Điều tra luận tội Tổng thống Mỹ: Những diễn biến mới

Trâm Anh| 04/10/2019 20:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Mỹ Donald Trump công khai kêu gọi Trung Quốc cũng như Ukraine điều tra đối thủ bầu cử tiềm năng năm 2020 của mình - ông Joe Biden - và chế giễu đảng Dân chủ tìm cách luận tội ông vì đã kêu gọi sự can thiệp từ nước ngoài.

Trump: Ukraine và Trung Quốc nên mở cuộc điều tra về Biden

Phát biểu tại Florida hôm thứ Năm, Trump đã gọi những người buộc tội ông là "những kẻ điên" theo đuổi việc "luận tội tào lao" trong nỗ lực lật ngược tình thế trở thành tổng thống thứ ba của Mỹ bị buộc tội tại Hạ viện và phải đối mặt với một phiên tòa tại Thượng viện.

Điều tra luận tội Tổng thống Mỹ: Những diễn biến mới

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói với các phóng viên rằng cả Ukraine và Trung Quốc nên điều tra đối thủ bầu cử năm 2020 của ông, cựu Phó tổng thống Joe Biden

Khi một nhà cựu ngoại giao của Bộ Ngoại giao ra làm chứng về vai trò của ông trong vụ bê bối với Ukraine, Trump ngay lập tức đã công khai kêu gọi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình điều tra ông Biden, ứng cử viên Đảng dân chủ đang dẫn đầu cuộc đua tranh cử tổng thống Mỹ năm 2020.

"Tôi nói với Tổng thống Zelensky, nếu là tôi, tôi sẽ đề nghị tiến hành một cuộc điều tra về nhà thầu", Trump nói với các phóng viên bên ngoài Nhà Trắng. “Tương tự như vậy, Trung Quốc nên bắt đầu một cuộc điều tra nhà thầu, bởi vì những gì xảy ra ở Trung Quốc cũng tồi tệ như những gì đã xảy ra với Ukraine."

Khi được hỏi liệu ông có yêu cầu ông Tập Cận Bình làm điều tương tự không, Trump trả lời: "Đó chắc chắn là điều chúng tôi nên bắt đầu nghĩ tới."

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Adam Schiff nói rằng ông Trump đã có những hành động “thể hiện sự bất lực" khi đối mặt với luật pháp. "Một lần nữa chúng tôi lại có một tổng thống phải kêu gọi một quốc gia khác can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ", Schiff nói.

Điều tra luận tội Tổng thống Mỹ: Những diễn biến mới

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Adam Schiff, cáo buộc ông Trump đã hành động "với sự bất lực" khi đối mặt với luật pháp

Biden bác bỏ những cáo buộc

Trump cáo buộc rằng ông Biden, với tư cách là Phó Tổng thống năm 2014, đã cố gắng ngăn chặn một cuộc điều tra tham nhũng của Ukraine vào đối tác kinh doanh là con trai ông - Biden Hunter, một ông trùm khí đốt Ukraine.

Ông cũng cáo buộc Hunter đã sử dụng tầm vóc của mình để huy động 1,5 tỷ đô la vào năm 2013 từ Trung Quốc cho một lĩnh vực đầu tư mới ở Bắc Kinh.

Tuy nhiên, hồ sơ tại Ukraine cho thấy không có cuộc điều tra tham nhũng nào về Hunter Biden. Tại Trung Quốc, theo nhiều báo cáo truyền thông, một cộng tác viên kinh doanh của Hunter Biden đã có được giấy phép đầu tư nhưng không liên quan gì tới Biden và chỉ huy động được vài triệu đô la.

Hunter Biden đã chi 420.000 đô la cho một vụ làm ăn và không nhận được bất kỳ khoản hoàn trả nào, luật sư của ông nói với tờ Washington Post.

