Tin nhanh

Trung Quốc không tìm thấy mầm bệnh bất thường sau khi WHO truy vấn về dịch bệnh hô hấp

An Nguyên 24/11/2023 - 14:30

Ngày 24/11, Cơ quan y tế Trung Quốc cho biết, chưa phát hiện bất kỳ mầm bệnh bất thường nào và không cung cấp dữ liệu được yêu cầu về sự gia tăng các bệnh về đường hô hấp cũng như báo cáo các cụm bệnh viêm phổi ở trẻ em.

Trước đó, WHO đã yêu cầu Trung Quốc cung cấp thêm thông tin sau khi các nhóm bao gồm Chương trình theo dõi các bệnh mới nổi (ProMED) báo cáo các cụm bệnh viêm phổi chưa được chẩn đoán ở trẻ em ở miền Bắc Trung Quốc.

who.png
Người dân đứng bên ngoài một bệnh viện nhi ở Thượng Hải, Trung Quốc ngày 24 tháng 11 năm 2023. (Ảnh: REUTERS)

Theo quy định, Trung Quốc sẽ phản hồi WHO trong vòng 24 giờ. WHO đã tìm kiếm thông tin dịch tễ học và lâm sàng cũng như kết quả xét nghiệm thông qua cơ chế Quy định Y tế Quốc tế.

Dữ liệu cho thấy sự gia tăng này có liên quan đến việc dỡ bỏ các hạn chế về COVID-19 cùng với sự lây lan của các mầm bệnh đã biết như mycoplasma pneumoniae, một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn phổ biến thường ảnh hưởng đến trẻ nhỏ và đã lây lan từ tháng Năm. Cúm, virus hợp bào hô hấp (RSV) và adenovirus đã lưu hành từ tháng 10.

Trung Quốc không đưa ra lời khuyên chống lại việc đi lại và buôn bán vì họ đã theo dõi tình hình. Không có mầm bệnh bất thường nào được phát hiện ở thủ đô Bắc Kinh và tỉnh Liêu Ninh phía Đông Bắc.

Ủy ban Y tế Quốc gia đã tổ chức một cuộc họp báo vào ngày 13/11 để báo cáo sự gia tăng tỷ lệ mắc bệnh hô hấp.

Cả Trung Quốc và WHO đều phải đối mặt với các câu hỏi về tính minh bạch trong báo cáo về các trường hợp nhiễm Covid-19 đầu tiên xuất hiện ở thành phố Vũ Hán, miền Trung Trung Quốc vào cuối năm 2019.

WHO cũng đã yêu cầu Trung Quốc cung cấp thêm thông tin về xu hướng lưu hành của các mầm bệnh đã biết và gánh nặng đối với các hệ thống chăm sóc sức khỏe. WHO cho biết họ đang liên hệ với các bác sĩ lâm sàng và nhà khoa học thông qua mạng lưới và quan hệ đối tác kỹ thuật hiện có ở Trung Quốc.

WHO Trung Quốc cho biết việc yêu cầu thông tin về sự gia tăng các bệnh về đường hô hấp và các cụm bệnh viêm phổi được báo cáo ở trẻ em từ các quốc gia thành viên, chẳng hạn như Trung Quốc, là “thường lệ”.

Kể từ giữa tháng 10, WHO cho biết miền Bắc Trung Quốc đã báo cáo sự gia tăng các ca bệnh giống cúm so với cùng kỳ ba năm trước.

Họ cho biết Trung Quốc đã có hệ thống để nắm bắt thông tin về xu hướng tỷ lệ mắc bệnh và báo cáo dữ liệu đó cho các nền tảng như Hệ thống ứng phó và giám sát cúm toàn cầu.

Trong những ngày gần đây, truyền thông ở các thành phố như Tây An đã đăng tải video về các bệnh viện chật kín phụ huynh và trẻ em đang chờ khám. Một số người dùng mạng xã hội đã đăng ảnh trẻ em đang làm bài tập về nhà trong khi được truyền dịch trong bệnh viện.

WHO cho biết trong khi đang thu thập thêm thông tin, họ khuyến nghị người dân ở Trung Quốc tuân theo các biện pháp để giảm nguy cơ mắc bệnh hô hấp.

Các biện pháp bao gồm tiêm chủng, giữ khoảng cách với người bệnh, ở nhà khi bị bệnh, đi xét nghiệm và chăm sóc y tế khi cần thiết, đeo khẩu trang phù hợp, đảm bảo thông gió tốt và rửa tay thường xuyên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc không tìm thấy mầm bệnh bất thường sau khi WHO truy vấn về dịch bệnh hô hấp