Ký sự pháp đình

Trượt dài trong “vũng lầy” ma túy

Gia Ân- Huyền Trang 19/05/2023 - 07:44

Mới ngoài 30 tuổi, đang độ tuổi chín để lập thân, lập nghiệp, Luyện lại đánh đổi thanh xuân trong tù tội vì ma túy. Đến khi con cháu đề huề, Luyện vẫn đi vào vết xe đổ của cuộc đời mình.

Nhìn dáng người nhỏ thó đứng khúm núm chốn công đường, không ai nghĩ đây là lần thứ 3 Lô Văn Luyện (SN 1968, trú xã Lượng Minh, huyện Tương Dương, Nghệ An) bị đưa ra xét xử về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Luyện sinh ra và lớn lên ở xã Lượng Minh. Đây từng được xem là “điểm nóng” về ma túy của huyện Tương Dương (Nghệ An). Tại đây, nhiều tụ điểm ma túy phức tạp đã hình thành nhằm cung cấp “hàng” cho các con nghiện sử dụng, đồng thời tiêu thụ đi các địa phương khác. Nhiều “ông trùm” ma túy cũng đã bị cơ quan chức năng bắt giữ.

lo-luyen-2.jpg
Bị cáo Lô Văn Luyện lĩnh án 19 năm tù

Sống trong môi trường nhiều cạm bẫy, Luyện đã bị cuốn vào vòng xoáy ma túy. Từ con nghiện, Luyện thực hiện việc mua bán ma túy. Kết cục, Luyện đã phải trả giá cho hành vi vi phạm pháp luật của mình.

Vào năm 2002 Lô Văn Luyện bị xử phạt 14 năm tù vì tội "Mua bán trái phép chất ma túy". Sau đó 1 năm, Luyện tiếp tục bị xử phạt 10 năm tù cũng với tội danh trên. Tổng hợp hình phạt dành cho bị cáo Luyện là 24 năm tù.

Năm 2019, Luyện chấp hành xong hình phạt tù. Trở về địa phương Luyện làm nghề trồng trọt. Tưởng chừng sau những vấp ngã lớn của cuộc đời, người chồng, người cha ấy sẽ thay đổi để lo cho vợ con. Nhưng chỉ ít năm, người dân xã Lượng Minh lại lần nữa bàn bán khi nghe tin Luyện bị bắt vì bán ma túy.

Cáo trạng thể hiện, trưa ngày 16/12/2022 Luyện đi bộ lên khu vực đồi gần nhà tìm mua ma túy. Sau khi thống nhất giá cả, Luyện đưa 20 triệu đồng cho bên bán (không rõ lai lịch, địa chỉ) để mua hồng phiến và heroin. Số ma túy mua được Luyện lấy một ít ra sử dụng và cất giấu để bán kiếm lời.

Ngày 19/12, Luyện đã bán một ít heroin cho thanh niên không rõ địa chỉ với giá 200 nghìn đồng. Chiều cùng ngày, Lô Văn Luyện bị Công an tiến hành kiểm tra nhà, phát hiện hơn 85 gam ma túy các loại giấu trong nhà. Trước tang vật không thể chối cãi, Luyện thừa nhận hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

lo-luyen-1.jpg
Giờ nghị án, Luyện khó nhọc ngoái người xuống tìm người thân.

Tại phiên tòa xét xử bị cáo Lô Văn Luyện về tội "Mua bán trái phép chất ma túy", bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội, thể hiện thái đội hối lỗi.

Bị cáo trình bày sau 17 năm thụ án thì được ra tù trước thời hạn. Trở về địa phương không lâu thì Luyện tìm đến ma túy. Không nghề nghiệp ổn định, lại nghiện ma túy khiến cuộc sống của gã đàn ông này dường như không có lối thoát. Rồi Luyện thực hiện việc mua bán ma túy để vừa có thuốc dùng, vừa bán lại kiếm lời.

Lần thứ ba vướng vào lao lý khi tuổi đã cao khiến Luyện đổ bệnh trong thời gian tạm giam. Bị cáo trình bày trước tòa, quá trình tạm giam đã bị tai biến phải đưa vào bệnh viện điều trị gần một tháng. “Hiện giờ sức khỏe của bị cáo yếu, vẫn chưa hồi phục được, xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo”, Luyện trình bày trong lời nói sau cùng.

Giờ nghị án, Luyện khó nhọc ngoái người xuống tìm người thân. Gã đàn ông U60 nhắn nhủ người thân gửi tiền vào để uống thuốc. Có lẽ giờ đây điều mà Luyện lo lắng nhất là sức khỏe của mình sau cơn bạo bệnh khi phải sống trong chốn lao tù.

Tuổi trẻ vì lối sống buông thả, Luyện đã “bán” cả thanh xuân của mình cho ma túy. Đến khi tuổi cao, sức khỏe yếu, Lô Văn Luyện lại tiếp tục phạm tội để rồi lại trả giá cho sai lầm của mình bằng bản án 19 năm tù về tội "Mua bán trái phép chất ma túy". Đó chính là cái giá mà Luyện phải trả cho hành vi vi phạm pháp luật của mình.

Vào tù khi tuổi đã ngoài 50, cộng với biến chứng của cơn tai biến khiến những bước đi của Luyện lúc rời tòa càng trở nên khó nhọc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trượt dài trong “vũng lầy” ma túy