Trung Quốc sắp tập trận trái phép trên biển Đông, cấm các tàu thuyền qua lại

Hà Kim| 03/07/2016 21:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cơ quan an toàn hàng hải Trung Quốc ngày 3/7 thông báo trực tuyến ngắn gọn rằng, nước này sẽ tổ chức tập trận trái phép từ ngày 5-11/7 trên biển Đông và tuyên bố cấm các tàu thuyền qua lại khu vực diễn ra tập trận.

Trung Quốc sắp tập trận trái phép trên biển Đông, cấm các tàu thuyền qua lại

3 tàu chiến của Trung Quốc rời cảng Hải Nam chuẩn bị tập trận trên biển Đông hồi tháng 5 vừa qua

Theo thông báo từ cơ quan an toàn hàng hải Trung Quốc từ ngày 5-11/7 nước này sẽ tổ chức tập trận trái phép trên phạm vi bao phủ từ phía đông đảo Hải Nam, kéo dọc xuống, bao trùm cả quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam. Những tàu hoạt động ở vùng biển này sẽ bị cấm hoàn toàn trong thời gian Trung Quốc tập trận.

Tuyên bố của Trung Quốc được đưa ra bất chấp việc trước đó, Toà trọng tài Quốc tế (PCA) đã chốt ngày ra phán quyết vụ Philippines kiện Trung Quốc vào 12/7 tới.

Hành động này của Trung Quốc được cho là thách thức, khiêu khích, vi phạm chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam và một lần nữa đi ngược lại với Hành động của Trung Quốc được cho là thách thức, khiêu khích. Trước đó, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm khẳng định, Trung Quốc luôn tuân thủ chính sách độc lập về hoà bình và là láng giềng hữu hảo, chân thành, công bằng đối với các nước láng giềng. “Bạn bè của chúng tôi ở trên toàn thế giới”, ông này nói.

Tuy vậy, nhưng liên tiếp sau đó, Trung Quốc cải tạo, bồi đắp trái phép và triển khai quân sự trái phép ra Biển Đông.

Theo quan chức Mỹ, Việt Nam đã tuyên bố chủ quyền với quần đảo Hoàng Sa xong Trung Quốc vẫn ngang ngược xây dựng trái phép đường băng trên đảo Phú Lâm cũng như đặt tên lửa đất đối không ở đây.

Không những thế, Trung Quốc thường xuyên tổ chức tập trận quân sự phi pháp ở Biển Đông, nơi chủ quyền lãnh thổ bị chồng chéo lên chủ quyền của Việt Nam, Philippines, Brunei, Đài Loan và Malaysia.


 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc sắp tập trận trái phép trên biển Đông, cấm các tàu thuyền qua lại