Trường THCS Lê Chân (Hải Phòng): 20 năm thắp sáng niềm tin

Vũ Ba| 04/11/2021 14:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Được vinh dự mang tên một Nữ tướng huyền thoại, 20 năm qua, Trường THCS Lê Chân (quận Lê Chân, TP Hải Phòng) không ngừng đổi mới, phát triển và chắp cánh ước mơ thành công cho bao lớp học sinh.

Trường  THCS  Lê Chân thành lập năm 2001 và được tách ra từ Trường THCS Võ Thị Sáu. Bí thư chi bộ, Hiệu trường đầu tiên của nhà trường là thầy giáo Lê Hồng Sản. Khi mới thành lập, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học của trường vô cùng thiếu thốn, điều kiện dạy và học gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, nhà trường luôn nhận được sự chỉ đạo, động viên kịp thời của các cấp, sự chia sẻ, giúp đỡ của các trường cùng sự đoàn kết phấn đấu của tập thể BGH, giáo viên, người lao động. Do đó, nhà trường luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Năm học đầu tiên (2001-2002), tỷ lệ học sinh xếp loại hạnh kiểm khá, tốt đạt 98%, học lực khá, giỏi đạt trên 60%. Trường được công nhận là “Tập thể lao động tiên tiến” và nhận giấy khen của UBND quận.

Đến năm 2005, UBND TP. Hải Phòng đã có Quyết định công nhận Trường THCS Lê Chân đạt “chuẩn quốc gia” giai đoạn 2001-2010. Đây cũng là trường chuẩn quốc gia đầu tiên bậc THCS của quận Lê Chân. 

anh-bai-truong-thcs-le-chan.jpg
Ban Giám hiệu và giáo viên Trường THCS Lê Chân trong ngày khai giảng năm học 2020-2021

Năm 2007-2008, nhà trường tiếp tục được đầu tư xây dựng nhà thể thao đa năng 200 m2 để phục vụ cho các hoạt động thể dục, thể thao của trường. Đặc biệt, Bộ GD&ĐT đã chọn Trường THCS Lê Chân là trường duy nhất của thành phố được thụ hưởng Dự án phát triển giáo dục THCS II với việc đầu tư xây dựng cho trường một dãy nhà 3 tầng gồm: 5 phòng học bộ môn; 1 phòng thư viện đạt chuẩn, trong đó có phòng HiclassV được trang bị đầy đủ các thiết bị, đồ dùng dạy học hiện đại với kinh phí trên 5 tỷ đồng.

Chặng đường 10 năm đầu tiên với muôn vàn khó khăn, nhưng với sự đoàn kết, nhất trí, quyết tâm cao của thầy và trò, Trường THCS Lê Chân đã dành được nhiều thành tích đáng trân trọng: 35 GV đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua, GVG các cấp, tiêu biểu là cô Cao Hồng Chín đã đạt Thủ khoa Hội thi GVG cấp thành phố năm học 2006-2007, thầy Nguyễn Hữu Thắng có điểm bài dạy cao nhất 20/20 điểm trong Hội thi GVG cấp thành phố năm học 2009-2010; 495 lượt HS đạt giải cao trong kỳ thi HSG các cấp, trong đó có 422 giải cấp quận, 66 giải cấp thành phố, 7 giải cấp quốc gia. 

Cùng với đó, nhà trường cũng đã được tặng nhiều phần thưởng: 3 lần được Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen; 4 lần được UBND thành phố tặng Bằng khen; Bằng khen của Tổng LĐLĐ Việt Nam; Cờ thi đua xuất sắc toàn diện của LĐLĐ thành phố;… 

Trong những năm học gần đây, dưới sự dẫn dắt của cô giáo Cao Hồng Chín - Hiệu trưởng và cô Trần Thị Kim Xuyến - Phó Hiệu trưởng, nhà trường đã kế thừa và tiếp nối công tác quản lý, tiếp tục đặt ra nhiều mục tiêu xây dựng, phát triển nhà trường trong tình hình mới ngày càng lớn mạnh hơn nữa.

Để hiện thực hóa mục tiêu, nhà trường đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp như: Bồi dưỡng đội ngũ Nhà giáo có phẩm chất đạo đức nghề nghiệp tốt, xây dựng Quy chế làm việc, Quy tắc ứng xử trường học; xây dựng hình ảnh người giáo viên Lê Chân “Yêu người, yêu nghề, tâm huyết, trách nhiệm”; tổ chức nhiều chuyên đề chuyên môn, đổi mới sinh hoạt nhóm chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học, tổ chức và tham gia thi giáo viên dạy giỏi các cấp. 

