Truyền 4,4 lít máu cứu sống bệnh nhân vỡ tim nguy kịch sau tai nạn giao thông

Thảo Nguyên| 21/05/2019 23:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bệnh nhân bị tai nạn giao thông, nhập viện trong tình trạng vỡ tim, chảy máu xối xả. Bác sĩ cho biết chỉ chậm vài giây, người đàn ông này sẽ đối mặt nguy cơ tử vong.

Ngày 21/5, thông tin từ Bệnh viện E (Hà Nội) cho biết, rạng sáng cùng ngày, nam thanh niên 30 tuổi (ở Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, Hà Nội) nhập viện trong tình trạng đau vùng thành ngực trước, cảm giác khó thở, đồng tử giãn, đa chấn thương vùng ngực, xuất hiện bầm tím trước thân xương ức.

Theo lời kể, người này bị tai nạn giao thông do đâm vào phía sau xe tải trên đường Võ Chí Công (theo hướng Hà Nội đi sân bay Nội Bài), gây vỡ túi khí trong xe. Sau tai nạn, nam thanh niên rơi vào tình trạng lơ mơ, da xanh, huyết áp tụt, đau ngực dữ dội, khó thở…

Truyền 4,4 lít máu cứu sống bệnh nhân vỡ tim nguy kịch sau tai nạn giao thông

Nhờ cấp cứu kịp thời, bệnh nhân vỡ tim đã được được cứu sống

Tại bệnh viện, các bác sĩ đã chỉ định chụp cắt lớp vi tính 64 dãy lồng ngực. Phát hiện trong lồng ngực bệnh nhân có dịch ngoài màng tim, gây ép tim, làm tim ngừng đập, các bác sĩ quyết định mổ tối cấp cứu cho bệnh nhân.

Khi mở màng ngoài tim, các bác sĩ phẫu thuật thấy trong lồng ngực có rất nhiều dịch và máu cục nên đã xử lý hút lượng máu tươi và máu cục khoảng hơn 3 lít máu. Các bác sĩ cũng tim thấy vết thương thấu ngực gây thủng, vỡ tim ở vị trí phễu thất phải ngay dưới động mạch phổi.

Bệnh nhân lập tức được khâu vết thương tim và bổ sung 10 đơn vị hồng cầu khối (tương đương với 3,5 lít) và 1,2 lít plasma (yếu tố đông máu) cho bệnh nhân.

BS Ngô Thành Hưng - người tham gia cấp cứu trực tiếp cho hay, một người bình thường có 5 - 6,5 lít máu. Với bệnh nhân này, do chảy máu ồ ật gây mất mất máu quá lớn nên để cứu sống bệnh nhân, các bác sĩ đã phải truyền 4,4 lít máu.

“Vị trí vỡ tim của nam thanh niên hiếm gặp. Do bệnh nhân được cấp cứu kịp thời, cùng sự phối hợp tốt, nhịp nhàng giữa nhiều chuyên khoa như cấp cứu, phẫu thuật tim mạch, gây mê, hồi sức tích cực, nên đến nay tình trạng bệnh nhân dần ổn định”, BS Hưng cho hay.

Theo GS.TS Lê Ngọc Thành - Giám đốc Bệnh viện E, nạn nhân được đưa vào cấp cứu trong ngưỡng thời gian “vàng”, chỉ chậm hơn vài giây, bệnh nhân sẽ đối mặt với nguy cơ tử vong do mất máu ồ ạt.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Truyền 4,4 lít máu cứu sống bệnh nhân vỡ tim nguy kịch sau tai nạn giao thông