Âm nhạc - Phim

'Tro tàn rực rỡ' - bộ phim Việt Nam tham dự Oscar 2024

Minh Anh 27/09/2023 - 22:25

Bộ phim vừa thắng giải Cánh diều Vàng 2023 - "Tro tàn rực rỡ" của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên trở thành đại diện của Việt Nam tham dự vòng sơ tuyển hạng mục Phim truyện quốc tế Oscar năm 2024.

Nửa năm 2023 đã trôi qua với nhiều bom tấn điện ảnh đầy triển vọng cho hạng mục quan trọng Phim hay nhất của lễ trao giải Oscar.

Hạng mục Phim hay nhất tại Oscar 2024 được kì vọng là hạng mục có sự đa dạng và cạnh tranh nhất với hàng loạt bộ phim điện ảnh trong suốt một năm. Một số bộ phim được mong đợi là ứng cử viên sáng giá trong năm tới là Killers of the Flower Moon, Dune: Part Two, The Color Purple... Ngoài ra, hai bom tấn mùa hè Barbie và Oppenheimer cũng có cơ hội tranh tài cho hạng mục quan trọng này.

ttrr-1-4885.jpeg
'Tro tàn rực rỡ' của Bùi Thạc Chuyên dự Oscar 2024.

Tuy nhiên, tại Oscar 2024 người hâm mộ Việt Nam lại có một niềm tự hào là "Tro tàn rực rỡ" của Bùi Thạc Chuyên được dự sơ tuyển hạng mục Phim truyện quốc tế.

Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên nói xúc động khi hay tin, song không đặt quá nhiều kỳ vọng. "Oscar là cuộc chơi tầm cỡ của hàng nghìn người trong nền công nghiệp điện ảnh Mỹ, do đó tôi không ảo tưởng phim gặt hái được thành công ở đây. Phim ra rạp, được khán giả đón nhận với tôi đã là niềm hạnh phúc lớn", anh nói.

Tác phẩm ra rạp từ tháng 12/2022, sau 7 năm ấp ủ. Từ hai truyện ngắn Tro tàn rực rỡ và Củi mục trôi về, đạo diễn kể số phận của "những con người đổ nát" (chữ của Nguyễn Ngọc Tư) trong xóm Thơm Rơm - làng chài miền Tây khốn khó.

Ngoài câu chuyện chính, mạch truyện phụ về mối quan hệ của Loan "khùng" (Hạnh Thúy) và ông Khang (Thạch Kim Long) tạo màu sắc riêng. Sau nhiều năm ở tù, Khang trở về quê nhà, đối mặt với Loan - người phụ nữ ông từng hãm hại lúc còn là một bé gái.

Qua những chén rượu uống cùng Khang, nỗi oán thù năm xưa dần phai nhạt, trong Loan chỉ còn lại sự cô quạnh của một người nửa điên nửa tỉnh.

bao-ngoc-jpeg-6042-1695798071.jpg
Bảo Ngọc - nữ chính phim "Tro tàn rực rỡ". Ảnh: CGV

Đầu tháng 9, phim đoạt giải cao nhất hạng mục phim điện ảnh ở lễ trao giải Cánh Diều tại Nha Trang, vượt qua các đề cử khác như Nhà bà Nữ, Con Nhót mót chồng, Em và Trịnh.

Bùi Thạc Chuyên cũng đoạt giải Đạo diễn xuất sắc. Trước đó, dự án đoạt giải cao nhất - Montgolfière d’or (Golden Balloon) tại Liên hoan phim Ba châu lục cuối tháng 11/2022 ở Pháp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
'Tro tàn rực rỡ' - bộ phim Việt Nam tham dự Oscar 2024