Joe Biden đã gọi các bình luận của Trump là một "thuyết âm mưu" và cáo buộc Tổng thống là lựa chọn một chiến dịch dối trá dưới danh nghĩa đất nước. "Thưa ngài Tổng thống, ông không thể tống tiền các chính phủ nước ngoài để giúp ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sắp tới. Đó là một sự lạm quyền. Nó vi phạm lời thề nhậm chức của tổng thống. Và nó gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia của chúng ta", ông Biden viết trên twitter.

Điều tra luận tội Tổng thống Mỹ: Những diễn biến mới

Cựu Phó Tổng thống Joe Biden là ứng cử viên hàng đầu của Đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020

Chất vấn đặc phái viên Hoa Kỳ tại Ukraine

Tại Quốc hội, cựu đặc phái viên Hoa Kỳ tại Ukraine Kurt Volker đã phải trả lời chất vấn trong hơn 8 giờ về vai trò của ông trong những nỗ lực của Trump và luật sư cá nhân Rudy Giuliani gây áp lực buộc Ukraine tiến hành cuộc điều tra về Biden Hunter.

Tin nhắn văn bản được công khai cho thấy Volker nói với ông Andre Yermak - trợ lý của Tổng thống Zelensky - rằng Tổng thống Ukraine nên mở một cuộc điều tra mà Trump mong muốn để đổi lại một chuyến thăm tới Washington.

"Hiện tại chúng tôi có nhiều bằng chứng cho thấy ông Trump đã yêu cầu Tổng thống Zelensky điều tra cuộc bầu cử năm 2016, và bố con nhà Bidens, nếu Zelensky muốn có một cuộc gặp mặt,", thành viên đảng Dân chủ Eric Swalwell tuyên bố.

Trong khi đó, những thành viên thuộc Đảng Cộng hòa tham gia cuộc chất vấn nói rằng Volker phản đối cáo buộc rằng Trump đã giữ hàng trăm triệu đô la viện trợ quân sự từ Ukraine để buộc Zelensky mở một cuộc điều tra.

"Rõ ràng rằng việc Tổng thống Trump đang cố gắng ép Tổng thống Zelensky điều tra Bidens là không đúng sự thật", Lee Zeldin - Đại diện Hoa Kỳ cho khu vực quốc hội số 1 của New York - nói trước khi cuộc chất vấn Volker kết thúc

Điều tra luận tội Tổng thống Mỹ: Những diễn biến mới

Cựu đặc phái viên Hoa Kỳ tại Ukraine Kurt Volker

Đảng Dân chủ tuyên bố sẽ thúc đẩy cuộc điều tra luận tội và họ đã có các tài liệu được thu thập từ Bộ trưởng Ngoại giao Mike Pompeo và luật sư Giuliani.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã từ chối yêu cầu của Đảng Cộng hòa đòi tạm dừng cuộc điều tra với lý do rằng một nghị quyết đầy đủ của Hạ viện đối với một cuộc điều tra luận tội đã không được bỏ phiếu.

"Không có quy định nào theo Hiến pháp, hay tiền lệ nào của Quốc hội là toàn bộ Hạ viện phải bỏ phiếu trước khi tiến hành một cuộc điều tra luận tội", cô nói.

Ông Volker được chỉ định là đặc phái viên của Mỹ về Ukraine từ giữa năm 2017, nhằm thực hiện cam kết ủng hộ Kiev của Washington khi nước này phải đối mặt với một cuộc nổi dậy li khai được Nga hậu thuẫn.

Sau khi bị nêu tên trong lá đơn tố cáo Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Kurt Volker bị yêu cầu gửi văn bản giải trình với Hạ viện Mỹ về những vấn đề liên quan tới cuộc điện đàm ngày 25/7 giữa ông Trump và Tổng thống Ukraine.

Kurt Volker đã từ chức vào ngày 27 tháng 9 năm 2019.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điều tra luận tội Tổng thống Mỹ: Những diễn biến mới