Giao thông

TP.HCM trình chủ trương đầu tư 4 dự án BOT gần 60.000 tỷ đồng

Kim Sáng 10/02/2025 - 17:42

4 dự án BOT theo Nghị quyết 98 có tổng mức đầu tư gần 60.000 tỷ đồng đã hoàn tất báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và trình UBND TP.HCM, dự kiến trình HĐND TP.HCM tại kỳ họp tháng 2/2025.

Ngày 10/2, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM cho biết, đơn vị đã hoàn tất báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và trình UBND TP.HCM xem xét, thẩm định 4 dự án nâng cấp, mở rộng 4 cửa ngõ.

Các dự án này thuộc nhóm cơ chế được Quốc hội cho phép TP.HCM thí điểm theo Nghị quyết số 98/2023.

Đối với dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13, từ cầu Bình Triệu đến cầu Vĩnh Bình, TP Thủ Đức, có tổng mức đầu tư khoảng 21.724 tỷ đồng (bao gồm lãi vay).

Trong đó, nguồn vốn nhà nước hơn 14.700 tỷ đồng (chiếm 68%), nguồn vốn huy động khoảng 7.017 tỷ đồng (chiếm 32%).

Thời gian thực hiện dự án: 2025-2028, theo phương thức đối tác công tư, loại hợp đồng BOT. Dự kiến thời gian thu phí khoảng 21 năm 4 tháng.

Dự án sẽ trình thẩm định phê duyệt chủ trương đầu tư vào quý I/2025; khởi công vào quý III/2026 và hoàn thành vào năm 2028.

z6304526223814_2dd826f02d699d36566129c0de340e02.jpg
Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13, từ cầu Bình Triệu đến cầu Vĩnh Bình, TP Thủ Đức có tổng mức đầu tư khoảng 21.724 tỷ đồng.

TP.HCM là đô thị đặc biệt, trung tâm kinh tế của cả nước, đầu tàu kinh tế trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam... tuy vậy, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, đặc biệt là các tuyến đường vành đai, các tuyến đường cửa ngõ thành phố vẫn chưa được đầu tư mở rộng theo lộ giới quy hoạch.

Để tạo động lực phát triển kinh tế, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, việc tiếp tục và đẩy mạnh đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông, trong đó có dự án Quốc lộ 13 rất quan trọng nhằm tăng cường kết nối vùng, tạo thông suốt giao thông giữa các trung tâm kinh tế, trung tâm công nghiệp, trung tâm văn hóa với các sân bay, bến cảng quốc tế.

Đối với dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 22 (từ nút giao An Sương đến đường Vành đai 3), địa phận quận 12, huyện Hóc Môn có tổng mức đầu tư 10.045 tỷ đồng.

Trong đó, vốn nhà nước hơn 6.234 tỷ đồng (chiếm 59,6%), phần vốn nhà đầu tư huy động khoảng 4.217 tỷ đồng (chiếm hơn 40,3%); chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 6.204 tỷ đồng.

Thời gian thực hiện dự án: 2024-2028, theo phương thức đối tác công tư, loại hợp đồng BOT. Thời gian khai thác (thu phí) khoảng 23 năm 10 tháng.

Hiện tại, Quốc lộ 22 (đường xuyên Á) là tuyến quốc lộ nối TP.HCM với cửa khẩu quốc tế Mộc Bài - tỉnh Tây Ninh, là cửa ngõ quốc tế tới các nước trong khu vực ASEAN, thuộc hành lang phát triển kinh tế xã hội Đông - Tây (TP.HCM – Mộc Bài).

Những năm gần đây, nhu cầu đi lại và vận tải hàng hóa đang tăng rất nhanh, dẫn đến lưu lượng xe lưu thông lớn vượt năng lực thông hành, mức phục vụ của tuyến đường, thường xuyên ùn ứ, gia tăng tai nạn giao thông, đặc biệt tại các điểm giao cắt cùng mức...

z6304524066680_b06a6127cb2e7c39d3b5830a87315495.jpg
Việc cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 22 (từ nút giao An Sương đến đường Vành đai 3) là hết sức cần thiết.

Để khắc phục tình trạng nêu trên, Quốc lộ 22 cần được đầu tư hoàn chỉnh, đồng bộ theo quy hoạch.

