Trung Quốc có thể xây dựng nhà máy điện hạt nhân nổi ở Biển Đông

Minh Thi| 22/04/2016 18:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trung Quốc đang tiến gần hơn tới việc hoàn thiện nhà máy điện hạt nhân trên biển nhằm hỗ trợ các dự án trong tham vọng bá quyền Biển Đông, Reuters dẫn nguồn tờ Thời báo Hoàn cầu ngày 22/4 cho biết.

Trung Quốc có thể xây dựng nhà máy điện hạt nhân nổi ở Biển Đông

Hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc đã xây dựng đảo nhân tạo trái phép trên bãi đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: CSIS

Theo Thời báo Hoàn cầu, một tờ báo có tiếng nói của Đảng Cộng sản Trung Quốc, những nhà máy điện hạt nhân này có thể “trôi” tới những khu vực xa xôi và cung cấp nguồn điện ổn định.

Dẫn lời Chánh văn phòng Tập đoàn Công nghiệp đóng tàu Trung Quốc (CSIC) - đơn vị chịu trách nhiệm thiết kế và xây dựng nhà máy điện hạt nhân nổi, ông Liu Zhengguo, bài báo khẳng định, công việc đang tiến triển thuận lợi.

“Việc phát triển các nhà máy điện hạt nhân trên biển hiện là một xu thế. Số lượng chính xác các nhà máy được xây dựng còn phụ thuộc vào nhu cầu của thị trường”, tờ Thời báo Hoàn cầu dẫn lời ông Liu. Tuy nhiên, ông khẳng định, nhu cầu này “khá lớn”.

Trước đó, hồi tháng 1/2016, tờ China Securities Journal đăng bài viết tiết lộ thời gian dự kiến hoàn thiện công trình thí điểm đầu tiên là vào năm 2018, và sẽ đưa vào sử dụng một năm sau đó.

Theo Reuters, cũng như những công trình mà Trung Quốc xây dựng phi pháp trên Biển Đông như đảo nhân tạo, ngọn hải đăng, sân bay, hay bến cảng, Bắc Kinh khẳng định, nhà máy điện hạt nhân nổi này hoàn toàn nhằm phục vụ mục đích dân sự (?).

Tờ Thời báo Hoàn cầu cũng dẫn lời chuyên gia Hải quân Trung Quốc Li Jie cho hay, nhà máy điện hạt nhân nổi có thể cung cấp năng lượng thắp sáng các ngọn hải đăng, thiết bị tìm kiếm cứu nạn, sử dụng cho các cơ sở quốc phòng, sân bay, bến cảng mà Bắc Kinh xây dựng phi pháp trên Biển Đông. Bởi, theo ông Li: “Thông thường chúng tôi phải đốt dầu hoặc than để cung cấp năng lượng”.

Thậm chí, ông Li còn cho rằng, việc phát triển các nhà máy điện hạt nhân trên biển là rất quan trọng. Sự thay đổi về thời tiết hay các điều kiện trên biển là một trong những thách thức đối với quá trình vận chuyển nhiên liệu đến quần đảo Trường Sa (của Việt Nam) xa xôi, vị chuyên gia này lý giải.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với hơn 80% diện tích Biển Đông và đã tiến hành xây dựng các đảo nhân tạo phi pháp tại các bãi đá đang chiếm đóng trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Bắc Kinh nhiều lần lớn tiếng khẳng định lập trường giải quyết hòa bình các tranh chấp trên Biển Đông nhưng thực tế lại liên tiếp có những hành động gây hấn, làm leo thang căng thẳng.

Hiện Philipines đã đệ đơn kiện Trung Quốc lên Tòa Trọng tài thường trực (PCA) của LHQ ở The Hague (La Haye), Hà Lan. Dự kiến, PCA sẽ đưa ra phán quyết vào tháng 6 tới.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc có thể xây dựng nhà máy điện hạt nhân nổi ở Biển Đông