Nhà trường cũng rất chú trọng đến công tác xây dựng và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên làm công tác chủ nhiệm lớp. Từ đó, mỗi giáo viên sẽ có những phương pháp giáo dục phù hợp với từng em và với lớp. Trong nhiều năm qua, nhà trường đã chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm tổ chức đi thăm gia đình học sinh và kiểm tra việc tự học ở nhà của các em (mỗi tháng ít nhất 2 gia đình). Nhiều thầy cô giáo chỉ trong 2 năm chủ nhiệm lớp đã đi thăm được 100% gia đình học sinh lớp mình. Mỗi kỳ học, năm học, nhà trường đều có đánh giá, bình xét và khen thưởng giáo viên làm công tác chủ nhiệm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. 

Đối với học sinh, quan điểm xuyên suốt trong công tác giáo dục của nhà trường giai đoạn này là xây dựng hình ảnh học sinh Lê Chân “Năng động, sáng tạo, thấu cảm, sẻ chia”, có phẩm chất đạo đức, lối sống, kỹ năng sống tốt với phương châm “Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình”. Nhà trường đã duy trì nhiều năm các phong trào: Xây dựng lớp học “Xanh - sạch - đẹp - an toàn - thân thiện - sáng tạo”, phong trào “Lớp học không rác”, phong trào “Chi đội 3 chăm” (Chăm học, chăm rèn luyện, chăm tham gia các hoạt động tập thể) và nhiều phong trào, chuyên đề ngoại khác cho học sinh.

Trong giai đoạn này, nhà trường tiếp tục đề xuất, tham mưu với các cấp lãnh đạo, đầu tư hoàn thiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học của trường đáp ứng với yêu cầu giáo dục trong thời kỳ đổi mới. Nhà trường cũng đặc biệt coi trọng việc phối hợp với các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường với phương châm: “ Đổi mới - Hợp tác - Tin cậy - Hiệu quả - Chất lượng” để nâng cánh ước mơ học sinh; coi trọng công tác phối hợp với cha mẹ học sinh, luôn lắng nghe, thấu hiểu để đồng hành hướng tới mục đích chung là “dành những điều tốt nhất cho con trẻ”. 

Năm học 2019-2020 và 2020 -2021, khi cả nước phải chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, nhà trường đã chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp dạy và học trong tình hình mới như: Học trên truyền hình, học trực tuyến, học qua việc giao bài của thầy cô trên trang zalo của lớp, qua mail... Kết quả, năm học 2020-2021, tỷ lệ học sinh lớp 9 thi đỗ vào lớp 10 THPT công lập đạt 94%, chất lượng điểm bài thi 3 môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh đứng thứ 33/194 trường THCS của thành phố. Điều này tiếp tục khẳng định sự nỗ lực của thầy trò nhà trường và sự phối hợp, đồng hành của các bậc cha mẹ học sinh.

Nhìn lại chặng đường 10 năm (từ năm 2011 đến 2021), nhà trường đã có 1.200 học sinh theo học và dành được nhiều thành tích đáng tự hào: 557 giải HSG cấp quận, thành phố và quốc gia; 47 thầy cô đạt danh hiệu GVG cấp quận và thành phố; tỷ lệ học sinh lớp 9 thi đỗ vào lớp 10 THPT công lập liên tục đạt từ 80 đến 94% .

Trong cuộc thi nghiên cứu KHKT dành cho học sinh trung học cấp thành phố (từ năm học 2017-2018 đến năm 2020-2021), nhà trường đều có Dự án tham gia và đạt giải: 5 giải nhì, 1 giải ba, 1 giải khuyến khích. Riêng năm 2012 và 2018, trường được Sở GD&ĐT thành phố kiểm tra và công  nhận là “Trường đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ 3” cấp độ cao nhất.

Với sự cố gắng không ngừng nghỉ để có được những thành tích trên, nhà trường đã vinh dự được nhận những phần thưởng cao quý do các cơ quan cấp trên tặng như: Cờ thi đua xuất sắc của Tổng LĐLĐ Việt Nam (năm học 2011-2012); 3 năm học liên tục (từ 2018 đến 2021) được UBND thành phố công nhận là “Tập thể Lao động xuất sắc”; 1 lần được nhận Bằng khen của Công đoàn giáo dục Việt Nam;…


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trường THCS Lê Chân (Hải Phòng): 20 năm thắp sáng niềm tin