Sau khi hoàn thành, Quốc lộ 22 sẽ góp phần hoàn chỉnh mạng lưới đường bộ của thành phố và khu vực, thuận lợi kết nối thông suốt khu vực trung tâm thành phố với hệ thống các đường cao tốc, vành đai; tăng năng lực thông hành và mức phục vụ của tuyến đường; đảm bảo an toàn giao thông; góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng...

Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 (từ đường Kinh Dương Vương đến ranh tỉnh Long An), quận Bình Tân và huyện Bình Chánh có tổng mức đầu tư hơn 16.270 tỷ đồng (đã bao gồm lãi vay).

Trong đó, vốn ngân sách thành phố khoảng 9.611 tỷ đồng (chiếm 59%), vốn huy động nhà đầu tư khoảng 6.659 tỷ đồng (chiếm 41%).

Dự án được thực hiện trong giai đoạn 2025-2028, theo phương thức đối tác công tư, loại hợp đồng BOT.

Thời gian thu phí của nhà đầu tư 21 năm 10 tháng.

Dự án sẽ trình thẩm định phê duyệt chủ trương đầu tư vào quý I/2025, khởi công vào quý I/2026 và hoàn thành, đi vào khai thác trong năm 2028.

Quốc lộ 1 từ đường Kinh Dương Vương đến ranh tỉnh Long An là trục cửa ngõ phía Nam thành phố, kết nối TP.HCM với tỉnh Long An và các tỉnh miền Tây Nam Bộ; kết nối với các tuyến đường vành đai 2, 3, 4.

Hiện nay, một đoạn Quốc lộ 1 - khoảng 8,12km (từ cuối nút giao Tân Kiên đến ranh tỉnh Long An) có quy mô 4 làn xe ô tô và 2 đường xe thô sơ (mỗi làn 2,7m), dải phân cách giữa, vỉa hè hai bên khoảng 2m tổng chiều rộng khoảng 25m (trừ nút giao Bình Thuận và nút giao vành đai 3).

z6281507247177_585652152381f9743d9363829f7d40a4.jpg
Việc đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 sẽ tăng cường khả năng lưu thông của khu vực.

Tuyến Quốc lộ 1 hiện đã quá tải, không đáp ứng đủ nhu cầu giao thông, thường xuyên xảy ra ùn ứ, không đảm bảo an toàn, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn khi lưu thông trên tuyến đường.

Do đó, việc đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 nhằm tăng cường khả năng lưu thông của tuyến đường hiện hữu, tạo thành trục giao thông thông suốt, lưu thông nhanh giữa các trung tâm kinh tế, trung tâm công nghiệp, trung tâm văn hóa của khu vực.

Với dự án nâng cấp trục đường Bắc - Nam (từ đường Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức - Long Thành), quận 7 và huyện Nhà Bè có tổng mức đầu tư 9.894 tỷ đồng.

Trong đó, nguồn vốn thành phố là 4.679 tỷ đồng (chiếm 47%), nguồn vốn huy động 5.214 tỷ đồng (chiếm 53%).

Thời gian thực hiện dự án: 2025-2028, đầu tư theo phương thức đối tác công tư, loại hợp đồng BOT, thu phí dự kiến trong khoảng 22 năm 1 tháng.

Dự án dự kiến trình thẩm định phê duyệt chủ trương đầu tư trong quý I/2025; khởi công từ quý I/2026 và hoàn thành năm 2028.

Dự án nâng cấp trục đường Bắc - Nam sau khi hoàn thành sẽ tăng cường khả năng lưu thông của tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ hiện hữu (đường trục Bắc – Nam), hình thành tuyến giao thông thông suốt, lưu thông nhanh giữa các trung tâm kinh tế, trung tâm công nghiệp, trung tâm văn hoá với các sân bay, bến cảng biển.

Đồng thời, tăng cường kết nối vùng góp phần đảm bảo an toàn giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông, đảm bảo an ninh quốc phòng, tạo động lực phát triển kinh tế, xã hội của TP.HCM và các tỉnh lân cận.

Thường trực UBND TP.HCM, Ban cán sự Đảng thống nhất trình HĐND TP.HCM 4 dự án BOT này tại kỳ họp tháng 2/2025.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM trình chủ trương đầu tư 4 dự án BOT gần 60.000 tỷ đồng