Trước khi QZ8501 lao xuống biển, chuông báo đã động "rú lên"

Vũ Minh| 22/01/2015 06:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong khi phi công cố gắng ổn định tình hình thì chuông báo động trên chiếc máy bay AirAsia hiệu QZ8501, đã “rú lên” trước khi lao xuống biển, theo AFP.

Hôm qua (21/01), AFP dẫn lời một điều tra viên giấu tên thuộc thuộc Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia (NTSC) cho biết, có thể nghe được tiếng ồn của chuông báo động ở đoạn băng tìm thấy trong hộp đen của chiếc Airbus A320-200 - trong đó có âm thanh cho thấy chiếc máy bay đang chao đảo.

Trước khi QZ8501 lao xuống biển, chuông báo đã động

Phần đuôi máy bay QZ8501 được tìm thấy hôm 10/01

“Chúng tôi có thể khẳng định rằng chuông báo động đã reo lên trong khi cơ trưởng và cơ phó đang cố gắng hết sức để phục hồi hoạt động”. Ông cũng nói thêm rằng chuông báo động đã reo “vài lần”.

Theo điều tra viên này, giọng nói của phi công đã bị tiếng chuông báo động “át đi”.

Trước khi QZ8501 lao xuống biển, chuông báo đã động

Các nhân viên điều tra xem xét mảnh vỡ của QZ8501

Thông tin được tiết lộ một ngày sau khi Bộ trưởng Giao thông Indonesia Ignasius Jonan cho biết một trong những nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn tang thương này là do chiếc QZ8501 đã tăng độ cao quá nhanh, trước khi chao đảo và rơi xuống biển vào ngày 28/12/2014, trên hành trình từ Surabaya đến Singapore trong điều kiện thời tiết mưa bão. Toàn bộ 162 hành khách đã thiệt mạng.

Hôm 20/01, ông Ignasius Jonan phát biểu với báo giới: "Trong những phút cuối cùng, chiếc máy bay đã bay ở độ cao trên mức tiêu chuẩn”.

Còn nhớ, năm 2009, chuyến bay của chiếc máy bay mang số hiệu 447 hãng hàng không Air France đã biến mất trong hành trình từ Rio đến Paris trong đêm mưa bão.

Các chuyên gia phân tích cho biết trong vụ chiếc Airbus A330 lao xuống biển Đại Tây Dương khiến 228 người bị mất tích, chính việc tăng độ cao quá nhanh đã khiến chiếc máy bay bị chao đảo. Thiết bị cảm biến tốc độ của Airbus A330 được phát hiện ra đã “hoạt động sai chức năng”.

Cuộc điều tra AF447 kết luận rằng nguyên nhân gây ra vụ tai nạn này do lỗi kỹ thuật và cả con người.

Trước khi QZ8501 lao xuống biển, chuông báo đã động

Hộp đen được vớt lên từ dưới đáy biển Java

Trở lại vụ QZ5801, cho đến thời điểm hiện tại, lực lượng cứu hộ mới vớt được 53 thi thể nạn nhân. Trong suốt tuần qua, các thợ lặn đã cố gắng tiếp cận phần thân máy bay bất chấp biển động dữ dội và sóng lớn. Các nguồn tin cho rằng phần lớn hành khách và phi hành đoàn mắc kẹt ở đây.

Hai hộp đen, gồm hộp ghi âm giọng nói buồng lái và hộp ghi dữ liệu toàn bộ chuyến bay, đã được vớt lên vào tuần trước sau một thời gian dài tìm kiếm.

Hôm 19/01, các điều tra viên Indonesia cho biết không tìm thấy bằng chứng nào cho thấy có âm mưu khủng bố trong vụ tai nạn. Họ cũng tập trung phân tích xem nguyên nhân do lỗi kỹ thuật hay con người.

Đội điều tra của NTSC hy vọng, sẽ hoàn tất việc sao chép các đoạn băng ghi âm trong tuần này. Họ cũng dự kiến sẽ hoàn thành báo cáo sơ bộ vào đầu tuần tới. Báo cáo đầy đủ có thể mất đến một năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trước khi QZ8501 lao xuống biển, chuông báo đã động "rú lên"