Trump mỉa mai cuộc điều tra là “sự trả tự do” khi nhân chứng chính ra làm chứng

Trâm Anh (theo AFP)| 23/10/2019 07:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trump đã không ngừng nói rằng cuộc điều tra như là một phần của "cuộc săn phù thủy" đảng phái rộng lớn hơn chống lại ông.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm 22/10 đã nói rằng cuộc điều tra luận tội là một hành động “trả tự do " (“lynching”) – một cụm từ mang tính phân biệt chủng tộc để làm mất uy tín của người được coi là một nhân chứng quan trọng bày tỏ quan ngại về sự can thiệp chính trị vào Quốc hội.

Trump mỉa mai cuộc điều tra là “sự trả tự do” khi nhân chứng chính ra làm chứng

Đại sứ của Hoa Kỳ tại Ukraine Bill Taylor đến Tòa nhà Quốc hội để làm chứng trước Ủy ban Tình báo, Ngoại giao và Giám sát của Hạ viện như một phần của cuộc điều tra luận tội đang diễn ra của Tổng thống Donald Trump

Trump đã không ngừng nói rằng cuộc điều tra như là một phần của "cuộc săn phù thủy" đảng phái rộng lớn hơn chống lại ông.

Nhưng vào thứ ba, ông đã sử dụng ngôn ngữ gây khó chịu đặc biệt để cáo buộc các đối thủ của mình đang tìm cách luận tội ông "mà không cần đến quá trình hoặc sự công bằng hoặc bất kỳ quyền hợp pháp nào".

"Tất cả những người Cộng hòa phải nhớ những gì họ đang chứng kiến ​​ở đây – đó là một “sự trả tự do ", Trump nổi giận, sử dụng một từ gợi lên những ngày đen tối nhất của chế độ nô lệ ở nước Mỹ.

Hơn 3.400 người Mỹ gốc Phi đã được trả tự do từ năm 1882 đến năm 1968, và các thành viên đảng Dân chủ Quốc hội với nhiều người trong số họ là người da đen, đã phản ứng với Trump.

"Sao anh lại dám nói vậy?!" - Nữ nghị sĩ Barbara Lee đã đăng trên Twitter khi cô tuyên bố những lời nói của Trump là "thông điệp kinh tởm và thiếu hiểu biết".

"Đó là một từ mà không tổng thống nào nên sử dụng",  James Clyburn, nhà lập pháp da đen cao cấp nhất tại Quốc hội, nói với CNN.

"Tôi là một người ở miền Nam. Tôi biết lịch sử của từ đó. Đó là một từ mà chúng ta phải rất, rất cẩn thận khi sử dụng", thành viên Đảng Dân chủ Nam Carolina nói.

Một số nhà lập pháp Đảng Cộng hòa đã công khai chỉ trích Trump về bình luận của mình. Từ "'Trả tự do” mang những hình ảnh về một thời kỳ khủng khiếp trong lịch sử của đất nước chúng ta và Tổng thống không bao giờ nên đưa ra sự so sánh đó", cô tweet.

Trump mỉa mai cuộc điều tra là “sự trả tự do” khi nhân chứng chính ra làm chứng

Tổng thống Mỹ Donald Trump đối mặt với sự lên án đặc biệt là từ các nhà lập pháp người Mỹ gốc Phi, khi ông mô tả cuộc điều tra luận tội chống lại ông là một "sự trả tự do"

Bất chấp quyết định của Nhà Trắng không hợp tác với cuộc điều tra luận tội, Đảng Dân chủ đã kiên quyết, giành lấy một chiến thắng bằng các lời khai cuối ngày 22/10 của Bill Taylor, đại sứ Mỹ tại Ukraine.

Thông tin liên lạc của ông với các nhà ngoại giao khác đã chỉ ra chiến dịch gây áp lực của Trump đối với Kiev – vốn là vấn đề chính của cuộc điều tra của đảng Dân chủ.

