Trung Quốc phối hợp chặt chẽ với Việt Nam trong vụ 39 người chết ở Anh

An An| 28/10/2019 23:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết nước này vẫn đang liên lạc chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Việt Nam về vụ 39 người chết trong xe tải ở Anh.

“Cho đến bây giờ, cảnh sát Anh vẫn đang điều tra về vụ việc này và đã công bố một số thông tin cập nhật. Hiện tại, họ vẫn chưa xác nhận danh tính của các nạn nhân. Đại sứ quán Trung Quốc tại Anh vẫn đang liên lạc với phía Anh, đề nghị họ cung cấp các thông tin giá trị hơn về việc xác minh danh tính của các nạn nhân”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng đưa ra bình luận trong cuộc họp báo hôm nay 28/10 về vụ 39 thi thể được phát hiện trong thùng xe tải ở Anh.

"Cảnh sát Anh đang điều tra sự việc và không thể xác nhận danh tính các nạn nhân, họ cũng chưa cung cấp thêm thông tin cho chúng tôi. Tôi khẳng định rằng đại sứ quán Trung Quốc ở Việt Nam đang duy trì liên lạc chặt chẽ với các ban ngành liên quan của Việt Nam", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói.

Trung Quốc phối hợp chặt chẽ với Việt Nam trong vụ 39 người chết ở Anh

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng. (Ảnh: AFP) 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định, buôn người và nhập cư bất hợp pháp là các vấn đề quốc tế cần được tất cả các quốc gia giải quyết với nỗ lực chung. Ông Cảnh Sảng cho biết Trung Quốc sẵn sàng chung tay với cộng đồng quốc tế để giải quyết các vấn đề này.

Khi được hỏi về thông tin cho rằng, các nạn nhân có thể đã sử dụng giấy tờ giả của Trung Quốc và xuất phát từ Trung Quốc để đến châu Âu, ông Cảnh Sảng nói: “Tôi tự hỏi không biết những suy đoán này được đưa ra dựa trên cơ sở nào. Chúng tôi hy vọng các bên liên quan nên đưa ra nhận định dựa trên thực tế, thay vì những suy đoán chủ quan”. 

31 người đàn ông và 8 phụ nữ được phát hiện đã chết trong container đông lạnh tại khu công nghiệp Waterglade, thị trấn Grays hôm 23/10.

Cảnh sát Anh ban đầu cho rằng các nạn nhân đều là người Trung Quốc, nhưng cơ quan chức năng đang điều tra nghi vấn có nạn nhân mang quốc tịch ngoài Trung Quốc.

Chiều ngày 28/10, Đại sứ Anh tại Việt Nam đã phát đi thông cáo về thảm kịch 39 người thiệt mạng tại Essex. Theo thông cáo, hiện giờ, vẫn chưa có thông tin chính xác về việc những nạn nhân này là ai và họ đến từ đâu. 

Quá trình xác minh này sẽ mất nhiều thời gian nhằm đảm bảo nhân phẩm của các nạn nhân và sự chính xác trong quy trình giám định pháp y, đồng thời bảo mật thông tin cho cuộc điều tra vẫn còn đang tiếp diễn.

Đại sứ Anh và Bộ Công an Việt Nam sẽ hợp tác chặt chẽ hơn trong quá trình xác định danh tính nạn nhân. Đồng thời, thời gian tới hợp tác để nâng cao nhận thức về sự nguy hiểm của nạn mua bán người, để truy tố những kẻ tội phạm liên quan, bảo vệ những người dễ bị tổn thương.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc phối hợp chặt chẽ với Việt Nam trong vụ 39 người chết ở Anh