Tòa tuyên án

Tử hình kẻ trốn nã vẫn buôn ma túy

Gia Ân – Huyền Trang 05/04/2023 20:44

Dù đang bị truy nã về tội "Giết người", nhưng Lê Hữu Mỹ vẫn tiếp tục buôn bán ma túy. Kết cục, Mỹ phải lĩnh án tử hình.

Ngày 5/4, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự xét xử bị cáo Lê Hữu Mỹ (35 tuổi, trú xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh), Phạm Ngọc Thắng (22 tuổi, trú xã Diễn Hạnh, huyện Diễn Châu, Nghệ An) và Hà Văn Nít (43 tuổi, trú huyện Mường Lát, Thanh Hóa) cùng về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. 

Lê Hữu Mỹ từng 3 lần ngồi tù vì các tội Trộm cắp tài sản, Vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép vật liệu nổ… Ngoài ra, Mỹ còn từng bị đưa vào cơ sở giáo dưỡng về hành vi Sử dụng trái phép chất ma túy. 

Hồi tháng 7/2021, Mỹ bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương ra quyết định truy nã về tội Giết người. Liên quan đến vụ án này, trước đó, vào tháng 6/2020, sau khi thực hiện hành vi giết người ở tỉnh Bình Dương, Mỹ vượt biên trốn sang Lào làm nghề xây dựng. 

tu_hinh_buon_ban_ma_tuy.jpg
Bị cáo Lê Hữu Mỹ tại phiên xét xử

Quá trình làm thuê, Mỹ quen Thắng, Nít, cùng một người Lào tên A Chang. Cuối tháng 7/2022, Mỹ nhờ Nít đưa về Việt Nam bằng đường rừng. Một tháng sau, A Chang gọi điện cho Mỹ hỏi thăm. Quá trình nói chuyện, Mỹ đặt mua ma túy nhưng chưa thống nhất số lượng với A Chang.

Sau khi được vị khách ở Hà Nội “đặt hàng” 2kg ma túy với số tiền 400 triệu đồng, Mỹ liên lạc lại với A Chang để chốt “hàng”. Hai bên thống nhất mua bán 2kg ma túy với giá 137 triệu đồng. 

Mỹ không sang Lào lấy ma túy mà thuê Thắng đi nhận. Biết nhà Nít ở gần biên giới giữa Việt Nam và Lào, nên Mỹ thuê Nít dẫn đường đưa Thắng sang Lào lấy “hàng”. Với mỗi người, Mỹ hứa trả 50 triệu đồng tiền công. 

Ngày 25/8/2022, Thắng bắt xe khách lên nhà Nít. Cùng thời điểm này, Thắng được Mỹ đưa trước 15 triệu đồng tiền lộ phí, còn Nít được Mỹ chuyển cho 20 triệu đồng. 

Ngày hôm sau, nhờ sự giúp đỡ của Nít, Phạm Ngọc Thắng đã sang được Lào. Qua điện thoại, Mỹ chỉ đạo Thắng đưa tiền mua ma túy cho A Chang, rồi nhận lại 2kg ma túy. 

Đến trưa ngày 4/9/2022, Thắng về đến khu vực biên giới Lào – Việt Nam thì được Nít đón về nhà ăn cơm. 17h20 cùng ngày, khi Phạm Ngọc Thắng đang trên xe khách để cầm ma túy về cho Mỹ thì bị Công an bắt giữ.

Từ lời khai của Thắng, Công an đã bắt giữ Nít. Hôm sau, Lê Hữu Mỹ đến Công an đầu thú, khai nhận hành vi phạm tội. 

Cơ quan điều tra xác định, trong vụ án này, ba bị cáo Lê Hữu Mỹ, Phạm Ngọc Thắng, Hà Văn Nít phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi mua bán trái phép gần 2kg ma túy.

Tại phiên tòa, bị cáo Mỹ khai mua ma túy của người Lào để bán cho khách ở Hà Nội nhằm hưởng lợi. Về số tiền dùng để mua ma túy, Mỹ khai có được do tích góp trong quá trình làm ăn bên Lào. Về việc đầu thú, bị cáo này khai: Sau một ngày chờ đợi nhưng không thấy Thắng báo tin hay đưa ma túy về, nghi ngờ đồng phạm đã bị bắt nên bị cáo tự đến Công an đầu thú. 

Khi bị xét hỏi về hành vi trốn nã về tội "Giết người", Mỹ khai không biết mình bị Công an ra lệnh truy nã. 

Hai bị cáo còn lại trong vụ án là Thắng và Nít thừa nhận việc vận chuyển ma túy cho Mỹ. Cả hai khai được Mỹ hứa trả công 50 triệu đồng. Hám lợi nên hai bị cáo đã tích cực tham gia.

HĐXX nhận định, hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến chính sách về quản lý các chất ma túy, gây mất trật tự trị an tại địa phương và là mầm mống phát sinh các loại tội phạm khác, nên cần phải xử lý nghiêm. 

Xét thấy trong vụ án, bị cáo Lê Hữu Mỹ phạm tội với vai trò cầm đầu, có nhân thân xấu nên Tòa tuyên phạt tử hình. Tòa tuyên phạt bị cáo Phạm Ngọc Thắng tù chung thân, bị cáo Hà Văn Nít 20 năm tù cùng về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Đối với A Chang và vị khách Hà Nội đặt mua ma túy do các bị cáo không biết rõ lai lịch, địa chỉ cụ thể nên Cơ quan điều tra chưa có căn cứ để xử lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tử hình kẻ trốn nã vẫn buôn ma túy