Trung Quốc giận dữ khi bị quy “trách nhiệm” với Triều Tiên

Hà Kim (Theo Reuters)| 05/09/2017 07:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bắc Kinh vừa lên tiếng chỉ trích phương Tây vì cái gọi là "trách nhiệm" của Trung Quốc trong việc gây áp lực lên Triều Tiên trong vấn đề hạt nhân.

Theo Reuters, Trung Quốc mới đây đã đưa ra tuyên bố rằng nước này không tin các lệnh trừng phạt về kinh tế nhằm vào Triều Tiên sẽ có hiệu quả và Trung Quốc không phải là quốc gia duy nhất có trách nhiệm ngăn chặn tham vọng hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Phía Trung Quốc cũng lên án các cuộc tập trận Mỹ - Hàn mà theo nước này là không có tác dụng gì khác ngoài việc làm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên ngày một leo thang. Đồng thời nhấn mạnh, Mỹ phải đóng vai trò nhất định trong vấn đề Triều Tiên chứ không thể mù quáng đẩy hết trách nhiệm cho Trung Quốc.

Trung Quốc giận dữ khi bị quy “trách nhiệm” với Triều Tiên

Trung Quốc không phải là quốc gia duy nhất có trách nhiệm ngăn chặn tham vọng hạt nhân của Triều Tiên

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng nhiều lần phản ứng trước những lời kêu gọi của phương Tây và Nhật Bản rằng Trung Quốc cần làm nhiều hơn nữa trong vấn đề Triều Tiên.

Phía Trung quốc cho rằng, việc thúc đẩy đàm phán về hạt nhân Triều Tiên là trách nhiệm chung của mọi quốc gia chứ không riêng gì Trung Quốc và việc leo thang các lệnh trừng phạt sẽ không có tác dụng tích cực.

Trung Quốc cũng thẳng thừng tuyên bố sẽ không can thiệp quân sự ở Triều Tiên. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc ông Cảnh Sảng khẳng định, các biện pháp quân sự không nằm trong danh sách mà Trung Quốc muốn sử dụng để giải quyết tình hình trên bán đảo Triều Tiên.

Tuy nhiên, phía Trung Quốc cũng cho biết, do tính chất nghiêm trọng của vụ thử bom H ngày 3/9, Trung Quốc nhiều khả năng sẽ ủng hộ các biện pháp cứng rắn hơn nữa nhằm vào Triều Tiên như cắt đứt nguồn cung dầu khí cho nước này. Nhưng, các nước khác cũng cần phải chung tay hành động với Trung Quốc.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc giận dữ khi bị quy “trách nhiệm” với Triều Tiên