TT Putin: "Thế giới cần một nước Mỹ hùng mạnh"

Nhật Minh| 18/06/2016 15:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mỹ là một cường quốc, và có lẽ chắc chắn là siêu cường duy nhất trên thế giới hiện nay”, Reuters dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin.

TT Putin:

Tổng thống Putin: “Mỹ là một cường quốc, và có lẽ chắc chắn là siêu cường duy nhất trên thế giới hiện nay”.

Tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế tổ chức tại St. Petersburg hôm 17/6, khi bình luận về hiện trạng mối quan hệ giữa Moscow và Washington sau những bất đồng về xung đột tại Syria và miền Đông Ukraine, Tổng thống Putin đánh giá: “Mỹ là một cường quốc, và có lẽ chắc chắn là siêu cường duy nhất trên thế giới hiện nay”.

“Chúng tôi chấp nhận điều đó. Chúng tôi muốn, và sẵn sàng làm việc với phía Mỹ”, ông chủ Điện Kremlin khẳng định.

Tổng thống Putin cho rằng, thế giới (trong đó có Nga) cần một nước Mỹ hùng mạnh. Tuy nhiên, Nga không muốn Mỹ can thiệp vào các vấn đề nội bộ của nước này hoặc nỗ lực ngăn cản Liên minh châu Âu (EU) phát triển quan hệ với Nga trong lĩnh vực kinh tế.

Ông lý giải, các biện pháp trừng phạt chống Nga do Mỹ và EU tiến hành khiến châu Âu chịu nhiều tổn thất hơn, trong khi các doanh nghiệp Mỹ thì chịu ít thiệt hại hơn.

Tại Diễn đàn, Tổng thống Putin cũng kêu gọi EU khôi phục quan hệ với Nga. Theo ông, Moscow không phải là người khởi xướng “sự đổ vỡ, bất hòa, cũng như các vấn đề hôm nay”, cũng không phải là bên áp dụng các biện pháp trừng phạt.

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh, tất cả các động thái mà phía Nga tiến hành đã và tiếp tục “mang tính phản ứng" song khẳng định, Moscow “không để bụng và sẵn sàng đáp ứng các đối với châu Âu”.

Tổng thống Putin cũng cho biết thêm, Nga và EU cần khôi phục lòng tin để từ đó khôi phục mức độ hợp tác giữa hai bên.

Ngoài ra, Tổng thống Nga cũng cho biết sẵn sàng làm việc với bất kỳ ứng viên Tổng thống nào, song dường như ông né tránh các câu hỏi về cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton, Reuters nhận định.

Về phía ứng viên Đảng Cộng hòa Donal Trump, truyền thông phương Tây từng xôn xao khi có tin Tổng thống Nga đã gọi ông Trump là một “thiên tài”, và dự đoán nhà tỷ phú này sẽ trở thành Tổng thống kế tiếp của nước Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TT Putin: "Thế giới cần một nước Mỹ hùng mạnh"