Triều Tiên đe dọa tử hình các nhà báo Hàn Quốc

Hà Kim (Theo Yonhap)| 01/09/2017 09:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hàn Quốc vừa lên án mạnh mẽ việc Triều Tiên đe dọa tử hình các phóng viên của Seoul do bị buộc tội "sỉ nhục" ban lãnh đạo Triều Tiên.

Yonhap dẫn thông tin từ truyền thông Triều Tiên ngày 31/8 cho biết, Bình Nhưỡng đã tuyên tử hình vắng mặt đối với 4 nhà báo người Hàn Quốc làm việc cho 2 tờ Chosun Ilbo và Dong-A Ilbo, vì đăng các bài viết liên quan đến một cuốn sách có nội dung "sỉ nhục" chính quyền Bình Nhưỡng.

Theo đó, hai tờ báo bảo thủ này đã có các bài bình luận về ấn bản tiếng Hàn của cuốn sách "Bí mật Triều Tiên", do các nhà báo Anh thường trú tại Seoul viết và xuất bản lần đầu vào năm 2015.

Trong ấn bản tiếng Hàn, tiêu đề của cuốn sách được sửa lại là "Cộng hòa tư bản Triều Tiên", trong khi bìa sách được in ký hiệu đồng USD thay vì ngôi sao màu đỏ trong quốc huy của nước này.

Cuốn sách mô tả chi tiết về việc thị trường ngày càng có vai trò quan trọng trong đời sống của người Triều Tiên. Cũng theo các tác giả, phim truyền hình Hàn Quốc đang được người Triều Tiên chuyền tay nhau ở chợ đen, thời trang và kiểu tóc của người Hàn cũng được bắt chước.

Triều Tiên đe dọa tử hình các nhà báo Hàn Quốc

Người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc đã lên tiếng yêu cầu Triều Tiên ngừng ngay những lời đe dọa 

Theo cuốn sách, những người sở hữu DVD hoặc USB chứa các phim truyền hình Hàn Quốc đều có thể bỏ tiền mua chuộc giới chức để không bị làm khó hoặc truy tố.

Tòa án trung ương Triều Tiên cho rằng các tờ báo trên đã phạm phải một tội ác ghê tởm, sỉ nhục nghiêm trọng phẩm giá của Triều Tiên, đồng thời gọi đây là một hành động bôi nhọ thô tục. Vì vậy, họ quyết định tuyên án tử hình hai lãnh đạo cùng 2 nhà báo từ Chosun Ilbo và Dong-A Ilbo. Tuy vậy, không có hình phạt nào được tuyên cho các tác giả gốc của cuốn sách.

Ngày 31/8, Bộ Thống nhất Hàn Quốc đã lên tiếng yêu cầu Triều Tiên ngừng ngay những lời đe dọa công dân Hàn Quốc và nêu rõ những lời đe dọa của Triều Tiên để đáp trả những hành động đưa tin bình thường của các nhà báo là một sự vi phạm nghiêm trọng quyền tự do báo chí và là một sự can thiệp vào các công việc của Hàn Quốc.

Theo bộ trên, việc này không hề giúp cải thiện quan hệ liên Triều. Đồng thời khẳng định, chính phủ Hàn Quốc vẫn kiên trì lập trường bảo vệ an ninh quốc gia và sự an toàn cho người dân nước mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên đe dọa tử hình các nhà báo Hàn Quốc