Tương lai tăm tối của Marvel trong năm 2021 vì Trung Quốc

Minh Anh| 18/08/2021 07:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Số phận và sự thành công của 3 bom tấn mới nhà Marvel đang trong tình thế "ngàn cân treo sợ tóc", khi Trung Quốc đã đưa ra hàng loạt quyết định mới. Để đối phó với cuộc chiến đại dịch mới, Trung Quốc đang cho đóng cửa nhiều rạp chiếu phim tại đây. Điều này khiến 3 bộ phim Marvel của năm 2021 đều sẽ điêu đứng.

Số phận và sự thành công của 3 bom tấn mới nhà Marvel đang trong tình thế "ngàn cân treo sợ tóc", khi Trung Quốc đang phải chiến đấu với một trong những đợt dịch Covid-19 nghiêm trọng nhất.

Không chỉ vì các rạp chiếu đóng cửa, dường như nội dung của 3 bộ phim Marvel của năm 2021 đều "có vấn đề" và đứng trước khả năng bị cấm chiếu tại Trung Quốc.

den.jpg
Black Widow đã thất thu tại Mỹ, lại còn không được ra mắt ở Trung Quốc

Black Widow là bộ phim đầu tiên của Marvel sau 1 năm 2020 vắng bóng. Trước đó, phim đã phải hoãn chiếu nhiều lần vì ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến các rạp chiếu phải đóng cửa.

Hiện tại, mặc dù bom tấn Black Widow đã ra mắt trên toàn thế giới thì bộ phim vẫn không hề có dấu hiệu được phát hành ở Trung Quốc.

Một số lý do được đưa ra là do hiện tại, bệnh dịch Covid-19 với biến thể Delta đang hoành hành khiến nhiều rạp phim ở một số vùng phải đóng cửa.

2 bom tấn lớn khác chuẩn bị ra mắt của Marvel trong năm nay là Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings và Eternals cũng có khả năng "chết yểu" tại Trung Quốc, theo trang SCMP.

"Chúng tôi không hề biết liệu các bộ phim này được duyệt hay chưa. Thật sự rất khó đoán, đặc biệt là khi đại dịch Covid-19 tiếp diễn", một nhân viên của cụm rạp lớn China Film Stellar trả lời phỏng vấn.

"Có quá nhiều sự bất ổn cho phim ảnh lúc này. Thậm chí nếu lịch chiếu đã được ấn định thì nó vẫn có thể bị dời hoặc hủy", một quản lý ở cụm rạp nổi tiếng Wanda Film cũng chia sẻ.

sn3.jpg
Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings cũng có khả năng "chết yểu" tại Trung Quốc, theo trang SCMP.

Một số khán giả phỏng đoán một phần lý do 3 bộ phim Marvel này gặp rắc rối trong việc phát hành tại Trung Quốc cũng là do nội dung có một số điểm nhạy cảm. Cụ thể, Black Widow có một số phân đoạn miêu tả tiêu cực về Liên minh Xô Viết và Nga.

Trong khi đó, hình tượng phản diện Fu Manchu trong Shang-Chi đang bị coi là "phân biệt chủng tộc" với người Trung Quốc. Về phần bộ phim Eternals, phim vướng phải làn sóng phản đối vì phát ngôn của đạo diễn Chloe Zhao.

Trên Douban, một bình luận gay gắt cho rằng "tại sao một cái tên mang đầy tính phân biệt chủng tộc như Fu Manchu lại có thể được ra mắt tại Trung Quốc? Marvel nghĩ gì vậy?".

Fu Manchu là một nhân vật độc ác được tạo ra bởi tác giả Sax Rohmer, về sau được Marvel mua lại. Nhân vật này có ngoại hình giống như người Trung Quốc, được coi là hình ảnh ẩn dụ cho sự sợ hãi của người phương Tây với "hiểm họa da vàng".

sn4.jpg
Bom tấn sắp ra mắt của Marvel cũng đối diện tương lai tăm tối tại Trung Quốc.

Thuật ngữ chỉ sự nhập cư ồ ạt của người châu Á sẽ đe dọa thu nhập, chuẩn mực của người da trắng. Marvel tiếp nhận ý kiến này và đã đổi tên nhân vật thành Mandarin, tuy nhiên không khiến dân tình hài lòng thêm chút nào.

Shang-Chi là bom tấn đầu tiên của Marvel với dàn diễn viên chính đều là người châu Á. Thiếu đi Trung Quốc, bộ phim đối diện khả năng thua lỗ lớn.

Tất nhiên, Marvel cũng không phải là đơn vị duy nhất đối diện tương lai bi thảm vì thiếu vắng thị trường tỷ dân của Trung Quốc.

sn2.jpeg
Lương Triều Vỹ đóng vai Mandarin - phiên bản "chỉnh sửa" của nhân vật Fu Manchu mang tính phân biệt chủng tộc.

Trong thời gian vừa qua, các bom tấn lớn của Hollywood như Jungle Cruise, The Suicide Squad cũng không hề được chiếu tại xứ này.

Thị trường Trung Quốc lâu nay vẫn luôn được coi là một trong số những nơi "hốt bạc" lớn nhất cho Hollywood, giờ đây đang khiến các nhà làm phim phương Tây khó xử và khiến tác phẩm của họ đối mặt với sự thất bại nặng nề, không thể lường trước.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tương lai tăm tối của Marvel trong năm 2021 vì Trung Quốc