Trung tướng Tô Ân Xô thông tin về vụ án bà Trương Mỹ Lan

Phúc Thái| 29/10/2022 18:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 29/10, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an đã thông tin một số nội dung liên quan đến vụ án bà Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Theo ông Xô, vụ án xảy ra tại Công ty An Đông với bị can là bà Trương Mỹ Lan và đồng phạm là một "vụ án khó, rất khó" với lực lượng thực thi pháp luật trong cả quá trình điều tra, trinh sát, khởi tố vụ án.

Theo ông Xô, tham gia ban chuyên án là những cán bộ "rất bản lĩnh, dạn dày kinh nghiệm trận mạc", đặt dưới sự chỉ đạo trực tiếp, thường xuyên của lãnh đạo Bộ Công an.

to_an_xo_hop_bao_cp.jpeg
Trung tướng Tô Ân Xô phát biểu tại buổi họp báo Chính phủ

Ban chuyên án đã cân nhắc rất kỹ lưỡng các yếu tố ngang dọc, trên dưới, trong ngoài, có thể ảnh hưởng đến quá trình tố tụng để có phương án, đối sách phù hợp, nhằm đảm bảo đúng pháp luật, đúng người, đúng tội.

"Khi lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước được báo cáo cũng thống nhất đây là vụ án rất khó. Khó nhưng phải làm và càng khó càng phải quyết tâm làm", ông Xô nêu rõ.

Người phát ngôn Bộ Công an khẳng định, mục tiêu quyết định khởi tố vụ án nhằm đảm bảo tính thượng tôn pháp luật, để pháp luật được thực hiện nghiêm minh, đúng phương châm làm một vụ cảnh tỉnh cả một vùng, lĩnh vực.

Việc khởi tố vụ án cũng nhằm đảm bảo cho thị trường trái phiếu, chứng khoán, tài chính, ngân hàng hoạt động lành mạnh, ổn định, bền vững, đúng cơ chế thị trường; đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư, người gửi tiền; lợi ích của người dân, doanh nghiệp; đảm bảo môi trường đầu tư kinh doanh bền vững, thuận lợi, phát triển, đảm bảo mục tiêu phát triển kinh tế và ổn định xã hội.

"Trong quá trình tố tụng, có bị can, người liên quan qua đời do đột tử. Tất nhiên việc này có khó khăn cho quá trình điều tra. Nhưng với quyết tâm của lực lượng thực thi pháp luật thì chắc chắn bản chất của vụ việc sẽ được làm rõ, pháp luật sẽ được thực thi đúng người, đúng tội", ông Xô nhấn mạnh.

"Chúng tôi khẳng định hoàn toàn không có yếu tố hình sự hóa quan hệ kinh tế xã hội, mà tính thượng tôn pháp luật phải được đảm bảo, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư", Người phát ngôn Bộ Công an nói thêm.

Chủ tịch tập đoàn Vingroup không bị cấm xuất cảnh

Theo Người phát ngôn Bộ Công an, trong 10 tháng đầu năm lực lượng công an đã khởi tố, điều tra 527 vụ phạm tội trên không gian mạng, tăng 144% so với năm 2021.

Liên quan đến các hành vi đăng tải thông tin sai sự thật trên các trang thông tin điện tử đã khởi tố 63 vụ với 68 bị can, xử phạt hành chính 455 đối tượng, gọi, hỏi, răn đe và yêu cầu khắc phục hậu quả với 1.500 đối tượng.

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết: "Có thông tin nhân vật của tập đoàn này, tập đoàn kia đang bị theo dõi hay nằm trong tầm kiểm soát, dưới góc độ an ninh kinh tế, tôi có thể nói rằng hầu hết các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp lớn của chúng ta hoạt động ổn định, bình thường".

"Đến giờ phút này, ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch tập đoàn Vingroup không nằm trong danh sách cấm xuất cảnh như tin đồn sai sự thật", ông Xô khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung tướng Tô Ân Xô thông tin về vụ án bà Trương Mỹ Lan