Trung Quốc tuyên bố bắt giữ ông Mạnh Hoành Vĩ, Interpol sắp có chủ tịch mới

Hà Kim| 08/10/2018 08:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bắc Kinh xác nhận giám đốc Interpol người Trung Quốc Mạnh Hoành Vĩ bị bắt giữ vào cuối tháng 9 vừa qua vì vi phạm luật.

Ngày 8/10 Trung Quốc xác nhận đã bắt giữ giám đốc Tổ chức cảnh sát hình sự quốc tế Interpol Mạnh Hoành Vĩ, người cùng lúc giữ chức vụ Thứ trưởng Bộ Công an nước này vì nghi vấn vi phạm luật. Thông báo được đưa ra sau yêu cầu chính thức từ Interpol rằng Trung Quốc cần có câu trả lời cho sự việc.

Ủy ban giám sát quốc gia Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố bất thường rằng, ông Mạnh đang bị điều tra vì nghi vấn vi phạm luật nghiêm trọng. Thông tin này xác nhận những nghi ngờ từ truyền thông quốc tế rằng vụ “mất tích” của ông Meng có thể liên quan đến nhà nước Trung Quốc.

Dù vậy, Bắc Kinh không cung cấp thông tin chi tiết cuộc điều tra. Nhưng SCMP dẫn lời các nhà phân tích cho rằng, việc Trung Quốc sẵn sàng làm ảnh hưởng đến các mối quan hệ ngoại giao khi bắt giữ một quan chức cấp cao của tổ chức quốc tế cho thấy vụ việc có thể có tính chất nghiêm trọng.

Trung Quốc tuyên bố bắt giữ ông Mạnh Hoành Vĩ, Interpol sắp có chủ tịch mới

Trung quốc xác nhận đã bắt giữ giám đốc Tổ chức cảnh sát hình sự quốc tế Interpol Mạnh Hoành Vĩ

Ông Mạnh được bầu làm Giám đốc Interpol năm 2016, ông là người Trung quốc đầu tiên giữ vị trí này và sẽ đảm nhận nhiệm kỳ đến năm 2020. Khi nhận chức vụ tại Interpol, ông đang là Thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc và là đảng viên Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Ông có 40 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực hình sự và cảnh sát ở Trung Quốc, nổi bật về chống ma túy, chống khủng bố và kiểm soát biên giới. Sau khi ông được bổ nhiệm làm giám đốc Interpol, đã có những lo ngại rằng động thái này sẽ giúp Trung Quốc nhận được nhiều sự trợ giúp quốc tế hơn khi theo đuổi các tội phạm kinh tế hay những quan chức tham nhũng được nhắm đến trong chiến dịch chống tham nhũng.

Tuy nhiên Interpol khi đó phủ nhận và nói người đứng đầu tổ chức không can thiệp vào hoạt động trực tiếp hàng ngày, mà những hoạt động này do Tổng thư ký là Juergen Stock người Đức phụ trách. Được biết, trước khi “mất tích”, theo trang web Interpol, ông làm việc ngoài trụ sở chính ở Lyon, Pháp và thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện phòng chống tội phạm.

Ngay sau khi Trung Quốc ra thông báo bắt giữ ông Mạnh, đến rạng sáng 8/10 (theo giờ Việt Nam), tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế có trụ sở tại Lyon, Pháp, thông báo sẽ bổ nhiệm một chủ tịch mới trong hội nghị của tổ chức này diễn ra từ ngày 18-21/11 tại Dubai. Trong thời gian này, Phó Chủ tịch cấp cao Kim Jong Yang, người Hàn Quốc, sẽ giữ cương vị quyền Chủ tịch.

Thông báo của Interpol được đưa ra sau khi Ban thư ký của cơ quan này cùng ngày cũng nhận được thư từ chức của Chủ tịch Mạnh Hoành Vĩ với hiệu lực tức thì. Hiện, cảnh sát Pháp cũng đang mở cuộc điều tra về ông Mạnh Hoàng Vĩ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc tuyên bố bắt giữ ông Mạnh Hoành Vĩ, Interpol sắp có chủ tịch mới