Trực tiếp: Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng trả lời chất vấn

Nhóm PV| 16/11/2017 15:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tiếp tục chương trình chất vấn ngày đầu tiên, 15h00 chiều 16/11, cũng dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, các đại biểu Quốc hội tiến hành phiên chất vấn đối với Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng.

Thời gian chất vấn Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng sẽ kéo dài từ 15h chiều 16/11 đến 10h ngày 17/11.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng sẽ trả lời chất vấn xung quanh việc điều hành chính sách tiền tệ đảm bảo hỗ trợ sản xuất kinh doanh và tăng trưởng tín dụng hợp lý. Hoạt động của các ngân hàng yếu kém đã được xử lý và giải pháp đảm bảo an toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống ngân hàng.

Trong quá trình Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng trả lời chất vấn, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ; Bộ trưởng các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các Bộ trưởng, Trưởng ngành khác cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề có liên quan.

Trước đó, chiều 15/11, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng cũng đã có báo cáo gửi đến các ĐBQH làm rõ các vấn đề được chất vấn tại Kỳ họp thứ Tư cũng như việc thực hiện “lời hứa” tại Kỳ họp thứ Hai, Kỳ họp thứ Ba, QH Khóa XIV. Trong đó đưa ra cam kết:

Xử lý nợ xấu, hoàn thiện khung pháp lý hỗ trợ tái cơ cấu và xử lý nợ xấu được các ĐBQH liên tục đặt ra trong những năm qua. Trong Báo cáo gửi đến ĐBQH, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng nêu rõ, trong năm 2016 và 9 tháng năm 2017, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã tiếp tục triển khai quyết liệt các giải pháp tái cơ cấu và xử lý nợ xấu, hoàn thiện khung pháp lý hỗ trợ xử lý nợ xấu, thúc đẩy phát triển thị trường mua, bán nợ. Đây là các văn bản quan trọng góp phần thúc đẩy, khuyến khích tổ chức tín dụng (TCTD) bán nợ xấu cho Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) theo giá trị thị trường; khuyến khích các chủ thể tham gia thị trường mua bán nợ một cách công khai, minh bạch và bình đẳng nhưng vẫn bảo đảm quản lý chặt chẽ khoản nợ.

NHNN cũng đã ban hành một số Thông tư quy định về các giới hạn, tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động của TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài; tỷ lệ an toàn vốn đối với ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài; việc xếp hạng quỹ tín dụng nhân dân; trình tự, thủ tục thanh tra chuyên ngành ngân hàng; trình tự, thủ tục giám sát ngân hàng... góp phần hoàn thiện khung pháp lý, chính sách về thanh tra, giám sát, an toàn hoạt động ngân hàng theo hướng phù hợp hơn với thông lệ, chuẩn mực quốc tế và đáp ứng yêu cầu về quản lý, phát triển hệ thống ngân hàng trong giai đoạn hiện nay; hỗ trợ tích cực cho công tác tái cơ cấu và xử lý nợ xấu. Việc triển khai Basel II tại Việt Nam cũng được NHNN triển khai tích cực nhằm từng bước tăng cường minh bạch hóa hoạt động ngân hàng theo hướng phù hợp với thông lệ quốc tế và thực tiễn hoạt động của các TCTD tại Việt Nam.

Để tiếp tục kiểm soát, duy trì tỷ lệ nợ xấu ở ngưỡng an toàn và tăng cường xử lý nợ xấu, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 42/2017/QH14 về thí điểm xử lý nợ xấu của các TCTD; Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1058/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Cơ cấu lại hệ thống các TCTD gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016 - 2020”. Ngay sau đó, NHNN đã tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai trong toàn ngành ngân hàng nhằm quán triệt các nội dung cơ bản của Nghị quyết và Đề án; đồng thời, ban hành một loạt văn bản chỉ đạo một cách kịp thời, cụ thể, chi tiết các nhiệm vụ, giải pháp sẽ triển khai trong thời gian tới.

Theo đó, các TCTD đang chủ động xây dựng kế hoạch xử lý nợ xấu cho giai đoạn 2017 - 2022, trong đó, bám sát việc triển khai các cơ chế và biện pháp quy định tại Nghị quyết và bảo đảm thống nhất, đồng bộ với các giải pháp được nêu tại phương án cơ cấu lại TCTD gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016 - 2020; làm việc với 6 TCTD điểm được lựa chọn và VAMC để quán triệt, chỉ đạo các đơn vị này tập trung triển khai một cách toàn diện các giải pháp tại Nghị quyết 42. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trực tiếp: Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng trả lời chất vấn