Giao thông

Trục đường được đầu tư 10.000 tỷ làm đường trên cao ở TP.HCM

Kim Sáng 19/02/2025 - 15:16

Dự án nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Hữu Thọ (trục Bắc - Nam TP.HCM) dự kiến được đầu tư khoảng 10.000 tỷ đồng để làm đường trên cao. Đây là 1 trong 4 dự án BOT khu vực cửa ngõ TP.HCM.

W_z6326499760294_dc755c87e92930109fc37eaf07c9c8dc.jpg
Vừa qua, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM trình UBND TP.HCM báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đối với 4 dự án BOT cửa ngõ. Trong đó có Dự án nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Hữu Thọ (trục Bắc - Nam TP.HCM).
W_z6326499766068_6ca7e51eac95b7409634b59526635cb3.jpg
Dự án có chiều dài tuyến 8,6km, điểm đầu tại nút giao Nguyễn Hữu Thọ - Nguyễn Văn Linh, điểm cuối tại nút giao với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành. Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 9.894 tỷ đồng (bao gồm lãi vay 530,75 tỷ đồng).
W_z6326499785965_4fa155cf39a36b4de46bb4a269fe2e99.jpg
Diện tích đất chiếm dụng của dự án khoảng 66,5ha (quận 7 khoảng 13,28ha, huyện Nhà Bè 53,22ha). Trong đó, diện tích đất phải thực hiện giải phóng mặt bằng khoảng 2,2711ha, diện tích đất công cộng (đường giao thông, mặt nước...) khoảng 56,29ha.
W_z6326499818652_c3fedd39463427594d9b1a853b0ecd61.jpg
Có khoảng 98 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó số hộ giải tỏa trắng khoảng 19 hộ, tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (đã bao gồm dự phòng) khoảng 1.346,10 tỷ đồng.
W_z6326499812742_cfce8c088c7b6f24923aa0873fac2276.jpg
Đường Nguyễn Hữu Thọ hiện hữu có bốn làn xe ở hai chiều đường, thường xuyên xảy ra ùn ứ, kẹt xe nghiêm trọng, nhất là tại giao lộ Nguyễn Hữu Thọ - Nguyễn Văn Linh.
W_z6326499846416_d89809e878e504793eeebc1eb6352564.jpg
Theo ghi nhận, các ngày trong tuần, lượng xe qua lại tuyến đường này dày đặc, bao gồm xe tải, xe container, xe ô tô, xe máy... dẫn đến các phương tiện lưu thông khó khăn. "Tôi sống ở Nhà Bè nhưng làm việc ở trung tâm nên hàng ngày phải đi qua khu vực này, có hôm trời mưa kẹt xe khủng khiếp, phải nhích từng chút một để đi", chị Lan, huyện Nhà Bè nói.
W_z6326499869214_9e8bee19a32e3dba283d02c516776957.jpg
Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, Dự án nâng cấp, mở rộng trục Bắc - Nam TP.HCM có mặt cắt ngang rộng 60m, 10 làn xe và các hành lang để bố trí cây xanh, công trình hạ tầng kỹ thuật.
W_z6326499905250_09b4cc844ae15af037a5ea02d96c6006.jpg
Phần tuyến chính là cầu cạn dài 7,2km với 4 làn xe, tốc độ 80km/h. Tim cầu sẽ lệch so với tim quy hoạch về bên trái (hướng quận 7 đi Nhà Bè) để tránh đường ống cấp nước D1200 hiện hữu và thuận lợi cho việc xây dựng tuyến Metro số 4 trong tương lai. Còn phần đường song hành có 6 làn xe đi thấp với tốc độ 60km/h với 14 cây cầu ở hai bên đường.
W_z6326499791857_6bb05ef59d3062c776e692bf9d5b7a62.jpg
Dự án sẽ xây dựng các nút giao khác mức, gồm nút giao đường Nguyễn Văn Linh và đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, ưu tiên cho dòng xe vận tải chính từ đường Nguyễn Hữu Thọ với đường Nguyễn Văn Linh và cao tốc Bến Lức - Long Thành chạy liên tục.
W_z6326499824580_5f4a54d045617d3b8debc98b7d1cde14.jpg
Ở các vị trí lên xuống cầu cạn, dự án sẽ xây dựng các nhánh tại khu vực cầu Rạch Đỉa, khu vực đường Kho B, đường Phạm Hữu Lầu và đường Nguyễn Văn Tạo. Bên cạnh đó là các nút giao bằng, kết nối đường ngang vào đường song hành, tổ chức giao thông bằng đèn tín hiệu...
W_z6326499755169_c2c3955e22145032bbaae4064c3cbcf8.jpg
Dự án dự kiến được triển khai trong giai đoạn 2025 - 2028, theo hình thức BOT trên đường hiện hữu, khi đưa vào khai thác sẽ thu phí phần đường chính, không thu phí đường song hành.
W_z6326500116530_a054a9f2c8456ed39b7b2a37441f2846.jpg
Dự án được kỳ vọng trở thành trục giao thông nhanh, ít gián đoạn kết nối khu trung tâm hiện hữu với khu đô thị mới Nam Sài Gòn, khu đô thị - cảng Hiệp Phước, hình thành trục giao thông hướng tâm kết nối tuyến đường Vành đai 2 với cao tốc Bến Lức - Long Thành (Vành đai 3) và sau này là Vành đai 4; đáp ứng nhu cầu giao thông liên vùng khu vực cửa ngõ phía Nam TP với các tỉnh miền Đông, miền Tây Nam Bộ .
W_z6326499774685_2fdd4e5f0ec242c7296561d58a1e5a00.jpg
Dự án dự kiến quý I/2025 phê duyệt chủ trương đầu tư; quý II đến quý III/2025 lập, thẩm định và phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi; quý IV/2025 thực hiện các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư, ký kết hợp đồng dự án; quý IV/2025 - III/2026 thực hiện giải phóng mặt bằng. Riêng việc xây dựng, với dự án thành phần sử dụng vốn ngân sách sẽ khởi công vào quý IV/2025. Với dự án thành phần PPP (đối tác công tư) sẽ khởi công quý I/2026. Dự kiến công trình hoàn thành và khai thác trong năm 2028.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trục đường được đầu tư 10.000 tỷ làm đường trên cao ở TP.HCM