Từ Sơn, Bắc Ninh: Cần làm rõ những kiến nghị của người dân

Tổ PVĐT| 26/06/2015 14:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Báo Công lý nhận được đơn kiến nghị của hàng chục người dân phường Đồng Kỵ, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh về việc cưỡng chế, thu hồi đất; chủ đầu tư Nam Hồng bán “lúa non”… tại dự án trên địa bàn Đồng Kỵ chưa đúng với chính sách pháp luật về đất đai.

Theo đơn trình bày của các hộ dân ở phường Đồng Kỵ, dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu thể thao, trường học, công trình công cộng, khu đô thị tại phường Đồng Kỵ đổi lấy hạ tầng Tỉnh lộ 277 thị xã Từ Sơn - thị trấn Chờ (huyện Yên Phong), đoạn qua thị xã Từ Sơn có “vấn đề” về công tác đền bù, giải phóng mặt bằng…

Hiện tại, UBND thị xã Từ Sơn đã tổ chức cưỡng chế thu hồi đất giao cho Công ty Nam Hồng. Tuy nhiên, người dân nơi đây vẫn băn khoăn về vị trí, mốc giới, chỉ giới được quy hoạch, phê duyệt của dự án là không rõ ràng. Đặc biệt, quá trình thu hồi đất, giải phóng mặt bằng cũng như bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất có nhiều điểm chưa thỏa đáng nên đã vấp phải sự phản ứng quyết liệt của người dân. Đặc biệt, người dân nơi đây đã cung cấp cho chúng tôi nhiều phiếu thu tiền mà người mua nhà đã đóng để góp vốn đầu tư xây dựng hạ tầng dự án. Bà Lê Thị Thu cho rằng, điều đó khẳng định chủ đầu tư không có vốn để thực hiện dự án Tỉnh lộ 277, mới có quyết định tạm giao của cơ quan có thẩm quyền, chưa có hạ tầng nhưng đã tự ý phân lô, bán nền, nhận đặt cọc, giữ chỗ. Nguy hiểm hơn, chủ đầu tư đã “biến tướng” thành Hợp đồng góp vốn và dùng chính nguồn tiền huy động vốn trái luật này để bồi thường thu hồi đất nông nghiệp của người dân.  

Từ Sơn, Bắc Ninh: Cần làm rõ những kiến nghị của người dân

Nhiều hộ dân “tố” chủ đầu tư làm sai tại Hội nghị tiếp xúc cử tri

Điều đó dẫn đến, theo phản ánh của người dân, lúc đầu nhiều người có đất bị thu hồi có nhận được tiền bồi thường, sau này các hộ khác đến lấy tiền ở UBND phường Đồng Kỵ nhưng không có. Phường lại chỉ ra kho bạc nhận, đến nơi lại được thông báo không có tiền…

Bà Nguyễn Thị Mùi bức xúc: “Nhiều hộ dân ở đây bị thu hồi hầu hết diện tích đất nông nghiệp trong khi việc bồi thường, hỗ trợ cho người dân rất thấp, không đủ để người dân chuyển đổi nghề nghiệp, ổn định cuộc sống mới. Thậm chí, phương án thu hồi, việc cưỡng chế thu hồi đất… của người dân cũng chỉ được thông báo qua loa truyền thanh của phường”. “Chúng tôi đã khiếu nại lên tỉnh, đến UBND thị xã, thế nhưng đến nay chưa nhận được văn bản trả lời”, bà Nguyễn Thị Thi nói.

Những bức xúc của người dân về cách thức thực hiện dự án này tiếp tục được bà con nêu lên tại Hội nghị tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND thị xã Từ Sơn ngày 17/6/2015. Trước mặt lãnh đạo HĐND, UBND thị xã, UBND phường, hàng loạt tâm tư của bà con đã được nêu ra trước Hội nghị. Tựu trung lại, hàng loạt vấn đề về trình tự thu hồi đất, việc “bán lúa non” của chủ đầu tư (Công ty Nam Hồng) khi chưa hoàn thành hạ tầng, không minh bạch thông tin,v.v… tiếp tục được đại diện các hộ dân đưa ra.

Mang theo tâm tư của người dân bị thu hồi đất phục vụ dự án trên địa bàn Đồng Kỵ, chúng tôi đã trực tiếp nhiều lần đặt lịch làm việc với lãnh đạo UBND thị xã Từ Sơn. Đáp lại, vẫn chỉ là những lời hứa, lãnh đạo bận, sẽ cố gắng thu xếp. Tuy nhiên, đã nhiều tuần trôi qua nhưng chúng tôi vẫn chưa nhận được hồi âm.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từ Sơn, Bắc Ninh: Cần làm rõ những kiến nghị của người dân