Giáo dục

Trước thềm kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Lập Nguyễn 24/06/2024 - 14:44

Trước thềm kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia kỳ thi, chia sẻ rằng cả nước đã chuẩn bị mọi điều kiện sẵn sàng cho kỳ thi tổ chức trên diện rộng với gần 1,1 triệu thí sinh. Ông nhấn mạnh rằng kỳ thi này phức tạp và nhạy cảm, do đó, các địa phương cần quán triệt tinh thần không lơ là, chủ quan.

Những ngày qua, các khâu công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 gần như đã hoàn tất. Trong thời tiết nắng mưa thất thường cuối tháng 6 của TP. Hà Nội, không khí chuẩn bị hân hoan đang lan tỏa khắp các trường học trên toàn quốc, chào đón kỳ thi lớn nhất trong năm. Sự gấp rút chuẩn bị này mang đến niềm vui mừng và chờ đợi, nhưng cũng không thiếu những lo âu và thấp thỏm, không chỉ của các thí sinh mà còn của các bậc phụ huynh.

Theo thông báo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 26/6 đến hết ngày 29/6/2024. Hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi trên toàn quốc, tăng so với năm 2023, trong đó có hơn 40.000 thí sinh tự do đăng ký. TP. Hà Nội là nơi có số thí sinh đăng ký dự thi cao nhất với 109.078 thí sinh, trong khi Bắc Kạn có số thí sinh ít nhất với 3.180 thí sinh.

kt.png
Ảnh minh họa

Để đảm bảo tính an toàn, khách quan và công bằng, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức nhiều buổi tập huấn, phổ biến quy chế thi và nghiệp vụ tổ chức thi đến các Sở Giáo dục và Đào tạo. Các thí sinh đăng ký dự thi trên hệ thống trực tuyến của Bộ được đảm bảo đầy đủ và chính xác, giúp giảm bớt áp lực và lo âu trước kỳ thi. Thí sinh sẽ đăng nhập kiểm tra lại mã số và thông tin trước khi thi để kịp thời chỉnh sửa nếu có sai sót.

Kỳ thi sẽ bắt đầu từ ngày 27/6. Trước đó, ngày 26/6, các em sẽ có mặt tại điểm thi để làm thủ tục đăng ký và nghe phổ biến về quy chế thi. Thí sinh lớp 12 chương trình THPT sẽ tham gia xét tốt nghiệp với 4 bài thi (3 môn bắt buộc: Toán, Văn, Ngoại ngữ và một môn tổ hợp: Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội). Thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên sẽ tham gia với 3 bài thi (Toán, Văn và một môn tổ hợp), có thể đăng ký thi Ngoại ngữ không bắt buộc.

Các bên đều thực hiện kiểm tra một cách chặt chẽ và kết hợp hoàn hảo. Các tỉnh, thành phố đề ra những phương án tập trung thực hiện các nội dung theo chỉ thị của Bộ, kiểm soát chặt chẽ theo đúng quy trình để đảm bảo tính công bằng và khách quan trong các khâu từ in đề, chuyển đề về các điểm thi, coi thi, chấm thi, phúc khảo bài thi, và công bố điểm thi theo đúng quy chế và quy định của pháp luật. Các trường hợp gian lận sẽ được xử lý nghiêm theo quy định. Đồng thời, phối hợp với Công an tỉnh, thành phố để bố trí lực lượng đảm bảo an toàn, an ninh nghiêm ngặt, cách ly những người tham gia vào khâu sao in, kiểm kê bài thi, cũng như chấm thi, đảm bảo an toàn tuyệt đối tại các điểm thi.

Sở Y tế phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo thường xuyên thông báo và hướng dẫn các bước cân bằng giữa ăn, ngủ, nghỉ, vui chơi, và học tập cho các em học sinh và các bậc phụ huynh để đảm bảo sức khỏe, tránh áp lực sau giờ học. Không chỉ học sinh dự thi mà cả cán bộ coi thi, giáo viên và các bên tham gia cũng cần được chăm sóc và hướng dẫn điều độ để có một tinh thần khỏe mạnh trước kỳ thi. Đồng thời, phân bố các cán bộ y tế tại các điểm thi để kịp thời xử lý các tình huống xảy ra.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Trước thềm kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024