Sao

Oscar bị chỉ trích vì những thay đổi về chuyên môn

Minh Anh 19/06/2023 - 09:50

Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ (AMPAS) đang phải đối mặt với hàng loạt chỉ trích khi đưa ra những thay đổi về chuyên môn kể từ năm 2024.

Cụ thể là bắt đầu từ Oscar 2024, các nhà sản xuất và đạo diễn sẽ phải nộp cho Viện Hàn lâm một loại hồ sơ đặc biệt. Phần nội dung ghi rõ chủng tộc, giới tính, khuynh hướng tình dục và tình trạng khuyết tật của dàn diễn viên và đoàn làm phim.

Để tranh giải tại hạng mục Phim xuất sắc, tác phẩm cần có ít nhất một nhân vật chính, hoặc thứ chính da màu hoặc thuộc nhóm dân tộc thiểu số.

cbc.jpg
Quy định mới của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ (AMPAS) tạo ra sự chia rẽ trong cộng đồng các nhà làm phim.

Tiếp đó, phim phải có tối thiểu 30% diễn viên và tình tiết đề cập tới ít nhất hai trong số bốn nhóm - bao gồm phụ nữ, LGBTQ+, da màu hoặc dân tộc thiểu số, người khuyết tật.

Những thay đổi này đến từ việc AMPAS công bố sáng kiến ​​Aperture 2025 - bộ quy định được thiết kế để khiến Hollywood trở nên công bằng và đa dạng hơn. Bất kỳ bộ phim nào tham gia tranh giải tại hạng mục Phim xuất sắc phải tuân thủ các nguyên tắc trên.

Trước thay đổi từ Viện Hàn lâm, một đạo diễn bày tỏ bức xúc với New York Post: "Tôi ủng hộ sự đa dạng. Tuy nhiên, việc chỉ có một nhóm người nhất định mới giúp tác phẩm được đề cử khiến quá trình này trở nên phức tạp. Nếu họ làm tốt sẽ được trao cơ hội. Tại sao lại thay đổi điều đó? Việc này thật điên rồ".

Nam diễn viên kỳ cựu Richard Dreyfuss lên án mạnh mẽ bộ quy định mới: "Không ai có thể yêu cầu tôi phải tuân theo những tiêu chí này. Tôi không cho rằng bất kỳ ai, dù là đa số hay thiểu số, được đối xử đặc biệt hơn người khác".

Việc không tuân thủ các nguyên tắc mới có thể gây bất lợi cho các tác phẩm mong muốn được đề cử tại hạng mục Phim xuất sắc. Chưa kể, điều này có thể tạo phản ứng ngược, vô tình gây tổn thương cho các diễn viên.

Theo Fox News, một Giám đốc điều hành tại Hollywood sẽ tuân thủ quy định mới, song không thể đơn thuần làm điều đó một cách vô nghĩa. Vị Giám đốc này cho rằng, nếu bất chấp dùng diễn viên không phù hợp với câu chuyện được kể sẽ làm ảnh hưởng tới chất lượng của tác phẩm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Oscar bị chỉ trích vì những thay đổi về chuyên môn