Trung Quốc đồng ý với Mỹ hủy bỏ thuế quan theo từng giai đoạn

Trâm Anh (theo Reuters)| 07/11/2019 20:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trung Quốc và Hoa Kỳ đã đồng ý hủy bỏ theo từng giai đoạn thuế quan áp đặt trong cuộc chiến thương mại kéo dài hàng tháng của họ, nhưng không xác định thời gian bắt đầu thực hiện.

Trung Quốc đồng ý với Mỹ hủy bỏ thuế quan theo từng giai đoạn

Người phát ngôn của Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong

Người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong hôm nay (7/11) thông báo, hai nước Trung - Mỹ đã đồng ý dựa trên tiến triển của thỏa thuận giữa hai bên dỡ bỏ thuế đánh vào hàng hóa của nhau theo từng giai đoạn.

Ông cũng cho biết, giá trị thuế quan được dỡ bỏ trong giai đoạn đầu tiên sẽ phụ thuộc vào nội dung thỏa thuận giữa hai nước. Tuy nhiên, ông không tiết lộ chi tiết thỏa thuận giai đoạn 1 đang được thương thảo, cũng như thông tin về thời gian và địa điểm mà Bắc Kinh và Washington sẽ ký kết thỏa thuận.

"Cuộc chiến thương mại bắt đầu bằng thuế quan thì nên kết thúc bằng việc hủy bỏ thuế quan. Hủy bỏ thuế quan là một điều kiện quan trọng đối với bất kỳ thỏa thuận nào, đồng thời cả hai phải đồng thời hủy bỏ một số thuế quan đối với hàng hóa của nhau để đạt được thỏa thuận thương mại giai đoạn 1", ông Cao Phong nói.

Ông Cao Phong cho biết, trong hai tuần qua, các nhà đàm phán chính của cả hai bên đã có những cuộc thảo luận nghiêm túc và mang tính xây dựng để giải quyết các mối quan tâm cốt lõi khác nhau một cách thích hợp. Cả hai bên đã đồng ý hủy bỏ thuế quan bổ sung trong các giai đoạn khác nhau, vì cả hai bên đều đạt được tiến bộ trong các cuộc đàm phán của mình. Tuy nhiên, ông không tiết lộ thời gian bắt đầu thực hiện thỏa thuận.

Thỏa thuận này được cho là sẽ vạch ra lộ trình để Trung Quốc và Mỹ từng bước giải quyết cuộc chiến thương mại giữa hai nước.

Thỏa thuận thương mại tạm thời giữa Mỹ và Trung Quốc này dự kiến sẽ bao gồm một cam kết của Hoa Kỳ về thuế linh kiện dự kiến bắt đầu vào ngày 15 tháng 12 đối với hàng nhập khẩu trị giá khoảng 156 tỷ đô la của Trung Quốc, bao gồm điện thoại di động, máy tính xách tay và đồ chơi.

Tân Hoa Xã đưa tin cho biết, hải quan Trung Quốc và Bộ Nông nghiệp đang xem xét gỡ bỏ các hạn chế đối với nhập khẩu gia cầm của Hoa Kỳ. Trung Quốc đã cấm tất cả gia cầm và trứng của Mỹ kể từ tháng 1 năm 2015 do dịch cúm gia cầm.

Một nguồn tin trước đây nói rằng các nhà đàm phán Trung Quốc muốn Hoa Kỳ giảm 15% thuế quan đối với khoảng 125 tỷ đô la hàng hóa Trung Quốc có hiệu lực vào ngày 1 tháng 9. Họ cũng tìm kiếm sự cứu trợ từ mức thuế 25% trước đó đối với khoảng 250 tỷ đô la hàng nhập khẩu, từ máy móc và chất bán dẫn đến đồ nội thất. Trung Quốc đang thúc ép Washington xóa bỏ tất cả các mức thuế càng sớm càng tốt.

Một thỏa thuận có thể được Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ký kết trong tháng này bởi tại một địa điểm chưa được xác định.

Hàng chục địa điểm đã được đề xuất cho cuộc họp, ban đầu được dự kiến sẽ diễn ra bên lề hội nghị thượng đỉnh châu Á-Thái Bình Dương giữa tháng 11 hiện đang bị hủy bỏ vì bất ổn ở Chile – nước đăng cai tổ chức.

Địa điểm khác có thể là London, nơi các nhà lãnh đạo có thể gặp nhau sau hội nghị thượng đỉnh NATO mà Trump dự định tham dự vào ngày 3 và 4 tháng 12. Ông Cao Phong từ chối tiết lộ địa điểm và thời gian cuộc họp này sẽ diễn ra.

Kể từ khi ông Trump nhậm chức vào năm 2017, chính quyền của ông đã thúc ép Trung Quốc hạn chế các khoản trợ cấp lớn cho các công ty nhà nước và chấm dứt việc chuyển giao công nghệ Mỹ cho các công ty Trung Quốc như một mức giá để kinh doanh tại Trung Quốc.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc đồng ý với Mỹ hủy bỏ thuế quan theo từng giai đoạn