TT Obama: Mỹ sẽ "đáp trả tương xứng" nếu Nga can thiệp vào bầu cử

Bạch Dương| 16/12/2016 13:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Barack Obama cho biết, Mỹ sẽ “đáp trả tương xứng” việc Nga có hành động can thiệp vào cuộc bầu cử vừa qua, ABC News đưa tin.

TT Obama: Mỹ sẽ

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh: AFP

Tuyên bố nói trên được Tổng thống đương nhiệm Barack Obama đưa ra trong cuộc trả lời phỏng vấn trên Đài Phát thanh Quốc gia (NPR) ngày 15/12. Ông tuyên bố: “Khi có bất kỳ chính phủ nước ngoài nào cố gắng tác động đến tính toàn vẹn của các cuộc bầu cử Mỹ, thì chúng ta cần phải hành động, và sẽ phải hành động”.

Đồng thời, Tổng thống Obama cho biết thêm, thời điểm và địa điểm “hành động” sẽ do chính nước Mỹ lựa chọn, “một số có thể rõ ràng và công khai; một số có thể không”.

Theo ông Obama, Tổng thống Vladimir Putin “cũng hiểu được cảm xúc của tôi về chuyện này, bởi vì tôi đã trực tiếp nói chuyện với ông ấy về điều đó”, ABC News cho biết.

Tuy nhiên, phía Nga hoàn toàn phủ nhận cáo buộc; trong khi Tổng thống đắc cử Donald Trump vẫn khẳng định cuộc bầu cử hôm 8/11 là công bằng.

Tuần trước, Tổng thống Obama đã yêu cầu các cơ quan tình báo Mỹ xem xét lại toàn bộ cuộc tấn công mạng được cho là do người Nga thực hiện nhằm vào quá trình bầu cử Mỹ.

Cách đây hơn hai tháng, tình báo Mỹ cũng đã công khai chỉ trích chính phủ Nga “nhúng tay” vào kết quả bầu cử Tổng thống. Giới chức Mỹ cũng cho rằng chính Tổng thống Nga Vladimir Putin có “liên quan trực tiếp” đến vụ việc này. Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) cho rằng Moscow không chỉ làm xói mòn lòng tin vào hệ thống bầu cử Mỹ mà còn can thiệp giúp ứng viên đảng Cộng hòa đắc cử Tổng thống.

Hồi tháng 7, bà Hillary Clinton - ứng viên đảng Dân chủ cũng cho biết tình báo Nga đã đột nhập vào hệ thống máy tính của Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ (DNC). Các tin tặc sau đó công khai khoảng 20.000 email bị đánh cắp từ máy tính của DNC, cho thấy các quan chức DNC, trong khi đáng lẽ phải duy trì quan điểm trung lập thì dường như lại ưu ái bà Clinton hơn so với đối thủ trong đảng là Bernie Sanders.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TT Obama: Mỹ sẽ "đáp trả tương xứng" nếu Nga can thiệp vào bầu cử