì sự trường tồn vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

Trong chuyến thăm quân và dân tại huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) từ ngày 2-20/1/2024, Đoàn công tác Vùng 4 Hải quân do Thượng tá Nguyễn Văn Thọ, Phó Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 146 làm Trưởng đoàn đã làm Lễ tưởng niệm dâng hương tưởng niệm 64 Anh hùng Liệt sĩ tại Vùng biển Gạc Ma.

Cùng tham gia lễ tưởng niệm có các phóng viên báo đài Trung ương và địa phương; đại diện của cơ quan Tham mưu, Chính trị, Hậu cần, Kỹ thuật của Lữ đoàn; Lãnh đạo chỉ huy tàu 571…

le-tuong-niem-gac-ma-2-.jpg
Quang cảnh buổi Lễ tưởng niệm.

Cách đây 36 năm, vào ngày 14/3/1988, tại Vùng biển Gạc Ma, những chiến sĩ Hải quân Việt Nam đã đứng thành vòng tròn bảo vệ lá cờ Tổ quốc cắm trên đảo đá, khẳng định chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Sự hy sinh anh dũng của các anh đã được khắc họa bằng cụm tượng đài “Những người nằm lại phía chân trời” ở Khu tưởng niệm các chiến sĩ Gạc Ma. Đây là minh chứng của chủ nghĩa anh hùng, tô thắm truyền thống hào hùng của dân tộc Việt Nam.

Trong giờ phút thiêng liêng, với lòng thành kính và biết ơn vô hạn, Đoàn công tác kính cần nghiêng mình tưởng nhớ các Anh hùng Liệt sĩ đã hy sinh trong khi làm nhiệm vụ trên Quần đảo Trường Sa - Những người con ưu tú của dân tộc đã hiến trọn đời mình cho sự nghiệp cách mạng, cho độc lập, tự do của Tổ quốc, hạnh phúc của nhân dân, cho sự phát triển và trường tồn của dân tộc.

le-tuong-niem-gac-ma-9-.jpg
le-tuong-niem-gac-ma-4-.jpg
Lễ tưởng niệm 64 cán bộ chiến sĩ đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển đảo tại vùng biển Gạc Ma

Thay mặt Đoàn công tác, Trung tá Bùi Văn Quê, Phó Chủ nhiệm Chính trị Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân nhấn mạnh, tất cả các thành viên trong Đoàn công tác nguyện noi gương các anh, quyết đem hết sức mình đóng góp nhiều hơn cho Tổ quốc, cho dân tộc, góp phần quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc; xứng đáng với công lao và sự hy sinh cao cả của các anh hùng liệt sĩ.

“Chúng tôi, những người hiện đang tiếp bước các đồng chí nguyện đoàn kết gắn bó một lòng, nỗ lực vượt qua những khó khăn thử thách, ngày đêm cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện giỏi, kỷ luật nghiêm, xây dựng nền nếp chính quy tốt, quản lý và bảo vệ vững chắc chủ quyền quần đảo, xây dựng mỗi điểm đảo giàu về kinh tế, mạnh về phòng thủ, tốt về lối sống và đẹp về cảnh quan môi trường”.

le-tuong-niem-gac-ma-14-.jpg
Thành kính dâng nén tâm nhang.

Anh Nguyễn Khắc An, phóng viên báo Nghệ An chia sẻ, bạn của anh - Liệt sĩ Lê Bá Giang cùng đồng đội đã anh dũng hy sinh trong trận chiến đấu tại Gạc Ma 36 năm trước. Anh thực sự xúc động khi lần đầu đến Trường Sa và được dự buổi lễ tưởng niệm các liệt sĩ, trong đó có người bạn của mình. Anh đã thắp nén nhang, thả xuống biển khơi cho bạn và đồng dội của bạn nắm đất, bông hoa cúc con hạc giấy.

“Tổ quốc và nhân dân đã ghi công bạn. Mình muốn nói với bạn rằng quê hương, gia đình và bè bạn luôn nhớ về bạn, luôn tự hào về bạn. Cầu mong bạn siêu thoát và thanh thản nơi cõi vĩnh hằng cùng biển khơi nhé bạn”, anh Nguyễn Khắc An nói.

le-tuong-niem-gac-ma-15-.jpg
Thành kính tưởng nhớ 64 cán bộ chiến sĩ đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Sau lễ dâng hương, Đoàn công tác đã thực hiện nghi lễ thả vòng hoa, lễ vật, cùng những cánh hạc giấy và hoa cúc để tưởng nhớ tới anh linh các Anh hùng Liệt sĩ.

Quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa là một phần lãnh thổ thiêng liêng không thể tách rời của Tổ quốc Việt Nam. Mỗi nhành san hô, từng hạt cát, nhành cây, ngọn cỏ nơi đây đều mang hình hài của hồn thiêng sông núi, thấm đẫm bao mồ hôi, xương máu của các thế hệ người con đất Việt. Chúng ta đời đời trân trọng, ghi lòng, tạc dạ những công lao và sự hy sinh vô bờ bến vì sự toàn vẹn của giang sơn gấm vóc của Tổ quốc, vì thế đứng kiêu hãnh nơi tuyến đầu của Trường Sa hôm nay.

Tiếp bước các thế hệ đi trước, noi gương các Anh hùng Liệt Sĩ đã ngã xuống trên quản đảo Trường Sa thiêng liêng này. Từ ngày giải phóng đên nay, quân và dân huyện đảo Trường Sa đã vượt qua mọi khó khăn gian khổ, lao động, cống hiến quên mình góp phần xây đựng quần đảo ngày càng phát triển vững chắc, xứng đáng với ước nguyện vả sự hy sinh cống hiến của các anh hùng, liệt sỹ.

Một số hình ảnh xúc động tại buổi Lễ:

le-tuong-niem-gac-ma-1-.jpg
64 Anh hùng Liệt sĩ đã ngã xuống tới nay để lại nỗi đau xót khôn nguôi, nhưng cũng là hình ảnh bất diệt cho ý chí bảo vệ Tổ quốc luôn cháy bỏng trong huyết quản mỗi người Việt Nam.
le-tuong-niem-gac-ma-3-.jpg
Các chiến sĩ hải quân tham dự lễ tưởng niệm
le-tuong-niem-gac-ma-12-.jpg
Đoàn công tác thực hiện nghi lễ thả vòng hoa, lễ vật.
le-tuong-niem-gac-ma-10-.jpg
Hoa và hạc giấy để tưởng nhớ các liệt sĩ.
le-tuong-niem-gac-ma-7-.jpg
Anh Nguyễn Khắc An, phóng viên báo Nghệ An, bạn của anh - Liệt sĩ Lê Bá Giang cùng đồng đội đã anh dũng hy sinh trong trận chiến đấu tại Gạc Ma 36 năm trước.
le-tuong-niem-gac-ma-9-.jpg
Hoa và những cánh hạc giấy được thả xuống biển để tưởng nhớ anh linh các Anh hùng Liệt sĩ.
le-tuong-niem-gac-ma-8-.jpg
Tổ quốc ghi ơn các Anh hùng Liệt sĩ.
le-tuong-niem-gac-ma-11-.jpg
Cách đây 36 năm, ngày 14/3/1988, trong trận hải chiến bảo vệ chủ quyền tại các đảo Gạc Ma, Cô Lin, Len Đao thuộc quần đảo Trường Sa, 64 Anh hùng Liệt sĩ đã hy sinh để bảo vệ quyền chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tưởng niệm 64 Anh hùng Liệt sĩ tại Vùng biển Gạc Ma