Từ 21/9, điều kiện để xe buýt tại Hà Nội hoạt động thế nào?

Văn Hoàng | 20/09/2021, 10:37

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội (GTVT Hà Nội) đang xây dựng bộ tiêu chí an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sau khi thành phố nới lỏng giãn cách từ ngày 21/9 tới.

a6-tay-son(1).jpg
Lượng người tham gia giao thông đã đông đúc dần, vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sau khi thành phố nới lỏng giãn cách từ ngày 21/9 tới là cần thiết.

Sở GTVT Hà Nội sẽ đưa ra các tiêu chí yêu cầu về mức độ an toàn đối với hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt theo từng giai đoạn khách nhau. Bộ tiêu chí là cơ sở để các đơn vị vận tải triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19 khi tham gia hoạt động vận tải bằng xe buýt trên địa bàn TP Hà Nội. Ngoài ra, đây cũng là cơ sở để các cơ quan quản lý đánh giá mức độ an toàn của các đơn vị vận tải.

Theo ông Đào Việt Long, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, Sở đang tập trung xây dựng phương án mở lại các loại hình vận tải hành khách công cộng và liên tỉnh theo từng giai đoạn, phù hợp với các quy định về kiểm soát dịch bệnh theo các hướng dẫn của Bộ GTVT và Bộ Y tế.

Thời gian khôi phục lại hoạt động xe buýt, dự kiến sẽ chia làm 3 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 15 ngày sau thời điểm giãn cách xã hội (kể từ 0h ngày 21/9 đến hết ngày 5/10): Lái xe, nhân viên phục vụ trên xe và tại nhà chờ xe buýt nhanh (BRT) và hành khách phải có “thẻ xanh Covid” hoặc “thẻ vàng Covid” và có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng test nhanh kháng nguyên hoặc phương pháp RT-PCR âm tính trong vòng 72 giờ.

Trong giai đoạn này, tần suất hoạt động của xe buýt không quá 50% công suất. Cụ thể, xe chỉ được vận chuyển không quá 50% số chỗ và không quá 20 người tại cùng một thời điểm trên xe (kể cả lái xe và nhân viên phục vụ).

Giai đoạn sau thời điểm giãn cách 15 ngày (kể từ ngày 6/10): Lái xe, nhân viên phục vụ trên xe và tại nhà chờ xe buýt nhanh và hành khách vẫn phải có “thẻ xanh Covid” hoặc “thẻ vàng Covid” và có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng test nhanh kháng nguyên hoặc phương pháp RT-PCR âm tính trong vòng 72 giờ.

Xe buýt vẫn chỉ được đáp ứng không quá 50% số chỗ và không quá 20 người tại cùng một thời điểm trên xe. Tuy nhiên, tần suất hoạt động của xe buýt được tăng lên không quá 80% công suất.

Kết thúc giai đoạn thứ hai này, trong giai đoạn “bình thường mới”, lái xe, nhân viên phục vụ xe buýt và hành khách vẫn được yêu cầu phải có “thẻ xanh Covid”. Xe buýt được hoạt động 100% công suất và không yêu cầu giãn cách hành khách.

Ông Đào Việt Long cũng cho hay, với tiêu chí về lộ trình, các tuyến hoạt động trong khu vực vùng xanh, sẽ chạy theo lộ trình đã được cơ quan nhà nước phê duyệt. Các tuyến buýt chạy liên vùng sẽ có điều chỉnh để tránh những vùng đỏ nếu dịch vẫn diễn biến phức tạp.

Do có tính kết nối mạng, liên tuyến nên xe buýt cần có không gian rộng để hoạt động. Trong phương án đưa xe buýt vào hoạt động, chúng tôi sẽ đưa ra các tiêu chí để buýt có thể chạy liên vùng để đạt hiệu quả hoạt động, đồng thời vẫn thực hiện tốt công tác phòng chống dịch.

Ngoài ra, đối với hành khách, cần thực hiện nghiêm túc thông điệp "5K", khai báo y tế điện tử thông qua mã QR (chỉ khai báo y tế bằng giấy theo mẫu tờ khai của Bộ Y tế khi không thực hiện được khai báo y tế điện tử). Hạn chế nói chuyện, ăn uống trong suốt chuyến đi và chủ động khai báo nếu xuất hiện các triệu chứng như ho, sốt, khó thở.

Công an TP. Hà Nội đang xây dựng triển khai hệ thống camera quét mã tự động tại 23 chốt kiểm soát để nâng cao hiệu quả kiểm soát dịch bệnh, kịp thời phát hiện các trường hợp không đủ điều kiện lưu thông.

Đối với lái xe và nhân viên phục vụ trên xe, nhân viên phục vụ tại nhà chờ xe buýt nhanh (BRT) phải được đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 cả trước, trong và sau khi kết thúc thời gian làm việc theo đúng các quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ GTVT, UBND TP Hà Nội.

Trước đó, trong bối cảnh các địa phương đang chuẩn bị kịch bản nới lỏng giãn cách và các quy định phòng chống dịch, để thống nhất phương án tổ chức vận tải trong tình hình mới, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ giao các cơ quan trực thuộc xây dựng kịch bản, phương án tổ chức giao thông, tổ chức vận tải trên cả 5 lĩnh vực GTVT để hướng dẫn triển khai thực hiện trong tình hình mới với tinh thần khẩn trương, nghiên cứu kỹ lưỡng mọi mặt, đánh giá kỹ mọi tác động.

Theo ông Lê Đình Thọ, phương án tổ chức giao thông lần này sẽ lấy ý kiến của các Bộ, ngành và các địa phương. Sau khi thống nhất, các Bộ, ngành, địa phương phải nghiêm túc triển khai theo nguyên tắc chung, không được tạo ra bức xúc đối với người dân và doanh nghiệp.

Bài liên quan
Hà Nội: Đầu tuần, người dân đổ ra đường dù chưa hết giãn cách
Mặc dù còn một ngày nữa Hà Nội mới hết giãn cách xã hội, thế nhưng sáng 20/9 (thứ 2 đầu tuần), người dân đã đổ ra đường rất đông. Nhiều tuyến phố đã xuất hiện cảnh ùn tắc giao thông kéo dài.

(0) Bình luận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Từ 21/9, điều kiện để xe buýt tại Hà Nội hoạt động thế nào?