Tác phẩm "578: Phát đạn của kẻ điên" bị loại khỏi Oscar

Minh Anh| 22/12/2022 10:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Viện hàn lâm vừa công bố danh sách rút gọn hạng mục Phim quốc tế xuất sắc của Oscar 2023. Tác phẩm 578: Phát đạn của kẻ điên (đạo diễn Lương Đình Dũng) - đại diện Việt Nam ở Oscar 2023 không có tên trong danh sách nói trên.

Rạng sáng 22/12 (giờ Hà Nội), Viện hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ (AMPAS) công bố danh sách rút gọn của một số hạng mục Oscar 2023, trong đó có Phim quốc tế xuất sắc.

Tác phẩm 578: Phát đạn của kẻ điên (đạo diễn Lương Đình Dũng) - đại diện Việt Nam ở Oscar 2023 không có tên trong danh sách nói trên.

15 tác phẩm đi tiếp bao gồm: Argentina, 1985; Corsage; Close; Return to Seoul; Holy Spider; Saint Omer; All Quiet on the Western Front; Last Film Show; The Quiet Girl; Bardo, False Chronicle of a Handful of Truths; The Blue Caftan; Joyland; EO; Decision to Leave; Cairo Conspiracy.

Trước đó, khi được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch lựa chọn đại diện Việt Nam tham gia hạng mục 'Phim quốc tế xuất sắc' tại Oscar lần thứ 95, phim '578: Phát đạn của kẻ điên' gây tranh cãi.

dinh.jpg
Phim '578: Phát đạn của kẻ điên' bị loại khỏi Oscar.

Đông khán giả đánh giá bộ phim có nội dung không tốt, chất lượng không xứng tầm để đại diện quốc gia góp mặt ở một giải thưởng quốc tế. Khi ra rạp ở Việt Nam hồi tháng 5, 578: Phát đạn của kẻ điên của đạo diễn Lương Đình Dũng cũng nhận nhiều lời chê.

Kịch bản bị đánh giá lỏng lẻo, dàn diễn viên không thực sự tròn vai. Được công bố mức đầu tư khoảng 60 tỷ đồng, phim chỉ thu về hơn 3,5 tỷ đồng tiền bán vé (theo số liệu của Box Office Vietnam).

Trên diễn đàn về phim, một khán giả thống kê từ năm 2011 đến nay, đại diện Việt Nam dự "Phim quốc tế xuất sắc" ở Oscar đều là các phim có giải tại giải thưởng Cánh Diều hoặc Liên hoan phim Việt Nam (giải thưởng Bông Sen Vàng).

Riêng phim Cha cõng con - đại diện Việt Nam dự Oscar 2018 - được trao Bằng khen tại Cánh Diều 2017, nhưng đạo diễn Lương Đình Dũng đã trả lại bằng khen vì bức xúc phim không được đánh giá xứng tầm.

Với 578: Phát đạn của kẻ điên, Lương Đình Dũng lần thứ hai có tác phẩm đại diện Việt Nam dự Oscar. Đây là phim duy nhất không có giải thưởng nội địa trong danh sách phim Việt từng đến Oscar.

Bài viết trên mạng chế giễu: "Điểm chung các phim đại diện Việt Nam đi Oscar: được giải Bông Sen hoặc Cánh Diều, hoặc được đạo diễn bởi Lương Đình Dũng".

Trong khi 578: Phát đạn của kẻ điên không được lòng khán giả, một phim khác được gọi tên cho vị trí đại diện Việt Nam đến Oscar, đó là Đêm tối rực rỡ. Bộ phim được ghi nhận có tính nghệ thuật, nội dung hấp dẫn và đi sâu khai thác văn hóa ma chay cùng góc tối bạo lực gia đình trong xã hội Việt Nam.

Hồi giữa tháng 9, đây là phim thắng lớn nhất mảng phim điện ảnh ở giải thưởng Cánh Diều Vàng với 5 lần được xướng tên.

Nhưng ở danh sách rút gọn của hạng mục Phim tài liệu dài xuất sắc tại Oscar 2023 có bộ phim Children of the Mist (Những đứa trẻ trong sương) của đạo diễn Việt Nam - Hà Lệ Diễm.

Đây là phim tài liệu Việt Nam đầu tiên góp mặt trong danh sách này. Trước Oscar lần thứ 95, Children of the Mist từng thắng nhiều giải như Đạo diễn xuất sắc tại LHP tài liệu quốc tế Amsterdam, Phim tài liệu Đông Nam Á xuất sắc tại LHP Balimakarya, Giải thưởng lớn (Grand Prix) tại LHP Giáo dục của Pháp... Gần nhất, phim đầu tay của Hà Lệ Diễm trình chiếu tại LHP Quốc tế Hà Nội vào tháng 11.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tác phẩm "578: Phát đạn của kẻ điên" bị loại khỏi Oscar