Vào tháng Bảy, Trump đã thúc giục người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky mở cuộc điều tra đối thủ dân chủ Joe Biden và con trai ông, theo một bản tóm tắt của một cuộc gọi điện thoại do Nhà Trắng công bố.

Bill Taylor là một cựu chiến binh và nhà ngoại giao, từng là đại sứ Hoa Kỳ tại Ukraine từ năm 2006 đến năm 2009, và hiện đang ra làm chứng theo sau đại sứ Marie Yovanovich.

Marie Yovanovich làm chứng trước Quốc hội hai tuần trước, nói với các nhà điều tra của Hạ viện rằng cô bị cho ra rìa vì đã chê bai Trump. Taylor có thể là một trong những nhân chứng điều tra quan trọng cho đến nay.

Trong các tin nhắn văn bản được chuyển cho Quốc hội, Bill Taylor bày tỏ sự dè dặt nghiêm túc về việc giúp điều phối chiến dịch gây áp lực của Trump chống lại Ukraine.

Bill Taylor, Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên minh Châu Âu Gordon Sondland và các nhà ngoại giao hàng đầu khác của Hoa Kỳ đã thảo luận về các chứng cứ cho việc thúc đẩy một hội nghị thượng đỉnh tiềm năng giữa Trump và Zelensky với mục đích cam kết điều tra sự can thiệp bầu cử năm 2016 và hoạt động của một công ty thuê con trai của ông Biden, người đi đầu trong cuộc đua đề cử Dân chủ năm 2020 .

"Bây giờ chúng ta có nói rằng hỗ trợ an ninh và cuộc họp Nhà Trắng được quy định trong các cuộc điều tra không?" Taylor đã hỏi Gordon Sondland trong một tin nhắn văn bản hồi tháng Chín.

Sau đó, Bill Taylor bày tỏ sự dè dặt rõ ràng hơn với Gordon Sondland: "Tôi nghĩ thật điên rồ khi giữ lại sự hỗ trợ an ninh để đổi lấy sự giúp đỡ trong một chiến dịch chính trị."

Đảng Dân chủ cho biết họ hy vọng Taylor sẽ giúp lấp đầy những khoảng trống trong tin nhắn văn bản giữa các nhà ngoại giao và làm sáng tỏ chiến dịch gây áp lực.

Taylor "thực sự có thể giúp làm sáng tỏ liệu chính sách của chúng tôi đối với Ukraine đã được thúc đẩy bởi lợi ích quốc gia của Mỹ hay liệu tổng thống đã chiếm đoạt nó cho cuộc bầu cử lại vào năm 2020," nghị sĩ đảng Dân chủ Ro Khanna nói với tư cách là thành viên của Ủy ban Giám sát và Cải cách - ủy ban điều tra chính của Hạ viện Hoa Kỳ.

Một cuộc thăm dò được CNN công bố hôm 22/10 cho thấy 50% người Mỹ hiện đang ủng hộ việc luận tội và loại bỏ ông Trump khỏi văn phòng, 43% là những người phản đối.

Trump đang làm việc để đảm bảo sự ủng hộ không ngừng của các nhà lập pháp Cộng hòa, mới đây nhắc lại trên Twitter với sự cường điệu thường xuyên của ông rằng ông đã có "Tỷ lệ tán thành 95% trong Đảng Cộng hòa".

Tìm kiếm sự giúp đỡ từ một quốc gia nước ngoài trong một cuộc bầu cử trong nước là bất hợp pháp, nhưng một người đã đưa ra một cáo buộc nghiêm trọng hơn rằng Tổng thống Trump đã tìm cách viện trợ gần 400 triệu đô la cho Ukraine để đổi lấy sự giúp đỡ đó.

Đảng Dân chủ đã cáo buộc Tổng thống Trump rằng tìm kiếm sự can thiệp của nước ngoài vào các cuộc bầu cử ở Hoa Kỳ là những vi phạm không thể chối cãi và đã thúc đẩy cuộc điều tra luận tội tổng thống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trump mỉa mai cuộc điều tra là “sự trả tự do” khi nhân chứng chính ra làm chứng