Trung Quốc quyết định dùng biện pháp "rắn" trừng phạt Triều Tiên

Minh Thi| 06/04/2016 18:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bắc Kinh tuyên bố cấm nhập khẩu vàng, than đá, quặng sắt và đất hiếm từ Bình Nhưỡng, nhằm trừng phạt các cuộc thử nghiệm hạt nhân của Triều Tiên, RT đưa tin ngày 6/4.

Trung Quốc quyết định dùng biện pháp

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un thị sát một cuộc tập trận của quân đội nước này

Dẫn nguồn Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) và Reuters, RT cho biết, những biện pháp cấm vận thương mại nói trên phù hợp với nghị quyết trừng phạt Triều Tiên của HĐBA LHQ.

Bên cạnh đó, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới cũng sẽ ngừng bán cho quốc gia láng giềng nhiên liệu máy bay phản lực và các sản phẩm dầu mỏ khác được sử dụng để làm nhiên liệu rocket.

Tháng trước, HĐBA LHQ đã nhất trí mở rộng biện pháp trừng phạt Triều Tiên sau khi chính quyền nước này tuyên bố thử nghiệm thành công bom nhiệt hạch - được xem như vụ thử hạt nhân lần thứ tư của Bình Nhưỡng, và phóng vệ tinh quan sát Trái Đất vào quỹ đạo trong hai tháng đầu năm 2016.

Trung Quốc tiêu thụ tới 2/3 mặt hàng xuất khẩu của Triều Tiên, chủ yếu là than đá, quặng sắt, vàng, titan, vanadi và đất hiếm. Do đó, giới phân tích cho rằng, việc Bắc Kinh tham gia đóng vai trò quyết định đối với lệnh trừng phạt của LHQ.

Theo dữ liệu của Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), năm 2013, Bình Nhưỡng xuất khẩu 4,4 tỷ giá trị hàng hóa, trong đó Trung Quốc chiếm tới 65%. Năm 2015, Triều Tiên vượt Nga và Mông Cổ trở thành nhà cung cấp than lớn thứ 3 cho Trung Quốc, với 20 triệu tấn than, đứng sau Australia và Indonesia.

Tuy nhiên, lệnh cấm nhập khẩu của Trung Quốc lại miễn trừ mặt hàng than được nhập từ các nước thứ ba thông qua cảng Rason của Triều Tiên, RT cho hay.

Bắc Kinh cũng sẽ cho phép nhiên liệu máy bay phản lực và rocket xuất khẩu sang Bình Nhưỡng nhằm phục vụ “các nhu cầu nhân đạo cơ bản”, trong đó máy bay chở khách dân sự.

Tuần trước, bên lề Hội nghị thượng đỉnh về An ninh Hạt nhân toàn cầu tổ chức tại Washington, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhất trí tăng cường các nỗ lực nhằm phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.

LHQ áp đặt lệnh trừng phạt Triều Tiên từ năm 2006 nhằm chống lại chương trình thử nghiệm hạt nhân và tên lửa của nước này. Tuy nhiên, những biện pháp cấm vận mới đưa ra gần đây được đánh gia là cứng rắn nhất.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc quyết định dùng biện pháp "rắn" trừng phạt Triều Tiên