Trung Quốc cấp phép vaccine COVID-19 dạng xịt nội địa đầu tiên

Nhật Minh| 07/09/2022 05:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cơ quan quản lý dược phẩm Trung Quốc (NMPA) ngày 6/9 đã cấp phép sử dụng khẩn cấp loại vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên dạng xịt, do công ty CanSino Biologics có trụ sở tại Đài Loan sản xuất.

Theo đó, vaccine trên sẽ được sử dụng như liều tăng cường cho những người đã tiêm đầy đủ các mũi vaccine cơ bản.

CanSino Biologics cho biết, vaccine trên được xịt vào mũi - họng, có thể được bảo quản và sử dụng dễ dàng hơn các loại phải dùng kim tiêm. Tuy nhiên, công ty không cung cấp thêm chi tiết về việc khi nào vaccine sẽ sẵn có để sử dụng rộng rãi.

vaccine_dang_xit.jpg
Tình nguyện viên thử vaccine ngừa COVID-19 dạng xịt của CanSino Biologics. Nguồn: CCTV

Trước đó, theo một bài đăng trên tạp chí Lancet tháng 7/2021, vaccine của CanSino Biologics tạo phản ứng kháng thể mạnh mẽ. Các nhà khoa học tại một số nước như Cuba, Canada và Mỹ cũng đang thử nghiệm các vaccine dạng xịt của mình.

Trước đó, ngày 5/9, Bloomberg đăng tải thông tin cho biết, Trung Quốc trở thành quốc gia đầu tiên phê duyệt phiên bản vaccine phòng COVID-19 dạng hít, không dùng kim tiêm do Công ty CanSino Biologics có trụ sở tại Thiên Tân sản xuất.

Theo đó, Cơ quan quản lý dược phẩm Trung Quốc (NMPA) đã phê duyệt phê duyệt vaccine Ad5-nCoV của Công ty Dược phẩm sinh học CanSino để sử dụng khẩn cấp làm liều vaccine COVID-19 tăng cường.

CanSiano cho biết phiên bản vaccine dạng hít có thể kích thích miễn dịch tế bào và tạo miễn dịch niêm mạc nhằm tăng cường khả năng bảo vệ khỏi virus SARS-CoV-2 mà không cần tiêm bắp.

Vaccine dạng hít là phiên bản mới của vaccine COVID-19 một mũi do CanSino phát triển, loại vaccine đầu tiên trên thế giới được thử nghiệm trên người vào tháng 3/2020. Loại vaccine này sau đó đã được sử dụng ở Trung Quốc, Mexico, Pakistan, Malaysia và Hungary khi được tung ra thị trường hồi tháng 2/2021.

Vaccine CanSino sử dụng một loại virus gây cảm đã được biến đổi để khiến hệ thống miễn dịch “làm quen” với virus SARS-CoV-2, tương tự như vaccine COVID-19 của hãng dược phẩm AstraZeneca và Johnson & Johnson phát triển.

Ngoài CanSino, nhiều công ty khác trên thế giới cũng đang nghiên cứu phát triển các phiên bản vaccine COVID-19 dạng hít để kích thích các kháng thể trong mô mũi và đường thở. Không cần dùng kim tiêm và có thể tự sử dụng, vaccine dạng hít có thể thu hút thêm những người đang do dự tiêm vaccine và góp phần giảm bớt áp lực đối với các cơ sở chăm sóc sức khỏe.

Trước đó cùng ngày 6/9, Cơ quan kiểm soát dược phẩm nước này (DCGI) của Ấn Độ cũng đã cấp phép sử dụng vaccine ngừa COVID-19 dạng xịt mũi do hãng Bharat Biotech bào chế, cho nhóm người trưởng thành trong tình huống khẩn cấp. Đây là vaccine ngừa COVID-19 dạng xịt mũi đầu tiên của Ấn Độ được phê duyệt.

Trên mạng xã hội Twitter, ông Mandaviya cho biết vaccine của Bharat Biotech đã được DCGI cấp phép để tiêm cho nhóm người trên 18 tuổi và sử dụng hạn chế trong tình huống khẩn cấp.

Tháng trước, hãng Bharat Biotech thông báo đã hoàn tất 2 cuộc thử nghiệm lâm sàng riêng rẽ đối với vaccine của hãng bao gồm thử liều chính và liều tăng cường. Kết quả thử nghiệm cho thấy vaccine này an toàn, dung nạp tốt và tạo miễn dịch ở các đối tượng tham gia thử nghiệm.

Dữ liệu của cả 2 cuộc thử nghiệm đã được trình lên các cơ quan chức năng Ấn Độ để xin cấp phép sử dụng. Nếu được thông qua, vaccine dạng xịt mũi này sẽ dễ dàng được triển khai hơn trong chương trình tiêm chủng đại trà.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc cấp phép vaccine COVID-19 dạng xịt nội địa đầu tiên