Từ Sơn, Bắc Ninh chủ đầu tư vi phạm, người dân bức xúc

Tống Toàn| 17/10/2015 06:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhiều tháng nay, người dân phường Đồng Kỵ, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh gửi đơn thư đến các nơi phản ánh việc thu hồi đất còn mập mờ; có dấu hiệu chủ đầu tư Nam Hồng “ bán lúa non”, khi không đủ năng lực thực hiện thì chủ trương “mỡ nó rán nó”!

Báo Công lý số 51 ra ngày 26/6 đã nêu các hộ dân ở phường Đồng Kỵ có đơn trình bày rằng dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu thể thao, trường học, công trình công cộng, khu đô thị tại phường Đồng Kỵ đổi lấy hạ tầng tỉnh lộ (TL) 277 thị xã Từ Sơn - thị trấn Chờ (huyện Yên Phong), đoạn qua thị xã Từ Sơn có “vấn đề” về công tác đền bù, giải phóng mặt bằng…

Dự án xây dựng đường TL277, đoạn từ thị xã Từ Sơn đến thị trấn Chờ, huyện Yên Phong được UBND tỉnh Bắc Ninh phê duyệt và giao cho nhà đầu tư là Công ty Nam Hồng thực hiện theo hình thức Hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT). Nguồn vốn thực hiện dự án là vốn tự có của nhà đầu tư. Tổng diện tích thu hồi đối với dự án này là 86.969,6m2; trong đó UBND tỉnh thu hồi 39.450 m2 và UBND thị xã Từ Sơn thu hồi 47.519,6m2.

Từ Sơn, Bắc Ninh chủ đầu tư vi phạm, người dân bức xúc

Chủ đầu tư đã huy động vốn bằng dự án trên giấy

Cùng với dự án này, UBND tỉnh Bắc Ninh cũng có quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu thể thao, trường học, công trình công cộng, khu đô thị (gọi tắt là khu đô thị) để khai thác giá trị quyền sử dụng đất, tạo vốn hoàn trả chi phí xây dựng đường TL 277 nêu trên. Tổng mức đầu tư dự án là hơn 500 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng là 200 tỷ đồng. Vốn tự có của chủ đầu tư được khấu trừ vào giá trị quyền sử dụng đất khai thác tại dự án. Việc khai thác giá trị quyền sử dụng đất tại dự án được thực hiện sau khi xây dựng xong cơ sở hạ tầng.

Ngày 29/6/2012, UBND tỉnh Bắc Ninh có Quyết định số 847/QĐ-UBND thu hồi  và tạm giao đất cho Công ty Nam Hồng 406.315,6m2 đất tại phường Đồng Kỵ, trong đó có 370.384,0m2 đất nông nghiệp để thực hiện dự án khu đô thị tại phường Đồng Kỵ, thị xã Từ Sơn. Sau khi xây dựng xong cơ sở hạ tầng, chủ đầu tư (Công ty Nam Hồng) báo cáo mục đích sử dụng đất để Sở Tài nguyên và Môi trường thẩm định, trình UBND tỉnh Bắc Ninh quyết định giao đất để thực hiện dự án.

Theo đơn thư, hiện tại, UBND thị xã Từ Sơn và Công ty Nam Hồng đã thực hiện việc cưỡng chế thu hồi đất nhưng có dấu hiệu thu hồi tràn lan, không xác định được vị trí, mốc giới, chỉ giới đã phê duyệt. Đặc biệt, chủ đầu tư không có vốn để thực hiện dự án, không có tiền để bồi thường đất thu hồi cho người dân. Nghiêm trọng hơn, Công ty Nam Hồng đã tự ý phân lô, bán nền, nhận đặt cọc, đặt chỗ để thu tiền và dùng nguồn tiền này để bồi thường cho người bị mất đất sản xuất. Trong khi đó, dự án chưa xây dựng, chưa có hạ tầng cũng như chưa có quyết định giao đất.

Có thể nói, chủ đầu tư tự phân lô, nhận tiền đặt chỗ, tiền đặt cọc và lấy tiền này trả tiền bồi thường là vi phạm nghiêm trọng Luật Đất đai, Luật Xây dựng, Luật Kinh doanh bất động sản. Chính quyết định của UBND tỉnh Bắc Ninh cũng yêu cầu chủ đầu tư phải bồi thường, xây dựng hạ tầng xong, báo cáo mục đích sử dụng đất, sau đó mới phê duyệt và giao đất thực hiện dự án. Vì thế, việc khai thác giá trị quyền sử dụng (xây chung cư để ở, đất dịch vụ thương mại) phải được thực hiện sau khi xây dựng xong hạ tầng.

Trong quyết định phê duyệt, tiền bồi thường để giải phóng mặt bằng thực hiện khu đô thị là 200 tỷ, số tiền này nhà đầu tư phải có chứ không thể “tay không bắt giặc”, bán đất lấy tiền sau đó mới bồi thường cho các hộ dân bị thu hồi đất. Vậy, năng lực của chủ đầu tư ở đâu? Cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương có biết vấn đề này không?

Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Thi, một hộ bị thu hồi đất nông nghiệp phục vụ dự án bức xúc cho biết nhiều hộ dân ở đây bị thu hồi hầu hết diện tích đất nông nghiệp. Trong khi đó, việc bồi thường, hỗ trợ cho người dân rất thấp, không đủ để người dân chuyển đổi nghề nghiệp, ổn định cuộc sống mới. Thậm chí, phương án thu hồi, việc cưỡng chế thu hồi đất… của người dân cũng chỉ được thông báo qua loa truyền thanh của phường. Theo bà Thi thì người dân đã khiếu nại lên tỉnh, đến UBND thị xã Từ Sơn để phản ánh hàng loạt vi phạm của chủ đầu tư nhưng đến nay sự việc vẫn giậm chân tại chỗ. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từ Sơn, Bắc Ninh chủ đầu tư vi phạm, người dân bức xúc